Bảo đảm bình ổn thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán

Theo K.H/Báo Khánh Hòa

Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 12/2021 về việc thực hiện các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Bảo đảm bình ổn thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán. Ảnh: KH
Bảo đảm bình ổn thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán. Ảnh: KH

Theo đó, bộ yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện các nội dung: Theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có nhu cầu cao, có biến động giá nhiều trên địa bàn thời gian qua để chủ động có phương án hoặc đề xuất với các cơ quan chức năng biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán hoặc trong trường hợp dịch bệnh bùng phát.

Các sở chủ động tham mưu UBND tỉnh các phương án bảo đảm nguồn cung hàng hóa theo các cấp diễn biến của dịch COVID-19 trên địa bàn; có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ tiêu dùng của người dân trong trường hợp có dịch bệnh và Tết; triển khai các biện pháp bình ổn thị trường theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng thiết yếu phục vụ Tết với các tổ chức tín dụng trên địa bàn để tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường.

Ngoài ra, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố phối hợp với các sở, ngành liên quan kịp thời tháo gỡ khó khăn cho việc lưu thông hàng hóa; tổ chức thực hiện Chương trình Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia 2021, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 

Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, về khu, cụm công nghiệp theo phương thức phù hợp, thích ứng an toàn với dịch COVID-19. Đồng thời, chuẩn bị tốt nguồn hàng thiết yếu, mặt hàng phục vụ Tết để cung ứng sớm và đầy đủ cho người dân vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo...