Apple Watch và MacBook lần đầu được sản xuất tại Việt Nam

Theo Bảo Nhi/nhipsongdoanhnghiep.laodongcongdoan.vn

Việt Nam là quốc gia được hưởng lợi khi gã khổng lồ công nghệ Apple tìm cách xây dựng nhiều cơ sở sản xuất bên ngoài Trung Quốc.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Theo Nikkei Asia, Apple đang đàm phán để lần đầu tiên sản xuất đồng hồ thông minh và máy tính xách tay của hãng tại Việt Nam. “Động thái này đánh dấu chiến thắng tiếp theo cho quốc gia Đông Nam Á khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ tìm cách đa dạng hóa sản xuất ngoài Trung Quốc”, bài viết của Nikkei Asia có đoạn.

Các đối tác của Apple là Luxshare Precision Industry và Foxconn bắt đầu sản xuất thử nghiệm Apple Watch ở nhà máy tại phía Bắc Việt Nam. Đây là sản phẩm chưa từng được sản xuất bên ngoài Trung Quốc.

Việt Nam đang là trung tâm sản xuất quan trọng nhất của Apple bên ngoài Trung Quốc, cung cấp loạt sản phẩm chủ lực cho công ty Mỹ như máy tính bảng iPad và tai nghe AirPods.

Sản xuất Apple Watch, MacBook đòi hỏi nhiều hơn kỹ năng sản xuất và sự đa dạng của chuỗi cung ứng
Sản xuất Apple Watch, MacBook đòi hỏi nhiều hơn kỹ năng sản xuất và sự đa dạng của chuỗi cung ứng

 

Theo các chuyên gia trong ngành, Apple Watch là sản phẩm tinh vi hơn. Việc “ép” nhiều linh kiện vào một phần cứng kích thước nhỏ đòi hỏi kỹ năng sản xuất, công nghệ cao. “Sản xuất thành công Apple Watch sẽ là điểm cộng cho Việt Nam khi quốc gia này đang nỗ lực tự nâng cấp trong lĩnh vực sản xuất công nghệ”, tờ Nikkei Asia bình luận.

Apple cũng tiếp tục chuyển hoạt động sản xuất iPad sang Việt Nam sau khi giãn cách xã hội ở Thượng Hải gây ra sự gián đoạn lớn trong chuỗi cung ứng. BYD (Trung Quốc) đi đầu trong làn sóng chuyển đổi này. Foxconn cũng đang sản xuất nhiều iPad hơn ở Việt Nam.

Ngoài ra, Apple đàm phán với các nhà cung cấp để xây dựng dây chuyền sản xuất thử nghiệm cho loa thông minh HomePod tại quốc gia Đông Nam Á.

Với MacBook, Apple yêu cầu đối tác khởi động quá trình lắp ráp tại Việt Nam. Tuy nhiên, tiến độ chuyển sản xuất hàng loạt diễn ra chậm. Lý do một phần là sự gián đoạn liên quan đến đại dịch nhưng cũng bởi việc sản xuất máy tính xách tay liên quan đến hệ thống cung ứng lớn hơn. Vì thế, Trung Quốc đang có lợi thế cạnh tranh lớn về chuỗi cung ứng và chi phí sản xuất MacBook.

“AirPods, Apple Watch, HomePod và nhiều sản phẩm khác. Apple có những kế hoạch lớn ở Việt Nam, ngoài việc sản xuất iPhone. Các thành phần của MacBook được module hóa nhiều hơn so với trước đây. Điều này giúp việc sản xuất máy tính xách tay bên ngoài Trung Quốc trở nên dễ dàng hơn. Nhưng làm thế nào để MacBook có giá tốt vẫn là một thách thức”, một chuyên gia trong ngành nhận định.

Apple phụ thuộc vào khả năng sản xuất của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ nhưng đang muốn thay đổi
Apple phụ thuộc vào khả năng sản xuất của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ nhưng đang muốn thay đổi

 

Chiến lược đa dạng hóa sản xuất của Apple với đích đến là Việt Nam bắt đầu với AirPods vào năm 2020. Tai nghe cũng là sản phẩm Apple đầu tiên được chuyển lắp ráp ra khỏi Trung Quốc sau khi cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh nổ ra dưới thời cựu tổng thống Mỹ Donald Trump.

Động thái này báo hiệu sự thay đổi cách tiếp cận với Apple, công ty phụ thuộc vào Trung Quốc trong hầu hết nhu cầu sản xuất trong nhiều thập kỷ trước.

Đối với Việt Nam, sự thay đổi của Apple và căng thẳng Mỹ - Trung được đánh giá là một lợi ích. Số lượng nhà cung cấp của Apple có cơ sở tại đất nước hình chữ S tăng lên ít nhất 22 công ty từ con số 14 vào năm 2018. Nhiều nhà sản xuất điện tử lớn khác như Google, Dell và Amazon cũng thiết lập sản xuất tại Việt Nam để giảm tỷ lệ sản xuất ở Trung Quốc.

Eddie Han, nhà phân tích cấp cao của Isaiah Research, cho rằng các nhà sản xuất thiết bị điện tử đang cố gắng đạt được sự cân bằng trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh.

“Về mặt địa lý, chúng tôi nhận thấy thương hiệu điện tử quốc tế lớn như Apple và Samsung đang cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc vào việc sản xuất các sản phẩm tại Trung Quốc. Nhưng các tập đoàn này cũng thông qua nhiều nhà cung cấp có trụ sở tại Trung Quốc hơn như Luxshare, BYD hay Huaqin. Đây là động thái nhằm cân bằng các tác động địa chính trị”, Eddie Han phân tích.

“Vai trò công xưởng thế giới của Trung Quốc bị thách thức kể từ sau cuộc chiến thương mại. Sau đó, chính sách năng lượng và chống dịch cũng ảnh hưởng tới vị thế sản xuất của nước này. Điều đó thực sự khiến Việt Nam, có vị trí gần với Trung Quốc, trở thành điểm đến lý tưởng cho nhiều nhà sản xuất điện tử khi quốc gia này đang dần phát triển hệ sinh thái chuỗi cung ứng”.