Lượng gạo dự trữ, tồn kho còn 1,6 triệu tấn, Bộ Công Thương kiến nghị cho xuất khẩu có kiểm soát

Theo Thanh Hiền/hanoimoi.com.vn

Trong báo cáo số 2237/BCT-XNK ngày 30/3 gửi Thủ tướng Chính phủ về rà soát tình hình sản xuất, tồn kho gạo trong nước, Bộ Công Thương cho biết, lượng gạo dự trữ và tồn kho trong các doanh nghiệp hiện ở mức hơn 1,6 triệu tấn, vì vậy kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép các doanh nghiệp được tiếp tục xuất khẩu gạo nhưng có sự kiểm soát chặt số lượng xuất khẩu theo từng tháng.

Lượng gạo dự trữ, tồn kho còn 1,6 triệu tấn, Bộ Công Thương kiến nghị cho xuất khẩu có kiểm soát.
Lượng gạo dự trữ, tồn kho còn 1,6 triệu tấn, Bộ Công Thương kiến nghị cho xuất khẩu có kiểm soát.

Bộ Công Thương khẳng định, số liệu sau khi rà soát cơ bản là đúng với thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trước đó. Dự báo, vụ lúa 2020 sẽ cho thu hoạch 43,5 triệu tấn thóc; sản lượng gạo xuất khẩu năm 2020 là 6,5 - 6,7 triệu tấn gạo. Riêng vụ đông xuân năm 2020, có khoảng 3 triệu tấn gạo hàng hóa dành cho xuất khẩu, số này có thể tăng thêm 200.000 - 300.000 tấn, do một lượng gạo nhất định "gối đầu" từ năm trước chuyển qua.

Trong khi đó, qua rà soát tại doanh nghiệp, riêng các thành viên của Hiệp hội Lương thực Việt Nam có lượng gạo tồn kho hơn 1,65 triệu tấn. Đến ngày 31-5, số gạo dư của các thành viên Hiệp hội Lương thực Việt Nam là 266.000 tấn. Tính chung cả các doanh nghiệp ngoài hiệp hội, lượng gạo tồn kho là 1,783 triệu tấn và 144.000 tấn thóc (tương đương 75.000 tấn gạo).

Sau khi thống kê, Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đề nghị cho phép tiếp tục xuất khẩu gạo trên cơ sở kiểm soát chặt số lượng xuất khẩu từng tháng. Trước mắt, trong tháng 4, tháng 5-2020, sẽ tiếp tục xuất khẩu 800.000 tấn. Vào tuần cuối cùng của tháng 4, căn cứ diễn biến dịch bệnh và báo cáo của các bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét, quyết định phương hướng điều hành xuất khẩu gạo tháng 5.

Về quản lý số lượng được phép xuất khẩu, báo cáo của Bộ Công Thương nêu rõ, Tổng cục Hải quan chịu trách nhiệm quản lý 400.000 tấn gạo được phép xuất khẩu trong tháng 4 thông qua cộng dồn và trừ lùi số lượng theo tờ khai hải quan. Để hỗ trợ cho phương án này, góp phần bảo đảm mục tiêu điều hành xuất khẩu gạo trong giai đoạn hiện nay, Đoàn kiểm tra liên ngành thống nhất đề xuất thực hiện một số biện pháp hỗ trợ như Bộ Tài chính tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Dự trữ nhà nước khẩn trương mua đủ số lượng lương thực dự trữ theo kế hoạch được giao (300.000 tấn); Bộ Công Thương chỉ đạo Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Quốc phòng chỉ đạo lực lượng tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm buôn lậu gạo qua biên giới.

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra đề xuất 20 doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn nhất phải ký thỏa thuận với ít nhất 1 hệ thống siêu thị về bảo đảm cung cấp lượng dự trữ lưu thông 5% khi được yêu cầu. Trường hợp không thực hiện thỏa thuận, đã được nhắc nhở nhưng không khắc phục, Bộ Công Thương được quyền thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp cho doanh nghiệp.