Nhiều loại trà đẹp da, khỏe người

Theo Bình Liêu/sgtiepthi.vn

Một mặt hàng không thể thiếu trong đời sống của nhiều người Việt Nam đó là trà. Chọn trà để dùng trong gia đình khá đơn giản, thế nhưng nếu mua trà để tặng biếu thì đòi hỏi người mua phải tìm hiểu kỹ để có được món quà tặng làm hài lòng người nhận.

Trà là thức uống không thể thiếu trong những ngày lễ, tết. Nguồn: internet
Trà là thức uống không thể thiếu trong những ngày lễ, tết. Nguồn: internet

Từ các loại trà bình dân đến trà cao cấp, nhiều cơ sở đang tích cực giới thiệu các sản phẩm của mình với mẫu mã bắt mắt và đưa ra nhiều mức giá để người dùng chọn lựa.

Trà thơm

Anh Lê Văn Trí (nhà ở quận 12, TP. Hồ Chí Minh) năm nào cũng đảm nhận nhiệm vụ mua trà cho cả nhà uống dịp tết. Anh nói: “Gia đình tôi ba thế hệ sống cùng nhau nên tết nào cũng có ấm trà thơm để mong cả năm được tốt lành, hanh thông. Thông thường tôi chọn trà ô long loại có giá bán là 850.000 đồng nửa ký, dùng được cả mấy tháng trời”. Theo anh Văn Trí, trà ô long được chế biến công phu, khi pha có hậu vị, có thể pha lại nhiều lần và độ tuổi nào cũng có thể thưởng thức.

Trà ô long có hậu vị, có thể pha lại nhiều lần và hợp với nhiều độ tuổi người dùng.
Trà ô long có hậu vị, có thể pha lại nhiều lần và hợp với nhiều độ tuổi người dùng.

Trên thị trường, trà ô long thường có xuất xứ Đài Loan và Việt Nam với nhiều mức giá. Ô long được chia làm nhiều loại như trà ô long thuần, ô long Kim Tuyên, ô long Thúy Ngọc, ô long Tứ Qúy, Thiết Quan Âm… Loại trà ô long gồm trà cám, trà cọng, trà già… sẽ có giá bán từ 100.000 – 300.000 đồng/kg, trà búp từ 480.000 – 800.000 đồng/kg, trà giống Đài Loan từ 1 triệu đồng/kg trở lên. Tùy vào túi tiền mà người mua sẽ chọn loại phù hợp.

Nhiều người lại chuộng mua trà Bắc – từ dùng để chỉ chung các loại trà có xuất xứ ở miền Bắc, như Thái Nguyên, Hà Giang, Phú Thọ… Đây là loại trà khô (trà mạn). Chúng được xem là có vị đậm đà và ngọt hậu hơn hẳn nên nhiều người nếu không quen sẽ cảm thấy khó uống.

Có thể kể đến các loại trà ở tỉnh Thái Nguyên, được trồng nhiều ở vùng Tân Cương, Đại Từ, Đồng Hỷ. Trong đó, trà Tân Cương khá nổi tiếng do khí hậu vùng này thuận lợi cho chất lượng trà ngon hơn hẳn. Theo nhân viên của cơ sở trà Tân Cương Xanh, các loại trà này có giá bán từ 160.000 đồng/kg đến 3,8 triệu đồng/kg, được ép chân không để giữ được hương vị. Chúng được chia thành các loại trà búp, trà nõn, móc câu, trà đinh…

Trà shan tuyết, trà sen

Nhiều loại trà đẹp da, khỏe người - Ảnh 1

 

Trà sen Tây Hồ có giá bán khoảng 200.000 đồng/100 gam.
Trà sen Tây Hồ có giá bán khoảng 200.000 đồng/100 gam.

