“Mùa điện thoại” - Mua mới hay dùng cũ?

Theo Quân Bảo/diendandoanhnghiep.vn

Người ta thường gọi vui mấy tháng cuối năm là mùa điện thoại, vì đây là lúc những Apple, Samsung tung ra mẫu điện thoại mới và các chiến dịch marketing “dụ dỗ” người dùng đổi điện thoại.

Mỗi mùa điện thoại mới ra mắt, người dùng luôn loay hoay với câu hỏi: Mua cái mới hay tiếp tục dùng cái cũ? Dĩ nhiên quyết định nằm trong tay người dùng. Thế nhưng vẫn có một số yếu tố để người dùng cân nhắc nhằm đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Những sản phẩm điện thoại mới rất đa dạng, tuy nhiên đa số cũng chỉ luẩn quẩn ở việc sở hữu camera xịn hơn, hiệu năng nhanh hơn. Nó khiến những dòng cũ trông “lỗi thời” hơn một chút, thôi thúc người dùng mua hoặc đổi sản phẩm mới hơn, cao cấp hơn.

Vòng luẩn quẩn này đã tạo nên một câu hỏi đau đầu cho người dùng: Liệu nên mua cái mới hay không?

Nếu bạn dùng điện thoại làm đồ trang sức, sành điệu thời trang công nghệ, thì mua ngay thôi.

Nếu bạn coi điện thoại là công cụ liên lạc, làm việc, thì có sẽ cần cân nhắc những điều sau.

Dĩ nhiên là sau một thời gian sử dụng, điện thoại chắc chắn sẽ xuống cấp, sẽ không tương thích với những ứng dụng mới nhất. Khi đó thay điện thoại mới là điều hợp lý. Nhưng thực tế là nhiều khi những vấn đề “bực mình” ở điện thoại cũ có thể khắc phục dễ dàng mà không cần phải tốn tiền mua chiếc mới.

Tuy nhiên không phải ai cũng có thể xác định rõ ràng vấn đề này. Vậy nên trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, hãy tự hỏi mình:

“Mùa điện thoại” - Mua mới hay dùng cũ? - Ảnh 1

Thứ nhất, điện thoại hiện tại còn đáp ứng nhu cầu hay không?

Bước đầu tiên và quan trọng nhất chính là đánh giá mức độ hài lòng của người dùng đối với điện thoại. Nếu không hài lòng ở mặt nào, người dùng cần tìm hiểu xem có cách nào khắc phục được hay không.

Chẳng hạn, nếu điện thoại chậm hoặc pin sụt nhanh, thì giải pháp đơn giản và gọn nhẹ nhất là thay pin. Thay pin giúp kéo dài tuổi thọ và giúp điện thoại chạy nhanh hơn. Các chuyên gia cho rằng pin chỉ hoạt động tốt trong một thời gian nhất định, vậy nên người dùng cần định kỳ thay pin 2 -3 năm một lần.

Các cửa hàng Apple có dịch vụ thay pin iPhone với giá khoảng 50 - 70 USD. Ngoài ra những cửa hàng bên ngoài cũng có các dịch vụ thay pin điện thoại Apple và Android với giá không chênh lệch nhiều.

Một vấn đề nữa mà người dùng thường gặp phải là hết bộ nhớ, không thể lưu thêm hình hoặc tải thêm ứng dụng mới. Khi ấy, người dùng đơn giản là xóa bớt các ứng dụng không cần thiết, hoặc những ứng dụng chiếm nhiều dung lượng nhất. Để nắm được các thông tin này, người dùng có thể vào phần iPhone Storage (đối với điện thoại iPhone) hoặc Files (đối với điện thoại Android).

Tuy nhiên, có những vấn đề không thể sửa được, hoặc nếu sửa cũng tốn kém chi phí rất nhiều.

Ví dụ, nếu điện thoại vỡ màn hình cảm ứng, thì thay mới màn hình tốn ít nhất 200 USD. So sánh thì chiếc iPhone SE có giá 400 USD, Google Pixel 4A giá 300 USD. Khi chi phí sửa chữa đã bằng một nửa giá điện thoại mới, thì mua mới là lựa chọn tối ưu.

Thứ hai, điện thoại còn cập nhật phần mềm được không?

“Mùa điện thoại” - Mua mới hay dùng cũ? - Ảnh 2

Mỗi dòng điện thoại của Apple có thể cập nhật phần mềm hệ điều hành trong khoảng 5 - 6 năm. Chẳng hạn iOS 15 thì chỉ có những dòng iPhone 6S trở về sau (từ năm 2015) mới tương thích được. Còn với điện thoại Android thì ngắn hơn, chỉ khoảng 2 - 3 năm.

Mặc dù cập nhật hệ điều hành là điều cần thiết, đặc biệt để nâng cao vấn đề bảo mật. Tuy nhiên vẫn có một số biện pháp khác khi điện thoại không còn được cập nhật.

Chẳng hạn đối với điện thoại Android, những ứng dụng chống phần mềm độc hại như Malwarebytes sẽ có ích. Hoặc điện thoại iPhone có thể dùng 1Blocker để chặn các quảng cáo độc hại từ website.

Thứ ba, điện thoại mới sẽ thay đổi được gì?

“Mùa điện thoại” - Mua mới hay dùng cũ? - Ảnh 3

Người dùng cần tưởng tượng trước việc điện thoại mới sẽ giúp ích thế nào cho cuộc sống. Chẳng hạn người dùng cần sử dụng camera thường xuyên để chụp ảnh đẹp, thì mua một chiếc điện thoại mới với camera chất lượng cao là lựa chọn chính xác.

Ngược lại, nếu nhu cầu sử dụng chỉ xoay quanh các tác vụ cơ bản như nghe gọi, nhắn tin, lướt web... thì một chiếc điện thoại mới cũng không thay đổi quá nhiều.

Mua mới hay dùng tiếp, quyết định sẽ chính xác hơn nếu cân nhắc 3 câu hỏi như trên.