Các "ông lớn" thời trang thể thao thiệt hại trước đại dịch Covid-19

Theo Hòa Vũ/ndh.vn

Adidas và Reebok phải đóng cửa trước sự càn quét của Covid-19 trên khắp Bắc Mỹ và châu Âu đến hết 29/3. Nike có thể lỗ 3,5 tỷ USD vào quý I/2020.

Không chỉ gây sóng gió kinh doanh cho các ông lớn giày thể thao như Nike, Adidas tại thị trường Trung Quốc, hiện tại dịch bệnh Covid-19 lây lan nhanh và rộng khắp thế giới, các thị trường khác gồm có Bắc Mỹ và châu Âu tiếp tục chịu tác động tiêu cực.

Adidas, thương hiệu đồ thể thao Đức Adidas quyết định đóng cửa các địa điểm bán lẻ trên khắp Bắc Mỹ và châu Âu do những lo ngại gia tăng về sự lây lan của Covid-19. Công ty sẽ đóng cửa các địa điểm bán hàng trực tiếp tại Mỹ và Canada từ 17/3, với các cửa hàng trên khắp châu Âu sẽ đóng cửa vào 18/3.

Chính sách này cũng được thực hiện cho các địa điểm bán hàng của Reebok (Reebok là một công ty con của Adidas), theo đó cả hai thương hiệu sẽ đóng cửa đến 29/3. Adidas cũng hứa trả lương cho nhân viên bán lẻ trong những giờ họ dự kiến ​​làm việc trong thời gian đóng cửa.

Adidas đóng cửa toàn bộ cửa hàng tại Mỹ và châu Âu. Ảnh: Edward Berthelot/Getty Images
Adidas đóng cửa toàn bộ cửa hàng tại Mỹ và châu Âu. Ảnh: Edward Berthelot/Getty Images
 

Nike, đối thủ của Adidas cũng hứng chịu những thiệt hại nặng nề do Covid-19 gây ra. Hãng này cũng vừa cam kết quyên góp tiền ủng hộ trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

Theo Business Of Fashion, tác động toàn cầu của dịch Covid-19 có thể khiến Nike phải đối mặt với khoản lỗ lên tới 3,5 tỷ USD vào quý I/2020. Người khổng lồ sneaker buộc phải tạm thời đóng cửa các cửa hàng ở Mỹ, cũng như các địa điểm ở Canada, New Zealand, Australia và Tây Âu. Kể từ đầu năm 2020, cổ phiếu Nike mất một phần ba giá trị.

Công ty dịch vụ tài chính độc lập Cowen dự đoán rằng việc đóng cửa hàng, trong số các tác động phổ biến khác của Covid-19, chẳng hạn như hủy bỏ các sự kiện thể thao lớn sẽ khiến doanh thu của Nike giảm 34%. Tương tự, Woozle Research có trụ sở tại London (Anh) ước tính Nike thua lỗ ở mức trên 5,5 tỷ USD trong vòng 3 đến 6 tháng tới.

Các "ông lớn" thời trang thể thao thiệt hại trước đại dịch Covid-19 - Ảnh 1

Các cửa hàng của Nike tại nhiều nơi trên thế giới cũng phải đóng cửa. Ảnh: Eddie Lee/Hypebae.

Nike chính thức công bố quyên góp hơn 15 triệu USD để giúp chống lại bệnh dịch lây lan và cung cấp viện trợ cho những người cần.

10 triệu USD đến trực tiếp từ các cá nhân lãnh đạo của Nike, bao gồm: Chủ tịch Emeritus và đồng sáng lập Phil Knight cùng vợ Penny, Chủ tịch Hội đồng quản trị Mark và Kathy Parker và Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành John và Eileen Donahoe. Khoản tiền này được chia cho một số tổ chức, cụ thể: 7 triệu USD sẽ được chuyển đến Đại học Khoa học & Sức khỏe Oregon, 2 triệu USD cho Quỹ Phục hồi Cộng đồng Oregon và 1 triệu USD cho Ngân hàng Thực phẩm Oregon. Những đóng góp này sẽ cải thiện việc chăm sóc, thử nghiệm y tế và tiếp cận thực phẩm cho những người có nhu cầu.

Trong khi đó, Nike Foundation, tổ chức từ thiện của hãng đã quyên góp 1 triệu USD cho Quỹ Solidarity Response Fund, hỗ trợ các nỗ lực của Tổ chức Y tế Thế giới WHO. Nike Foundation cũng đặt mục tiêu quyên góp 1 triệu USD cho Quỹ phục hồi cộng đồng Oregon và 1,1 triệu USD cho Quỹ King Baudouin Foundation để hỗ trợ các tổ chức ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Tại Mỹ, 250.000 USD sẽ được chuyển đến Mid-South Food Bank ở Memphis, Tennessee (quê hương của các hoạt động vận chuyển Bắc Mỹ của Nike), 250.000 USD cho Quỹ Memphis Community Foundation và 500.000 USD cho Quỹ Boston Foundation hành động chống lại Covid-19.

Gần đây, Nike cũng đã quyên góp 10 triệu RMB (khoảng 1,4 triệu USD) cho Quỹ Phát triển Thanh niên Trung Quốc. Điều này nâng tổng số tiền quyên góp của Nike lên tới 15,5 triệu USD.

Khi đại dịch do virus corona gây ra bùng phát ở Trung Quốc, cả Adidas và Nike đều phải đóng cửa một số lượng lớn các cửa hàng Trung Quốc và cắt giảm thời gian hoạt động ở những cửa hàng còn lại. Adidas từng được hãng cho biết có thể mất 1 tỷ USD doanh thu bán hàng tại đây. Với Nike, khi dịch bệnh Covid bùng phát, đặc biệt tình hình dịch bệnh nghiêm trọng ở Trung Quốc làm giảm 17 tỷ USD giá trị thị trường của hãng.