Bảo vệ chuỗi cung ứng thực phẩm ở TP. Hồ Chí Minh

Theo Huy Thịnh - Uyên Phương/nhadautu.vn

TP. Hồ Chí Minh đang nỗ lực duy trì các chuỗi cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu cho hơn 13 triệu dân sau khi 2 trong tổng số 3 chợ đầu mối lớn nhất (Bình Ðiền, Hóc Môn) và hơn 100 chợ truyền thống, siêu thị phải tạm ngưng hoạt động do liên quan đến các ca mắc COVID-19…

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Khi được thông báo chợ đầu mối Bình Điền (quận 8, TP. Hồ Chí Minh) sẽ tạm ngưng hoạt động lúc 8 giờ sáng ngày 6/7, bà Thu (tiểu thương kinh doanh thịt heo) đã thông báo cho mối lái tranh thủ lấy hàng sớm. “Không kỳ kèo “bớt một thêm hai” nữa, được giá là đẩy hàng. Mối lái cũng biết tình hình chợ nên đều tranh thủ mua, mới hơn 5 giờ đã hết hàng”, bà Thu nói.

Ngành hàng hải sản, rau củ… tiểu thương cũng tranh thủ đẩy hàng sớm trước giờ G. “Chưa biết ngày mai sẽ bán buôn thế nào, nhưng trước mắt cứ bán hết hôm nay. Tôi đang tính tới phương án gửi hàng trực tiếp đến tiểu thương, nhưng cũng phải có điểm tập kết, xuống hàng… Nếu gửi hàng đến chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Thủ Đức) thì ngược đường, tăng chi phí vận chuyển cho bạn hàng. Nếu chợ đóng cửa quá lâu, bạn hàng sẽ tìm nguồn khác, chưa kể một số mặt hàng đã ký hợp đồng trước với nhà vườn”, bà Chánh kinh doanh ngành hàng hoa cây cảnh lo lắng.

Ghi nhận trong đêm 5/7, lượng heo (lợn) về chợ đầu mối Bình Điền khoảng 1.700 con, giảm 100 con so với hôm trước. Thủy hải sản về chợ từ 550-600 tấn. Rau củ quả các loại gần 1.000 tấn, thịt gia cầm khoảng 20 tấn… Theo ông Phan Thành Tân, Giám đốc Cty Quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền, trong thời gian đóng cửa, chợ sẽ tập trung thực hiện xịt rửa chợ, phun khử khuẩn. Việc cung cấp hàng hóa sẽ gặp khó khăn. Tuy nhiên tiểu thương tại chợ sẽ thay đổi hình thức vận chuyển, giao nhận hàng trực tuyến, giao tận nơi cho khách mà không thực hiện trực tiếp tại chợ như trước nên vẫn đảm bảo hàng hóa lưu thông đến tay người dùng, tránh đứt gãy nguồn cung.

“Nhiều tiểu thương đã chủ động lập ra kênh bán hàng online, tham gia hội nhóm buôn bán trên mạng xã hội nên khách hàng có thể đặt hàng qua kênh này để đảm bảo nguồn hàng cung cấp”, ông Tân nói và cho biết, chợ Bình Điền vẫn đảm bảo cung cấp đủ lượng rau củ quả và cá nước ngọt cho toàn hệ thống bán lẻ của Satra (bao gồm 3 siêu thị Satramart, siêu thị Sài Gòn, siêu thị Phạm Hùng, siêu thị Củ Chi và chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Satrafoods).

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, đã có 2/3 chợ đầu mối tạm ngưng hoạt động là Hóc Môn và Bình Điền. Việc điều chỉnh hoạt động của các chợ đầu mối ảnh hưởng nhất định đến các chuỗi cung ứng nhưng Sở vẫn có phương án cụ thể để đảm bảo việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa, thương nhân giao dịch gián tiếp… “Phải đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa không bị đứt gãy, đồng thời thực hiện nghiêm ngặt yêu cầu phòng chống dịch COVID-19”, ông Vũ nhấn mạnh.

Gần 200 chợ truyền thống, siêu thị… đóng cửa

Trong ngày 6/7, TP. Hồ Chí Minh tạm ngưng hàng loạt chợ, siêu thị có liên quan COVID-19. Cụ thể Lotte Mart quận 7 phát hiện 3 ca F0, là nữ nhân viên của quầy hàng bánh kẹo, nhân viên bên ngoài đến siêu thị giao chuối và nhân viên bảo trì của siêu thị này. Chợ Thị Nghè (quận Bình Thạnh) cũng bị phong tỏa tạm thời do người bán hàng cạnh chợ thường xuyên đến chợ Bình Điền dương tính với SARS-CoV-2. Chợ Tân Mỹ (quận 7) cũng tạm ngưng hoạt động do tiểu thương khu vực hải sản tươi sống nghi mắc COVID-19… Đến nay, TP. Hồ Chí Minh đã có gần 110 chợ truyền thống, chợ đầu mối, khoảng 65 siêu thị lớn, nhỏ và cửa hàng tiện lợi đóng cửa.

Gia tăng nguồn hàng, đa dạng kênh phân phối

Chiều 7/7, tại buổi họp báo về cung ứng hàng hoá thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân, Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh Bùi Tá Hoàng Vũ khẳng định với nguồn cung ứng vẫn dồi dào và các kênh phân phối đa dạng, người dân không nên lo lắng về việc thiếu hụt lương thực, thực phẩm thiết yếu.

Theo ông Vũ, TP. Hồ Chí Minh hiện có 106 siêu thị cung cấp lương thực, thực phẩm, 112 cửa hàng chuyên về thịt gia súc, gia cầm, 2.469 siêu thị mini và cửa hàng tiện ích, 28.700 cửa hàng bách hóa bán thực phẩm phục vụ cho người dân. Lượng hàng dự trữ của doanh nghiệp bình ổn, lượng hàng thông qua các tiểu thương hoạt động tại 3 chợ đầu mối vẫn về TP. Hồ Chí Minh với khối lượng khá dồi dào. “Với nguồn cung ứng dồi dào và các kênh phân phối đa dạng, người dân không nên lo lắng về việc thiếu hụt lương thực trong tất cả các tình huống”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ khẳng định.