64% doanh nghiệp thưởng Tết cao hơn 1 tháng lương

Theo Mộc Miên/congthuong.vn

VietnamWorks, trang web tuyển dụng trực tuyến lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Navigos Group vừa phát hành “Báo cáo phúc lợi và thưởng Tết năm 2019 tại Việt Nam” trên phản hồi khảo sát của gần 500 chuyên gia nhân sự và 3.400 người tìm việc.

Top 3 những gói phúc lợi mà doanh nghiệp đang áp dụng nhiều nhất hiện nay là “Bảo hiểm xã hội”; “Nghỉ phép năm” và “Du lịch cùng công ty”.  Nguồn: Internet
Top 3 những gói phúc lợi mà doanh nghiệp đang áp dụng nhiều nhất hiện nay là “Bảo hiểm xã hội”; “Nghỉ phép năm” và “Du lịch cùng công ty”. Nguồn: Internet

Thông qua kết quả khảo sát, phía nhà tuyển dụng và người tìm việc đều đồng nhất trong quan điểm về quyết định ứng tuyển vào một công việc của ứng viên. Theo đó, top 5 các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định ứng tuyển lần lượt là: Phúc lợi; Cơ hội thăng tiến trong công việc; Tính chất công việc; Thưởng; Văn hóa và con người của công ty.

Phía ứng viên thể hiện sự quan tâm đến “Phúc lợi” khi có đến 86% cho biết họ thường xuyên tìm kiếm thông tin về phúc lợi khi tìm việc. Thấu hiểu được mối quan tâm này, 84% nhà tuyển dụng cũng cho biết họ thể hiện đầy đủ những thông tin về phúc lợi khi đăng tuyển công việc.

Theo kết quả khảo sát, Top 3 những gói phúc lợi mà doanh nghiệp đang áp dụng nhiều nhất hiện nay là “Bảo hiểm xã hội”; “Nghỉ phép năm” và “Du lịch cùng công ty”. Trong khi đó, Top 3 phúc lợi mà người tìm việc mong muốn nhận được nhất lần lượt là: “Kiểm tra sức khỏe định kỳ”; “Hỗ trợ vật dụng cần thiết cho công việc” và “Các chương trình đào tạo”. Top 3 các gói phúc lợi người tìm việc mong đợi lần lượt chỉ nằm ở vị trí ưu tiên thứ 6,5,7 theo quan điểm của nhà tuyển dụng.

Khi được hỏi về việc “nếu công ty không đáp ứng về nhu cầu phúc lợi trong tương lai”, có đến 89% người tìm việc lựa chọn sẽ phản ứng lại trong tình huống này, trong đó 66% lựa chọn sẽ cùng đồng nghiệp kiến nghị công ty cải thiện chất lượng các gói phúc lợi; 23% sẽ quyết định nghỉ việc và tìm việc nơi khác có phúc lợi tốt hơn; chỉ 9% sẽ lựa chọn sẽ không có phản ứng.

Về đánh giá mức độ hài lòng đối với các gói phúc lợi nhận được, hiện tại có 79% nhân viên đang hài lòng ở các mức độ khác nhau, số 20% còn lại vẫn chưa hài lòng với phúc lợi đang nhân được.

Có 56% doanh nghiệp cho biết họ sẽ bổ sung các gói phúc lợi mới hoặc cải thiện chất lượng các gói phúc lợi hiện tại; 41% quyết định sẽ vẫn giữ nguyên các gói phúc lợi hiện tại và chỉ 3% doanh nghiệp cho biết họ phải cắt giảm một số gói phúc lợi hiện tại.

Những doanh nghiệp đi đầu trong việc bổ sung/cải thiện các gói phúc lợi trong năm 2019 thuộc các lĩnh vực sau: Sản xuất; Công nghệ thông tin; Dịch vụ; Xây dựng; Hàng tiêu dùng.

Theo kết quả thống kê, có đến 53% ứng viên hiện nay luôn tìm kiếm thông tin về thưởng Tết khi tìm việc, tuy nhiên chỉ có 37% nhà tuyển dụng sẵn sàng thể hiện những thông tin này trong bản mô tả công việc đăng tuyển của công ty mình.

Chính sách thưởng Tết được nhiều doanh nghiệp lựa chọn vẫn không thay đổi so với năm 2018, đó là: Thưởng theo tình hình kinh doanh của công ty; Thưởng theo kết quả công việc; Thưởng theo cấp số nhân của tháng lương. Hình thức này cũng đúng như mong đợi của người tìm việc.

Về giá trị mức thưởng, có đến 64% doanh nghiệp cho biết mức thưởng Tết cho nhân viên trong dịp Tết năm 2019 sẽ cao hơn 1 tháng lương.

82% nhân viên lựa chọn sẽ phản ứng cụ thể nếu không nhận được thưởng Tết như đúng với mong đợi. Theo đó, 27% lựa chọn sẽ nghỉ việc và xin việc nơi khác có mức thưởng Tết tốt hơn, 55% lựa chọn sẽ cùng đồng nghiệp kiến nghị công ty phải thưởng Tết.

Ông Gaku Echizenya - Tổng Giám đốc Navigos Group – nhận định: “Thị trường lao động Việt Nam đang ngày một trưởng thành hơn, song song đó bản chất các công việc cũng dần bị thay đổi bởi tác động của công nghiệp 4.0. Điều này dẫn tới sự thay đổi quan điểm về các gói phúc lợi của người tìm việc. Thay vì mong đợi nhận được gói phúc lợi chỉ liên quan chế độ tiền lương thưởng hấp dẫn như năm 2017, thì năm nay người tìm việc đã có sự thay đổi hoàn toàn về top 3 các gói phúc lợi bao gồm việc kiểm tra sức khỏe, các hỗ trợ về công cụ làm việc và các chương trình đào tạo.

Việc khảo sát định kỳ trong nội bộ rất cần thiết để doanh nghiệp có cải thiện tốt hơn các gói phúc lơi. Bên cạnh đó, mỗi ngành nghề có những mong đợi khác nhau về phúc lợi, chính vì vậy hãy sáng tạo trong việc xây dựng các gói phúc lợi nhằm hỗ trợ tối ưu nhất với đặc thù mỗi ngành, không nên quá rập khuôn với thị trường mà không có sự đổi mới”.