Đảm bảo an toàn, chất lượng cho mùa vải thiều sắp tới

Theo Hoàng Long/thanhtra.com.vn

UBND tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu đảm bảo và cam kết về thương hiệu, chất lượng, sản phẩm an toàn dịch bệnh đối với người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu đối với quả vải thiều.

Tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu đảm bảo an toàn, chất lượng cho mùa vải thiều sắp tới. Ảnh Hoàng Long
Tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu đảm bảo an toàn, chất lượng cho mùa vải thiều sắp tới. Ảnh Hoàng Long

Thông tin từ tỉnh Bắc Giang, năm nay, vải thiều được mùa, có sản lượng tốt nhất từ trước đến nay, với 28.100ha, sản lượng ước 180.000 tấn, tăng 15.000 tấn… trong đó sản lượng chính vụ khoảng 130.000 tấn. Thời gian thu hoạch sớm, từ 20/5 và chính vụ từ 10/6 đến 20/7.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chỉ đạo các cấp, các ngành quyết liệt thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm sớm kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu là, các vùng sản xuất vải thiều tập trung như: Lục Ngạn, Tân Yên không ghi nhận bệnh nhận Covid-19, đảm bảo không ảnh hưởng đến sản xuất và tiêu thụ vải thiều

Hiện nay, UBND tỉnh đã lên kế hoạch tập trung triển khai 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, trong đó: Tập trung nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh; tiếp tục bảo vệ vùng sản xuất vải thiều an toàn dịch bệnh Covid-19; lập các chốt kiểm tra y tế trên các tuyến đường trục chính vào các vùng sản xuất vải thiều tập trung, bao gồm: Kiểm tra, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, phun khử khuẩn toàn bộ phương tiện ra vào vùng trồng vải thiều. Đưa cách ly tập trung tại tỉnh các đối tượng F1 để đảm bảo tại huyện Lục Ngạn không có đối tượng F1; lập danh sách và kiểm tra y tế đối với các cơ sở đóng gói, sơ chế vải thiều trên địa bàn đảm bảo an toàn dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất vải thiều đảm bảo chất lượng. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các mã số vùng trồng, các Tổ hợp tác, Hợp tác xã trồng vải trên địa bàn các biện pháp phòng dịch bệnh và sản xuất vải an toàn.

Chỉ đạo sản xuất vải thiều đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của các thị trường, nhất là thị trường xuất khẩu mới như: Nhật Bản, Mỹ, EU. Tiến hành giám sát chặt chẽ vùng sản xuất, đặc biệt là việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón đảm bảo theo yêu cầu của các thị trường.

Các địa phương sẽ tiến hành lập hồ sơ xác nhận sản xuất an toàn dịch Covid-19. Tất cả các mã số vùng trồng, trang trại, hộ sản xuất vải thiều đảm bảo có xác nhận của huyện về diện tích vải sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm; sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, sản xuất hữu cơ...; các mã vùng trồng được xác nhận thu hoạch từ các vùng an toàn dịch bệnh.

Cùng với đó, các địa phương tiến hành huy động nguồn nhân lực đảm bảo thu hoạch, sơ chế, đóng gói kịp thời để tiêu thụ vải thiều; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về thương hiệu, chất lượng quả vải thiều Bắc Giang; thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid-19, các biện pháp bảo vệ vùng sản xuất vải an toàn dịch bệnh đảm bảo yêu cầu điều kiện để xuất khẩu quả vải thiều.

Được biết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ quan chuyên môn của các huyện chỉ đạo, hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh kịp thời để cây vải sinh trưởng phát triển tốt, đảm bảo năng suất, chất lượng. Tiến hành giám sát chặt chẽ vùng sản xuất vải thiều xuất khẩu, đặc biệt là việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để đáp ứng yêu cầu các thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Nhật Bản...

Đồng thời, Sở phối hợp với UBND các huyện, vùng trồng vải phân tích dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên quả vải trước khi xuất khẩu, lắp đặt biển chỉ dẫn, vùng vải xuất khẩu. Hướng dẫn truy suất mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói đảm bảo xuất đi các thị trường được rõ ràng, minh bạch thông tin, an toàn dịch bệnh.

Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, kiểm tra và thực hiện các quy định phòng dịch tại các vùng sản xuất vải tập trung, các doanh nghiệp, thương nhân đến tiêu thụ vải thiều, đồng thời chuẩn bị trang thiết bị cần thiết và phương tiện để phòng dịch bệnh hiệu quả. 

Tỉnh Bắc Giang đã đề xuất cho 190 thương nhân Trung Quốc được phép đến thu mua vải thiều. Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an cũng có văn bản đồng ý cho 190 thương nhân Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam để tiêu thụ vải thiều Bắc Giang. Các thương nhân này sẽ được nhận thị thực tại Cửa khẩu Hữu nghị, tỉnh Lạng Sơn.