Thị trường ô tô tháng 12: Ô tô sản xuất trong nước tăng “khủng”

Theo Trang Anh/congthuong.vn

Với việc kiểm soát tốt dịch COVID-19 và các hoạt động đã dần trở lại trạng thái bình thường mới ở hầu hết các tỉnh thành phố trong cả nước, tình hình kinh tế tiếp tục được cải thiện, đặc biệt là mùa mua sắm cao điểm cuối năm, thị trường ô tô Việt Nam tháng cuối năm 2021 tiếp tục sôi động và ghi nhận sự tăng trưởng.

Thị trường ô tô dịp cuối năm tiếp tục đà tăng trưởng
Thị trường ô tô dịp cuối năm tiếp tục đà tăng trưởng

Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) mới công bố cho thấy, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 46.759 xe, bao gồm xe 36.859 du lịch; 9.294 xe thương mại và 606 xe chuyên dụng.

Trong đó, doanh số xe du lịch tăng 33%; xe thương mại giảm 10% và xe chuyên dụng giảm 1% so với tháng 11. Doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 25.686 xe, tăng 23% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 21.073 xe, tăng 19% so với tháng 11/2021.

Công bố kết quả bán hàng tháng 12/2021 của Tập đoàn Thành Công cho thấy, tổng doanh số xe Hyundai tháng 12 đạt 9.807 xe, tăng trưởng 30,2% so với tháng 11, đưa tổng doanh số bán hàng xe Hyundai của năm 2021 đạt 70.518 xe.

Trong đó, Hyundai Accent là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 12 với 2.517 xe đến tay khách hàng, tăng trưởng 138,1% so với tháng 11, đây cũng là mẫu bán chạy nhất của Hyundai trong năm 2021 với tổng số 19.956 xe. Bên cạnh đó, Hyundai Santa Fe cũng ghi nhận số bán hàng kỉ lục với 2.078 xe bán ra trong tháng, tăng trưởng 47,7% so với tháng 11, đưa tổng doanh số trong năm 2021 đạt 12.160 xe, đứng ở vị trí thứ 2 về số bán của các mẫu xe Hyundai trong năm 2021.

Dòng xe Hyundai Grand i10 đứng ở vị trí thứ 3 với 1.352 xe bán ra trong tháng 12, tăng trưởng 26,2% so với tháng 11 và cộng dồn 11.732 xe trong năm 2021. Hyundai Tucson ghi nhận 1.117 xe bán ra trong tháng, cộng dồn 8.473 xe bán ra trong năm 2021. Bước sang năm 2022, Hyundai Tucson thế hệ hoàn toàn mới được khách hàng và thị trường đánh giá cao hứa hẹn sẽ có những bứt phá ngoạn mục về số bán.

Kết thúc năm 2021, tổng số bán xe Hyundai đạt 70.518 xe, sụt giảm 13,3% so với năm 2020. Năm 2022, với các biện pháp hỗ trợ của chính phủ tiếp tục được áp dụng, diễn biến dịch COVID-19 đang dần được kiểm soát tốt hơn và các khủng hoảng toàn cầu liên quan cũng có những dấu hiệu tích cực sẽ là cơ sở để hoạt động sản xuất lắp ráp cũng như thị trường ô tô trong nước sẽ khởi sắc và tăng trưởng tốt.

Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh ô tô của Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast trong tháng 12/2021 cũng cán đích với 1.753 xe Fadil, 601 xe Lux A2.0, 608 xe Lux SA2.0 và 85 xe VF e34 được bàn giao đến tay khách hàng trong tháng 12/2021.

VinFast đã kết thúc năm 2021 với tổng cộng 35.723 xe bán ra thị trường, đạt mức tăng trưởng 21,2% so với năm 2020. Đây là kết quả đáng khích lệ dành cho những nỗ lực của VinFast trong suốt một năm qua.

Đặc biệt, tháng 12/2021 cũng đánh dấu tháng đầu tiên VinFast chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF e34 cho khách hàng - chính thức mở ra kỷ nguyên giao thông xanh tại Việt Nam, với hạt nhân là những chiếc ô tô điện thông minh VinFast.

Hiện tại, VinFast vẫn đang triển khai chính sách ưu đãi hấp dẫn dành cho 3 mẫu xe Lux SA2.0, Lux A2.0 và Fadil, cùng một loạt đặc quyền dành cho chủ xe VinFast như: bảo hành 5 năm với dòng xe Lux, miễn phí cứu hộ 24/7 trong suốt thời gian bảo hành, miễn phí gửi xe tại các trung tâm thương mại Vincom và khu đô thị Vinhomes trên toàn quốc đến hết năm 2022. Kể từ ngày 6/1/2022, VinFast cũng đã chính thức triển khai dịch vụ sửa chữa lưu động (Mobile Service) chính hãng đầu tiên tại Việt Nam.

Những ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong năm 2021 có phần phức tạp và tạo ra nhiều thách thức nhưng cũng không ít cơ hội cho các hãng ô tô tại Việt Nam. Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa được công bố cho thấy, ước tính trong tháng 12/2021, tổng số ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là 33.900 chiếc, tăng mạnh tới 20,2% so với tháng 11 (với 28.200 chiếc) nhưng vẫn chỉ đạt 98,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Các chuyên gia đánh giá, đây là mức tăng trưởng tương đối cao trong bối cảnh thị trường ô tô trong nước nhiều tháng bị “đóng băng” bởi dịch COVID-19. Đáng chú ý, với sự nóng trở lại trong những tháng cận Tết, đặc biệt là chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước được áp dụng từ 1/12 đã khiến cho nhu cầu của thị trường, nhất là xe nội tăng cao.