Những ưu, nhược điểm của nhà ống lệch tầng

Theo Đoan trang/baoxaydung.com.vn

Thiết kế nhà lệch tầng có thể áp dụng cho nhiều dạng nhà, nhưng thích hợp nhất cho những ngôi nhà có diện tích hẹp và dài. Tuy nhiên, bạn cũng nên tham khảo những ưu, nhược điểm của loại kiến trúc này để tận dụng tối đa diện tích đồng thời giúp thông thoáng cho tổng thể ngôi nhà.

Xây lệch tầng giúp căn nhà thông thoáng

Những ưu, nhược điểm của nhà ống lệch tầng - Ảnh 1

Thông thường, một ngôi nhà ống sẽ có kiểu kiến trúc nhỏ hẹp, bức bí nhưng nếu được thiết kế theo kiểu nhà lệch tầng sẽ mang lại không gian thông thoáng. Để làm được điều này thì lưu ý khi thiết kế nhà lệch tầng nên kết hợp cầu thang với giếng trời. Việc thiết kế giếng trời trong nhà lệch tầng để lấy ánh sáng cho ngôi nhà, ngoài ra cao độ các tầng lệch nhau nên tạo thành những luồng hút gió vào giữa các tầng tạo không gian thông thoáng và thoải mái.

Tiết kiệm diện tích

Những ưu, nhược điểm của nhà ống lệch tầng - Ảnh 2

Đối với các ngôi nhà có diện tích chật hẹp thì việc lựa chọn xây nhà lệch tầng là tối ưu vì bạn có thể thay đổi các cao độ xen kẽ với các góc lệch được tính toán tỉ mỉ giúp tạo ra nhiều không gian hơn, từ đó mang lại cảm giác rộng hơn cho ngôi nhà. Cầu thang trong nhà lệch tầng cho phép di chuyển thoải mái vì rút ngắn được các bậc và có nhiều chiếu nghỉ hơn.

Gần gũi với thiên nhiên

Cách thiết kế nhà lệch tầng sẽ tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên hơn vì đón được nắng, gió qua những kẽ lệch trong thiết kế. Do đó, đối với nhà ống lệch tầng bạn có thể tận dụng để trồng cây tạo màu sắc xanh mát cho ngôi nhà.

Thực tế nhà lệch tầng và nhà thẳng tầng chỉ khác biệt về độ cao giữa các không gian, tấm sàn trong ngôi nhà nhưng xây nhà lệch tầng là xu hướng hiện đại, phá cách hiện nay, giúp cho cuộc sống của bạn trở nên tươi mới, hiện đại hơn.

Tạo cảm giác ngôi nhà rộng hơn

Độ cao trần của nhà lệch tầng có thể được tùy chọn không phải cố định như nhà thẳng tầng, vì thế sẽ giảm thiểu các không gian không cần thiết và gia chủ có thể kết hợp các khoảng trống này để xây thêm lan can, sân thượng, xây gác lửng ở phía trên, phía dưới có thể tận dụng trồng cây, làm nhà vệ sinh hoặc nhà kho…

Có tầm nhìn đẹp

Những ưu, nhược điểm của nhà ống lệch tầng - Ảnh 3

Đặc điểm nổi bật của một nhà lệch tầng đẹp là tạo ra một tầm nhìn đa dạng, phong phú với nhiều góc cạnh, dù đứng ở ví trí nào tại cầu thang cũng có thể cảm nhận được một ngôi nhà với nhiều không gian mới lạ.

Ngoài những ưu điểm trên, nhà lệch tầng cũng có những nhược điểm sau:

Thời gian và chi phí xây dựng cao hơn

Để có nhà lệch tầng đẹp thì cần có sự tính toán kỹ lưỡng về thiết kế, phải có bản vẽ chi tiết cho từng tầng, từng khu vực. Cùng với đó, việc thi công cũng khó khăn và mất nhiều thời gian hơn, vì vậy, chi phí xây nhà kiểu này thường cao hơn nhà thẳng tầng. Bên cạnh chi phí về xây dựng thì chi phí về nguyên vật liệu cũng cao hơn.

Giới hạn về kiến trúc thiết kế và hệ thống thoát nước

Không phải khu vực nào cũng thích hợp thi công xây dựng nhà lệch tầng, khu vực thích hợp là những nơi có phố hẹp ngang và có chiều sâu, không thích hợp với những mảnh đất ngắn, vuông…

Do thiết kế lộ thiên nên nhà lệch tầng cần phải có lắp đặt thêm hệ thống thoát và xử lý nước để chống ẩm, thấm.

Tóm lại, để xây dựng được một ngôi nhà lệch tầng đẹp cần có sự kỹ lưỡng trong thiết kế, cần bản vẽ chi tiết từng tầng, từng khu vực. Song song đó, việc thi công khá khó khăn và kéo dài thời gian hơn. Do đó, chi phí xây dựng cũng như nguyên vật liệu sẽ cao hơn nếu chọn xây nhà lệch tầng. Ngoài ra, thiết kế nhà lệch tầng chỉ ưu thế đối với những diện tích hẹp về chiều ngang nhưng có chiều sâu, không thích hợp với những mảnh đất ngắn, vuông.

Đối với những ngôi nhà lệch tầng hẹp, dài thì nên áp dụng thiết kế lệch tầng kết hợp cầu thang và giếng trời sẽ giúp cho không gian trong ngôi nhà thông thoáng, hấp thu ánh sáng tốt, tạo sự cân bằng âm dương tốt, chiều sâu của hành lang sẽ giảm, không tạo cảm giác hun hút như nhà ống. Với thiết kế như trên, ngôi nhà của gia chủ sẽ tràn ngập sinh khí.