Bên cạnh đó, thị trường còn có trà shan tuyết cổ thụ với giá khá cao, là trà từ các cây trà cổ thụ trăm năm tuổi, có độ tinh khiết và dược tính cao. Sau khi pha, trà có nước màu vàng, vị thanh mát, được cho là cực phẩm trong các loại trà.

Một loại trà mà thú thưởng thức khá tao nhã là trà ướp sen Tây Hồ, còn gọi là trà sen Hà Nội. Đây là loại trà móc câu Thái Nguyên thượng hạng, được ướp với những bông sen ở Hồ Tây. Sau các công đoạn chế biến thủ công như làm héo, vò trà, trà sẽ được ủ với hoa sen khu vực Hồ Tây.

Hoa sen này có hương thơm đặc biệt, ủ với trà trong chậu kín từ một đến hai ngày. Khi thưởng thức, trà có màu nước xanh vàng cùng hương thơm dìu dịu của sen. Mỗi ký trà sen trải qua 5 đến 7 lần ướp, cần từ 700 – 900 hoa sen, có thể giữ chất lượng trong vòng một năm. Ngày xưa, trà ướp sen chỉ dành cho giới quyền quý.

Thiết kế hiện đại, đóng gói bắt mắt

Nhiều người thích sự tiện lợi sẽ chọn mua các loại trà túi lọc pha một lần. Có thể kể đến các loại trà xanh túi lọc, trà sen, trà lài túi lọc… Giá bán trung bình cho các loại trà túi lọc ở các siêu thị và cửa hàng là 25.000 đồng/40g, trà xanh túi lọc 100 gói là 95.000 đồng.

Trà hoa cúc đường phèn có giá khoảng 150.000 đồng/500g.
Trà hoa cúc đường phèn có giá khoảng 150.000 đồng/500g.

Bên cạnh đó, nhiều người chọn mua các loại trà hoa cỏ như trà hoa cúc, hoa cúc bọc đường phèn, hoa đậu biếc, hoặc trà gừng, trà khổ qua… Chúng được đóng gói đẹp mắt trong các hộp quà và có giá khá “mềm”. Một số loại trà còn có công dụng hỗ trợ chữa bệnh đau đầu, mất ngủ, cảm ho…

Tùy theo “gu” của người được tặng mà chúng ta chọn loại trà biếu cho phù hợp. Theo lời khuyên của nhân viên một cơ sở bán trà tại quận 3, trà Bắc thích hợp biếu cho người lớn tuổi, người sành về trà do vị đậm đà. Phụ nữ, thanh thiếu niên thường thích các vị trà hoa cỏ nhẹ nhàng.

Một hộp trà và ấm pha trà làm quà tặng.
Một hộp trà và ấm pha trà làm quà tặng.

Cụ thể, người dùng có thể chọn mua trà đinh Tân Cương 400gam được đựng trong hộp quà bằng gỗ thông có giá gần 2 triệu đồng/hộp; hộp quà trà đinh Tân Cương tiến vua 3,8 triệu đồng/hộp 1kg. Trà sen Tây Hồ giá khoảng 200.000 đồng/túi 100 gam.

Các loại trà hoa được cho là có công dụng đẹp da, khỏe người.
Các loại trà hoa được cho là có công dụng đẹp da, khỏe người.

Đối với trà hoa, người mua có thể chọn hộp trà quà tặng của trung tâm spa Quê Một Cục gồm bốn loại trà “tứ hoa” được đựng trong các lọ thủy tinh, dành cho người hay ăn cay nóng dầu mỡ, người mắt yếu, hay quên, người “thèm trẻ, sợ già”, trà đẹp da. Theo người bán, mặt hàng này được ưa chuộng, chúng được làm thủ công từ hoa cúc, hoa hồng, hoa lài và hoa đậu biếc pha trộn với các loại thảo dược mang lại cảm giác thanh mát cho người dùng, đồng thời loại bỏ mùi gắt, hăng của một số loài hoa. Người mua được tặng kèm muỗng gỗ và túi cói dân dã.