Ngành bán lẻ và dịch vụ đón đà tăng trưởng mới

Theo Lê Dung/Báo Gia Lai

Nền kinh tế phục hồi, nhu cầu mua sắm của người dân tăng trở lại đã tạo đà mạnh mẽ cho thương mại, dịch vụ của tỉnh tăng tốc sau quãng thời gian dài bị tác động bởi dịch bệnh COVID-19.

Lượng khách tới mua sắm tại Siêu thị Coopmart Đắk Nông tăng cao trở lại trong thời gian gần đây. Ảnh: Lê Dung
Lượng khách tới mua sắm tại Siêu thị Coopmart Đắk Nông tăng cao trở lại trong thời gian gần đây. Ảnh: Lê Dung

Phục hồi tăng trưởng

Trong hơn một tháng trở lại đây, hầu hết các đơn vị kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Gai Lai đều ghi nhận sự tăng trưởng trở lại từ lượng khách hàng đến tham quan, mua sắm.

Tại Siêu thị Co.opMart Đắk Nông, chỉ tính riêng trong các dịp nghỉ lễ vừa qua, sức mua của người dân đã tăng từ 10-15% so với cùng thời điểm năm trước. Lượng mua sắm nhiều nhất là ở một số mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm thiết yếu…

Ông Trần Giang Nhật Thảo - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Đắk Nông cho hay: “Khách hàng đến với siêu thị không chỉ để mua sắm, mà còn để tham quan, sử dụng các dịch vụ vui chơi, ăn uống… Đây là tín hiệu khả quan đối với doanh nghiệp sau thời gian dài chịu nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh”.

Tại Khu du lịch sinh thái Phước Sơn (Đắk R’lấp), trong những ngày nghỉ lễ cũng đã đón gần 5.000 lượt khách đến tham quan, lưu trú và trải nghiệm các dịch vụ. Hiện, trong những ngày thường, doanh nghiệp đang thu hút bình quân từ 100-200 lượt khách đến với khu du lịch.

Ông Nguyễn Trung Thành - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nguyên Thành Phát (Đắk R’lấp) cho biết: “Khu du lịch đã đón khá đông lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, nhất là khách du lịch ngoài tỉnh. Chúng tôi đang tập trung cung cấp các dịch vụ tốt nhất để làm hài lòng mọi du khách”.

Kích cầu tiêu dùng

Theo đánh giá của Sở Công thương, thương mại, dịch vụ tăng trưởng trở lại sau 2 năm đình trệ đã cho thấy, mức tiêu dùng của người dân đang tăng dần trở lại.

Tiếp bước đà tăng trưởng, trong Chương trình Phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội của ngành Công thương cũng nhấn mạnh tới việc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh.

Trong đó, ngành sẽ hỗ trợ cho các đơn vị đầu tư phát triển hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ trên địa bàn tỉnh. Qua đó giúp bảo đảm cung ứng hàng hóa, phục vụ người dân.

Các hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, kết nối giao thương được thực hiện hiệu quả hơn; trong đó, chú trọng tới xúc tiến thương mại ngoài nước. Từ đó giúp doanh nghiệp tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

Các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống sẽ được thực hiện có hiệu quả cao khi dịch COVID-19 được kiểm soát, qua đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia.

Theo Sở Công thương tỉnh Đắk Nông, 4 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ toàn tỉnh đạt hơn 6.440,78 tỷ đồng, tăng 15,18% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, thương nghiệp: 5.063,4 tỷ đồng, tăng 8,96%; lưu trú và ăn uống: 1.177,76 tỷ đồng, tăng 63,32%; dịch vụ khác: 199,36 tỷ đồng, giảm 10,72%; doanh thu du lịch tăng 14,22%.