Chọn mua camera hành trình sao cho dễ sử dụng

Theo Minh Hiếu/thoibaonganhang.vn

Camera hành trình là thiết bị có chức năng ghi lại toàn bộ hình ảnh diễn biến trong quá trình xe chạy trên đường (bao gồm cả âm thanh). Những hình ảnh ghi lại sẽ là bằng chứng quan trọng giúp người dùng bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình khi có sự cố xảy ra trên đường.

Điều quan trọng nhất cần lưu ý khi chọn mua camera hành trình đó là chức năng ghi tự động ngay khi khởi động xe và khi cần bằng chứng, có thể xem lại hình ảnh được ngay với thao tác nút bấm đơn giản.

Một số tính năng bạn cần hiểu rõ để chọn mua được camera hành trình phù hợp.

Độ phân giải của video

Độ phân giải sẽ tỉ lệ thuận với chất lượng. Ban ngày thường không có sự khác biệt nhưng trong điều kiện ánh sáng kém, những thiết bị có độ phân giải HD trở lên và có độ nhạy sáng tốt sẽ cho hình ảnh video tốt hơn nhiều so với các thiết bị khác. Để đảm bảo, hãy yêu cầu người bán hàng cho xem video demo thực tế trước khi mua.

Dung lượng khe thẻ nhớ 

Một camera có độ phân giải video càng cao đồng nghĩa với việc dung lượng video sẽ càng lớn. Vì vậy, những sản phẩm có khả năng hỗ trợ thẻ nhớ có dung lượng lớn là một gợi ý.

Nguồn cấp điện

Có hai loại nguồn cấp điện là nguồn cấp thường xuyên và pin. Đối với thiết bị có hỗ trợ pin, người mua cần cân nhắc kỹ. Lý do, với đặc thù hoạt động liên tục, tuổi thọ của pin sẽ nhanh chóng giảm xuống. Những rắc rối sẽ xảy ra khi pin không đảm bảo chất lượng như chảy pin dẫn đến thiết bị báo lỗi, không hoạt động được và camera có thể hỏng vì pin.

Số lượng cổng quay video

Những camera hành trình đời mới hỗ trợ 2 cổng camera. Camera chính để quan sát xa và camera phụ để giám sát xe nên có thể giám sát đằng sau, hai bên xe và cả khoang lái.

Các tính năng hỗ trợ

Thường những sản phẩm cao cấp sẽ có nhiều tính năng hỗ trợ người lái hơn. Hai tính năng cần thiết nhất đó là cảnh báo quá tốc độ và chế độ khi đỗ xe. Cảnh báo quá tốc độ bao gồm cả chức năng cảnh báo khi phương tiện thay đổi gia tốc, hướng đột ngột. Nó sẽ hữu ích khi người lái ngủ gật…

Trong chế độ đỗ xe, thiết bị sẽ tự động chụp ảnh và tăng độ nhạy của sensor va chạm, giúp chủ xe có được những bằng chứng phạm tội hay phá hoại khi chiếc xe đang đỗ. Tuy nhiên, điểm lưu ý để thực hiện được việc này thì phải quan tâm đến nguồn cấp điện cho thiết bị.

Phần mềm phân tích

Phần mềm phân tích giúp lái xe xem lại video một cách dễ dàng và chi tiết hơn. Những camera hành trình đời mới ngoài phần mềm phân tích video còn có những phần mềm hỗ trợ để tổng hợp lại lộ trình, thống kê thời gian, vận tốc của phương tiện theo những khoảng thời gian nhất định. Tính năng này khá hữu dụng với những chủ xe muốn quản lý xe.

Một số sản phẩm đang có trên thị trường

Xiaomi Yi Car2 1296P

Camera hành trình Xiaomi Yi Car 2 là phiên bản nâng cấp mới sau thế hệ đầu tiên. Dòng này đã được nâng cấp từ Full HD 1080p lên 2K. Một nâng cấp khác nữa là góc nhìn tăng từ 130 độ lên thành 165 độ nên cho lái xe nhiều không gian để quan sát ở phía trước.

Chọn mua camera hành trình sao cho dễ sử dụng - Ảnh 1

Khả năng quay vào buổi tối cũng được cải thiện hơn với hình ảnh chân thực sắc nét. Camera được trang bị chip xử lý hình ảnh tốc độ 30 khung hình/giây.

Camera vẫn sử dụng phần mềm Yi DashCam trên điện thoại Android và iOS với giao diện bằng tiếng Anh.

Giá: 1,3 triệu đồng.

VietMap X9 GPS

Sản phẩm có thiết kế mỏng, nhẹ với trọng lượng 107 gram. Khả năng quay phim chuẩn Full HD. Thiết bị sẽ tự động ghi đè khi thẻ nhớ đầy. Hình ảnh được ghi kèm theo thông tin tọa độ, tốc độ, bản đồ nhờ ăng ten GPS. Sử dụng thẻ nhớ Micro SD, hỗ trợ tối đa 64G.

