VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Hotline: 0987 828585
Khiếu nại của người tiêu dùng: Tập trung vào 3 nhóm hành vi

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Khiếu nại của người tiêu dùng: Tập trung vào 3 nhóm hành vi

Năm 2021, khiếu nại của người tiêu dùng (NTD) đối với các lĩnh vực như: Thương mại điện tử, hàng không và dịch vụ vận tải… gia tăng đột biến, bởi đây là những ngành hàng chịu ảnh hưởng lớn bởi đại dịch COVID-19.

Hoá đơn điện có thể tăng do dùng thiết bị sưởi ấm mùa lạnh

COVID-19 thay đổi cách nhìn của người tiêu dùng về môi trường và tiêu dùng bền vững

Người tiêu dùng gia tăng niềm tin vào hàng Việt

Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD (Bộ Công Thương), năm 2021, đơn vị đã tiếp nhận hơn 13.000 cuộc gọi phản ánh của NTD, tăng 17,6% so với năm 2020. Trong đó, Cục đã tiếp nhận, tư vấn và hỗ trợ giải quyết cho gần 2.600 trường hợp thông qua gọi điện và gửi đơn, thư phản ánh, kiến nghị của NTD với gần 1.300 vụ việc.

Ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD - cho biết, các phản ánh, yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của NTD tập trung vào các nhóm hành vi như: Giao kết hợp đồng, thực hiện hợp đồng giao kết, cam kết với NTD; số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng; bảo hành; bảo vệ thông tin NTD; cung cấp thông tin; quấy rối NTD và nhóm hành vi khác hoặc nội dung tư vấn khác. Trong đó, 3 nhóm hành vi là: Thực hiện hợp đồng giao kết, cam kết với NTD; số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng và bảo hành sản phẩm có tổng số lượng phản ánh hoặc yêu cầu được tư vấn chiếm hơn 50% tổng số vụ việc năm 2021.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nên cấu trúc các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của NTD tới Bộ Công Thương năm 2021 phân theo lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ có sự thay đổi đáng kể so với thời gian trước đại dịch. Đáng chú ý, năm qua có sự gia tăng đột biến các khiếu nại của NTD đối với các lĩnh vực như: Thương mại điện tử; hàng không và dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển, bởi đây là những nhóm mặt hàng chịu sự ảnh hưởng lớn bởi đại dịch COVID-19 cũng như sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi, thói quen tiêu dùng của người dân.

Cụ thể, các khiếu nại thuộc dịch vụ vận chuyển thường liên quan đến các hãng hàng không, đại lý bán vé chậm hoàn tiền cho NTD trong thời hạn đã cam kết khi tiến hành hủy vé máy bay do ảnh hưởng bởi các biện pháp giãn cách xã hội hoặc hạn chế đi lại do dịch COVID-19; hay vấn đề NTD khiếu nại trách nhiệm bảo hành của doanh nghiệp khi xe ôtô, phương tiện đi lại không đảm bảo chất lượng như đã cam kết.

"NTD cũng phản ánh, một số tổ chức cho vay tiêu dùng hoặc tổ chức đòi nợ thường xuyên gọi điện vào các số điện thoại tham chiếu do NTD cung cấp khi ký kết hợp đồng vay tiêu dùng, gây ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt, cuộc sống của chủ thuê bao số điện thoại" - ông Trịnh Anh Tuấn thông tin.

Thời gian dịch COVID-19 bùng phát, việc mua hàng thông qua phương thức thương mại điện tử đã trở nên thông dụng. Tuy nhiên, số lượng NTD khiếu nại về chất lượng, thời gian giao hàng khi mua hàng trên các sàn, website thương mại điện tử, đặc biệt trên các trang mạng xã hội như zalo, facebook,… đã tăng lên nhanh chóng.

Nhiều NTD phản ánh rằng, một số đối tượng bán hàng có dấu hiệu lừa đảo, gian dối khi người tiêu dùng đặt mua hàng trên mạng xã hội, các website chưa được thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương. Nhiều trường hợp NTD đã bị lừa đảo, mất tiền mua hàng khi làm theo yêu cầu của một số đối tượng quảng cáo các chương trình trúng thưởng, may mắn hay mời chào mua hàng qua điện thoại, tin nhắn.

Hiện nay, các phản ánh, yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của NTD được Bộ Công Thương tiếp nhận thông qua đa dạng các phương thức, như: Qua Tổng đài 1800-6838; thư điện tử khieunai@bvntd.gov.vn; website http://khieunai.bvntd.gov.vn và qua đường bưu điện hoặc công văn trực tiếp.

 

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM