Nhiều ngân hàng cho phép rút tiền bằng căn cước công dân gắn chip tại ATM

Theo Minh Hoàng - Thế Dương/thitruongtaichinhtiente.vn

Thay vì phải mang theo nhiều loại giấy tờ cùng thẻ ngân hàng, người dân có thể rút tiền/nộp tiền tại ATM của ngân hàng chỉ bằng thẻ căn cước công dân gắn chip.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Từ ngày 9/5, nhiều cây ATM tại Hà Nội đã được trang bị thêm tính năng mới là nộp tiền, rút tiền nhanh chóng bằng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip mà không cần phải sử dụng đến thẻ ATM của ngân hàng.

Thao tác rất đơn giản, chỉ cần chọn giao dịch không dùng thẻ, chọn CCCD gắn chip, sau đó nhìn thẳng vào camera để nhận diện khuôn mặt. Mọi giao dịch gửi hay rút tiền sau đó diễn ra bình thường như với thẻ ATM ngân hàng.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã triển khai dịch vụ rút tiền bằng CCCD. Theo đó, chỉ cần chiếc thẻ CCCD (có gắn chip), khách hàng có thể thực hiện giao dịch rút tiền tại các ATM của VietinBank. Với dịch vụ này, khách hàng của VietinBank đã có thêm một hình thức rút tiền mặt mà không cần tới thẻ ngân hàng hay rút tiền bằng mã QR trên VietinBank iPay. 

Theo đó, khi khách hàng quét CCCD tại ATM, hệ thống ngay lập tức kiểm tra và đối chiếu thông tin trên CCCD gắn chip, đảm bảo thông tin chính xác và tiếp tục xác thực thông tin chính chủ thông qua đối chiếu dữ liệu sinh trắc học của khách hàng bằng hình thức: Quét khuôn mặt và vân tay. Thời gian xác thực thông tin khách hàng rất nhanh chóng, chỉ từ 6 - 8 giây với mỗi giao dịch.

Đặc biệt hơn, theo Vietinbank, các khách hàng mới chuyển đổi từ chứng minh nhân dân sang CCCD có gắn chip nhưng chưa cập nhật thông tin với ngân hàng vẫn có thể thực hiện giao dịch rút tiền bình thường.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng đã triển khai thành công việc ứng dụng căn cước công dân gắn chip (CCCD chip) trên các giao dịch tại khu vực tự phục vụ của BIDV như ATM, E-Zone. Sự kiện trên nằm trong chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập BIDV.

Việc xác thực và đối chiếu thông tin qua CCCD chip giúp cho giao dịch tài chính của khách hàng được thực hiện đơn giản, thuận tiện, an toàn, nhanh chóng và hoàn toàn tự động. Đồng thời, CCCD chip hỗ trợ ngân hàng trong quá trình xác thực khách hàng, giảm thời gian tác nghiệp của cán bộ, loại bỏ các rủi giả mạo, sai sót trong quá trình tác nghiệp so với kiểm tra đối chiếu chứng minh thư thông thường.

"Sử dụng CCCD chip để xác thực thông tin trên máy giao dịch tự động BIDV, mọi thông tin trên CCCD của tôi được hệ thống của ngân hàng nhận diện và đối chiếu hoàn toàn tự động, chính xác, giúp giao dịch của tôi được thực hiện rất nhanh chóng, đơn giản, thuận tiện. Giao dịch nộp, rút tiền không cần sử dụng thẻ, chuyển khoản chỉ trong thời gian 2 phút", một người dân được trải nghiệm dịch vụ cho biết.

Hiện BIDV đang triển khai chấp nhận CCCD chip trên kênh giao dịch tự động tại 09 điểm trên địa bàn Hà Nội, Quảng Ninh. Trong thời gian tới, BIDV sẽ triển khai mở rộng trên toàn hệ thống và trên ứng dụng BIDV SmartBanking để gia tăng trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng CCCD chip trong giao dịch ngân hàng.

Ngân hàng TMCP Bản Việt (Viet Capital Bank) cũng vừa công bố triển khai nộp, rút tiền mặt bằng CCCD tại hệ thống ngân hàng tự động Digimi+. Theo đó, khách hàng của Bản Việt hoàn toàn có thể nộp/rút tiền mặt bằng CCCD hoặc thẻ (ATM/tín dụng) tại hệ thống ngân hàng tự động Digimi+ của Bản Việt.

Cụ thể, số tiền nộp tối đa lên đến 100 triệu đồng/giao dịch và không hạn chế số lần nộp trong ngày, tài khoản ghi có ngay lập tức khi khách hàng kết thúc giao dịch tại máy. Đối với rút tiền mặt, hạn mức là 10 triệu đồng/giao dịch và tối đa 100 triệu đồng/ngày. Điểm đặc biệt, khi khách hàng dùng CCCD có thể nộp tiền cho mình hoặc cho tài khoản khác cùng hệ thống Ngân hàng Bản Việt.

Hệ thống ngân hàng tự động Digimi+ sử dụng máy CRM (Cash Recycling Machine), là máy giao dịch tự động thế hệ mới với tính năng ưu việt hơn so với máy ATM thông thường, triển khai được nhiều tính năng bên cạnh nộp/rút tiền mặt như: chuyển tiền, truy vấn số dư, sao kê, đổi mã pin, phát hành thẻ nhanh (dự kiến tháng 8),… Digimi+ sẽ bắt đầu triển khai điểm đầu tiên tại TP.HCM và mở rộng tại các tỉnh thành như Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Cần Thơ,…

Trả lời báo chí mới đây, Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an) cho biết, thẻ CCCD được nghiên cứu, xây dựng và thiết kế tuân thủ theo các tiêu chuẩn bảo mật của quốc tế đối với thẻ ID. Đây là thẻ được áp dụng theo những tiêu chuẩn chung nhất của thế giới, đồng thời sử dụng kỹ thuật cao.

Trên thẻ CCCD gắn chíp được sử dụng những quy tắc bảo mật của Việt Nam, cụ thể là Ban Cơ yếu Chính phủ. Do đó, CCCD gắn chíp đã bảo đảm tính bảo mật của hai hình thức (tiêu chuẩn bảo mật thế giới và tiêu chuẩn bảo mật của Việt Nam). Thẻ CCCD gắn chíp hiện nay sẵn sàng để tích hợp các thẻ khác, như thẻ ngân hàng và những thẻ thông minh khác.

Nếu như trước đây, trong thẻ ATM đã có sự bảo mật, thì nay sử dụng thẻ CCCD gắn chíp còn được bảo mật cao hơn. Trước đây, nếu như bị mất thẻ ATM mà bị lộ mật khẩu, đối tượng hoàn toàn có thể sử dụng thẻ để rút tiền; nay sử dụng thẻ CCCD gắn chíp để rút tiền, nếu bị mất, các đối tượng không thể sử dụng để rút tiền, vì thông tin trên chíp bảo mật phải được đối sánh và đảm bảo trùng khớp thông tin của chủ thẻ.

Một số ý kiến cho rằng, việc rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chíp sẽ chịu sự “giám sát, quản lý, theo dõi” của công an, Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh cho rằng, đây là kiểm soát các bước bảo mật đầu tiên trong quy trình rút tiền. Ở đây là dùng thiết bị để xác thực, để thu nhận thông tin đầu vào từ người dân và đọc thông tin trên thẻ CCCD gắn chíp của người dân, thiết bị này sẽ không lưu giữ thông tin của công dân. Như vậy, đảm bảo tính bảo mật, bảo vệ dữ liệu cá nhân, không bị thất thoát. Khi thực hiện giao dịch là do nhu cầu của người dân quyết định.

Có thể thấy rằng, với việc sử dụng thẻ CCCD gắn chip điện tử, người dân có thể thực hiện các giao dịch ngân hàng với nhiều tiện ích như nộp, rút tiền tại máy ATM và cũng có thể chuyển tiền một cách dễ dàng, nhanh chóng, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin. 

Bằng công nghệ xác thực khách hàng thông qua dữ liệu sinh trắc học kết nối trực tiếp với dữ liệu công dân quốc gia, việc sử dụng CCCD có gắn chip sẽ giúp khách hàng giảm thiểu mọi nguy cơ giả mạo thẻ, đảm bảo an toàn tối đa trong các giao dịch tài chính.