Giá: 2,45 triệu đồng

Chọn mua camera hành trình sao cho dễ sử dụng - Ảnh 2

Android 3G First Scene C08

Camera dùng hệ điều hành Android. Màn hình 7 inch phù hợp cho tính năng dẫn đường, giải trí và camera lùi. Máy có hỗ trợ thẻ nhớ Micro SD tối đa 32G. Camera trước có khả năng ghi hình với chất lượng 1080p, camera sau ghi hình với chất lượng 480p. Ghi hình trước và sau đồng thời.

Giá: 3,65 triệu đồng.

Chọn mua camera hành trình sao cho dễ sử dụng - Ảnh 3

HP F870G + RC3

Sự khác biệt lớn nhất của loại sản phẩm này đó chính là camera sau lắp đặt bên trong xe. Cùng với cơ chế xoay 360 độ, người dùng có thể sử dụng camera RC3 để ghi hình phía sau xe hoặc xoay vào trong để ghi hình phía trong xe.

Được tích hợp pin với dung lượng 450 mAh, loại camera này có khả năng hoạt động độc lập mà không cần cấp nguồn. Đặc biệt, chất lượng pin Li-Po tốt và ngắt nguồn thông minh khi đầy pin.

Phần mềm Super Car được cài đặt trên máy tính hỗ trợ người dùng xem lại các thông số tốc độ, hướng đi cho đến lộ trình vị trí được hiển thị một cách chính xác nhất trên bản đồ Google. Camera có khả năng ghi hình với chất lượng lên đến 1080p, tương đương với màn hình kích thước 24 inch.

Chọn mua camera hành trình sao cho dễ sử dụng - Ảnh 4

Các tính năng thông minh hỗ trợ lái xe an toàn như cảnh báo va chạm, cảnh báo tốc độ, cảnh báo khi đi sai làn đường, cảnh báo khi buồn ngủ…

Hệ thống cảm biến 3 trục có thể xác định được khi xảy ra va chạm và tự động bật tính năng ghi hình của thiết bị ngay cả khi xe đỗ. Thiết bị có hỗ trợ thẻ nhớ Micro SD lên tới 64G.

Giá: 4,3 triệu đồng.

Visiondrive VD 9000 FHD-Discontinue

Sản phẩm được trang bị cảm biến hình ảnh Full HD Color CMOS, công nghệ WDR, góc quay rộng cho chất lượng hình ảnh rõ nét cả ban ngày và ban đêm. Màn hình hiển thị 2.4’’ Color Wideview giúp người dùng xem hình ảnh trực tiếp, phóng to 2X, 4X để quan sát được rõ những chi tiết nhỏ.

Chọn mua camera hành trình sao cho dễ sử dụng - Ảnh 5

Chỉ cần cài đặt tốc độ giới hạn trước khi khởi hành, và khi vượt qua tốc độ này, thiết bị sẽ có âm thanh cảnh báo. Nhờ trang bị chip GPS Sift III, sai số trong cảnh báo này nằm trong khoảng 3km/h. Cũng với tính năng này, với trường hợp người lái ngủ gật hoặc có các hành vi lái xe thay đổi gia tốc/hướng xe đột ngột, thiết bị camera hành trình cũng sẽ có cảnh báo với mục đích giúp lái xe trở lại trạng thái lái xe an toàn.

Phần mềm phân tích VDTracker giúp chủ xe có thể xem lại một phần hoặc toàn bộ hành trình trong một khoảng thời gian nào đó một cách khá chi tiết.

Giá: 7,7 triệu đồng.

CACAGO G08 4G LTE

Camera hành trình CACAGO G08 này tích hợp 16 tính năng như công nghệ 4G LTE, khả năng điều khiển từ xa, dẫn đường, quay video chất lượng Full HD 1080P mắt trước HD 720P mắt sau, hỗ trợ lái xe an toàn nhờ hệ thống cảnh báo thông minh báo lệch làn, va chạm sớm… Chiếc camera hành trình này còn là một thiết bị công nghệ có thể lướt xem các chương trình trực online nhờ có hệ điều hành android, có thể là máy phát wifi cho những người trong xe, tích hợp các phần mềm dẫn đường phổ biến hiện nay như Navitel, Sygic, Vietmap…

Giá: 4,59 triệu đồng.

Chọn mua camera hành trình sao cho dễ sử dụng - Ảnh 6

AZDOME GS63H DUAL CAM

GS63H phiên bản 2018 được trang bị Chíp Novatek NT96660, một chip được dân nghiền công nghệ đánh giá là xử lý ổn định và mượt mà nhất hiện nay.

Cảm biến ảnh Ominivision OV4689 Pro 1/3 inch CMOS cho thước phim độ nét 4K. Dòng này có thể quay những thước phim rõ nét trogn điều kiện thiếu sáng, sương mù…

Chọn mua camera hành trình sao cho dễ sử dụng - Ảnh 7

Sản phẩm tích hợp GPS, wifi chỉ cần kết nối với điện thoại là là bạn đã có thể tải video, chia sẻ hoặc xem lại trên chiếc điện thoại thông minh.

Giá: 2,59 triệu đồng.