Cơ chế gây ung thư của khói thuốc lá

Theo Hà An/dantri.com.vn

Khi bạn hít phải khói thuốc lá, hàng ngàn chất hóa học sẽ đi vào phổi của bạn. Nhiều hóa chất trong số này có khả năng làm hỏng DNA trong tế bào phổi của bạn, từ đó dẫn đến sự hình thành các khối u.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cho đến đầu những năm 1900, ung thư phổi tương đối hiếm. Nhưng khi nhiều người bắt đầu hút thuốc hơn, tỷ lệ ung thư phổi tăng lên đáng kể.

Không phải mọi người hút thuốc sẽ bị ung thư phổi, nhưng hút thuốc làm tăng đáng kể tỷ lệ mắc bệnh của bạn. Nguy cơ ung thư phổi ở những người hút thuốc cao gấp 15 đến 30 lần những người không hút thuốc. Bạn hút thuốc càng lâu và hút thường xuyên thì nguy cơ mắc bệnh càng cao.

Ung thư phổi và hút thuốc lá

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, ung thư phổi là nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong do ung thư. Nó gây ra 1,76 triệu ca tử vong trên khắp thế giới mỗi năm.

Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư phổi. Khói thuốc lá khiến bạn tiếp xúc với khoảng 7.000 loại hóa chất và 70 hóa chất gây ung thư mà con người đã biết.

Sử dụng thuốc lá gây ra khoảng 22% các ca tử vong do ung thư. Người ta ước tính rằng khoảng 90% ung thư phổi có thể là do hút thuốc.

Những người bỏ thuốc lá thì 10 năm sau nguy cơ phát triển ung thư phổi sẽ giảm từ 30 đến 50%

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư phổi như thế nào?

Khi bạn hít phải khói thuốc lá, hàng ngàn chất hóa học sẽ đi vào phổi của bạn. Nhiều hóa chất trong số này có khả năng làm hỏng DNA trong tế bào phổi của bạn.

Cơ thể của bạn sẽ làm việc để sửa chữa những tổn thương do các hóa chất này gây ra, nhưng theo thời gian, hút thuốc có thể gây ra nhiều tổn thương hơn mức cơ thể bạn có thể chữa lành. Cuối cùng, điều này có thể dẫn đến sự hình thành các tế bào ung thư.

Hít phải khói thuốc lá cũng có thể làm hỏng các túi khí nhỏ gọi là phế nang trong phổi của bạn. Những túi khí cực nhỏ này là trung tâm của quá trình trao đổi khí trong hệ thống hô hấp của bạn. Chúng di chuyển oxy vào máu của bạn và thải khí carbon dioxide ra ngoài khi bạn thở ra.

Theo thời gian, các phế nang trong phổi bị tổn thương có thể dẫn đến bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Hút thuốc lá thụ động có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi không?

Tiếp xúc lâu dài với khói thuốc được cho là nguyên nhân dẫn đến khoảng 7.000 ca tử vong do ung thư phổi ở Hoa Kỳ mỗi năm.

Nghiên cứu cho thấy hút thuốc thụ động làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư với người không hút thuốc, đặc biệt là nguy cơ ung thư phổi và ung thư vú ở nữ giới.