"Ông lớn" siêu thị găm hàng, sẵn sàng bình ổn thị trường Tết

Theo Hoàng Hà/thoibaokinhdoanh.vn

Sau một năm ảnh hưởng của dịch Covid-19 với nhiều khó khăn, nhưng lượng hàng được các doanh nghiệp bán lẻ dự trữ chuẩn bị bán tết vẫn tăng 13-15% so với năm trước tùy mặt bằng, trong đó tập trung hàng thiết yếu, bình dân và cam kết không tăng giá đột biến.

Các doanh nghiệp khẳng định mặt hàng thịt lợn năm nay không lo thiếu hàng.
Các doanh nghiệp khẳng định mặt hàng thịt lợn năm nay không lo thiếu hàng.

Thời điểm này còn chưa đầy 1 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Theo dự báo của các chuyên gia thương mại, nhu cầu mua sắm dịp Tết Nguyên đán sẽ tăng 3-20% theo từng nhóm hàng.

Để bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân và theo chỉ đạo của cơ quan quản lý, từ hai tháng trước Tết, các doanh nghiệp bán lẻ lớn đã dự trữ nhiều mặt hàng thiết yếu.

Sẵn sàng hàng hoá cung ứng dịp Tết

Bà Nguyễn Ngọc Dung, Giám đốc Vận hành VinMart toàn quốc, cho biết để chuẩn hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong giai đoạn vừa qua, VinMart & VinMart+ đã lên kế hoạch và làm việc với các nhà cung cấp trước Tết 4 tháng để lên số lượng dự phòng hàng hóa đầy đủ cho nhu cầu mua sắm tiêu dùng của khách hàng trên toàn quốc.

Theo ông Nguyễn Vũ Toàn - Giám đốc kinh doanh Saigon Co.op, tổng trữ lượng hàng hóa của Saigon Co.op, bao gồm hàng bình ổn Tết Tân Sửu tăng 15-30% so với cùng kỳ năm trước tùy mặt hàng, đảm bảo đủ hàng bình ổn trong 3 tháng trước, trong và sau tết. Chủ yếu rơi vào nhóm thực phẩm tươi sống và thực phẩm tết.

Về cơ cấu lượng hàng dữ trữ dịp Tết năm nay, các doanh nghiệp cho biết do ảnh hưởng dịch bệnh, thu nhập của người dân giảm sút, vì vậy nhu cầu chi tiêu sẽ cắt giảm. “Các doanh nghiệp sẽ tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thiết yếu và hàng bình dân, giảm các nhóm mang tính "xa xỉ" như bia, rượu, thực phẩm chế biến cao cấp...”, đại diện một doanh nghiệp cho biết.

Riêng đối với mặt hàng thịt, dịp Tết này các doanh nghiệp khẳng định không lo thiếu hàng. Chẳng hạn, Saigon Co.op đã chuẩn bị xong 3.500 tấn thịt an toàn, đảm bảo giá thấp hơn thị trường từ các đơn vị cung cấp thịt heo lớn.

Ngoài ra, Saigon Co.op cũng chuẩn bị một lượng lớn thịt bò, thịt gà, thịt vịt, thủy hải sản... để luân phiên giảm giá, giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn.

Trong khi đó, đại diện Vinmart cho biết, sản lượng thịt Meat Deli dịp Tết tăng gấp 10 lần so với sản lượng sản xuất thông thường do có những dòng sản phẩm mới. Sản lượng dự kiến dịp Tết: Thịt tươi: 1577 tấn, thịt chế biến: 280 tấn ( trong đó, giò chả: 80 tấn, xúc xích: 200 tấn).

Rầm rộ khuyến mãi

Thay vì chỉ giảm giá cho những ngày cận Tết như thông lệ thị trường, năm nay hầu hết các đơn vị đồng loạt áp dụng giảm giá hàng Tết sớm, để giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm và không bị dồn áp lực mua sắm về những ngày cuối năm.

Ngay từ tháng 12/2020, hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.opSmile của Saigon Co.op giảm giá hàng nghìn sản phẩm bột giặt, dầu ăn, nước rửa chén, các loại nồi chảo, dụng cụ nhà bếp, các loại gia vị tương ớt, nước mắm, nước tương, bột ngọt, lạp xưởng, các loại bánh kẹo, nước ngọt, sữa...

Tương tự, VinMart & VinMart+ đã xây dựng rất sớm chương trình khuyến mại với chủ đề “Đón Tết To, không lo về giá – Tới ngay VinMart & VinMart+” xuyên suốt từ cuối tháng 12/2020 đến tháng 2/2021. Các hình thức khuyến mại chủ yếu là các gói kích cầu mua sắm với những hàng hóa thiết yếu Tết với giá cả rất hợp lý, ưu đãi giảm giá tới 50%.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc chuẩn bị hàng hóa, mua sắm tết của người dân cũng như doanh nghiệp phải đảm bảo phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bên cạnh chuẩn bị nguồn hàng dồi dào, các siêu thị, doanh nghiệp triển khai nhiều phương án phòng khi dịch quay lại và có những giải pháp phù hợp từng loại hình kinh doanh, trong đó tăng cường hình thức bán hàng online, giảm tiếp xúc, giải quyết nhanh cho người mua sắm tại siêu thị, tránh ùn ứ. Đồng thời, tăng cường kiểm soát vấn đề an toàn thực phẩm nhằm đảm bảo cái Tết an toàn cho người dân.

Thông tin về công tác kiểm soát chất lượng hàng hóa, đại diện VinMart cho biết, hiện đơn vị có 38 phòng và trạm kiểm nghiệm Vệ sinh An toàn Thực phẩm và Chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn châu Âu, các sản phẩm trước khi lên kệ hàng của VinMart & VinMart+ đều phải trải qua khâu kiểm tra chất lượng tại đây.

Các trung tâm thương mại, siêu thị cho biết sẽ tăng giờ hoạt động thêm 3-4 giờ mỗi ngày, cửa hàng tiện lợi tăng 2-3 giờ. Chuỗi siêu thị VinMart mở cửa phục vụ người dân mua sắm đến 16h ngày 11/02/2021 (tức ngày 30 tháng Chạp), trong đó siêu thị VinMart mở cửa đến 12h còn các cửa hàng VinMart+ phục vụ tới 16h. Toàn bộ hệ thống hoạt động bình thường trở lại từ ngày 15/02/2021 (tức mùng 4 tháng Giêng).