Quý I/2018, đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng chiếm gần 60%

PV.

Số liệu thống kê từ Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký thành lập doanh nghiệp (DN) cho thấy, trong quý I/2018, tỷ lệ hồ sơ đăng ký DN qua mạng của cả nước tăng cao, đạt 58,01%, trong khi quý I/2017, tỷ lệ này là 31,7%.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tiếp nối thành công của năm 2017, trong quý I/ 2018, môi trường kinh doanh tiếp tục có những chuyển biến tích cực khi số lượng doanh nghiệp (DN) đăng ký gia nhập thị trường tiếp tục tăng. Đặc biệt, tỷ lệ DN đăng ký thành lập qua mạng đã có những chuyển biến mạnh mẽ.

Cụ thể, theo thống kê từ Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký thành lập DN cho thấy, trong quý I/2018, tỷ lệ hồ sơ đăng ký DN qua mạng của cả nước tăng cao, đạt 58,01%, trong khi quý I/2017, tỷ lệ này là 31,7%. Trong đó, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là 2 thành phố có tỷ lệ hồ sơ đăng ký DN qua mạng tăng mạnh nhất.

Nếu như quý I/2017, TP. Hà Nội có hơn 60% hồ sơ đăng ký DN qua mạng thì đến hết quý I/2018, con số này là 99,62%. Tỷ lệ này tại TP. Hồ Chí Minh đạt gần 65% trong quý I/2018 (quý I/2017 là 42,29%).

“Số liệu về tỷ lệ đăng ký DN qua mạng điện tử đều đã vượt chỉ tiêu của Chính phủ tại Nghị quyết 36a/NQ-CP về chính phủ điện tử”, bà Trần Thị Hồng Minh, Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nhận xét.

Theo đánh giá của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, việc thực hiện quyết liệt đẩy mạnh đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng là bước tiến vượt bậc trong cải cách hành chính phục vụ người dân và DN, từ đó giảm thời gian và chi phí cho DN, khuyến khích DN khởi nghiệp.

Hiện nay, người dân và DN ngày càng tiếp cận nhanh hơn với công nghệ và các dịch vụ công trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký DN để đăng ký thành lập DN thay vì phải đến tận nơi đăng ký như trước đây.

Lợi thế này giúp DN dễ dàng tiếp cận, nắm bắt được thông tin và nhận kết quả hồ sơ qua mạng một cách nhanh chóng, đồng thời hạn chế tối đa những tiêu cực có thể phát sinh từ sự can thiệp của con người.

Bên cạnh đó, những thông tin đăng tải trên Cổng thông tin giúp các cơ quan, DN, người dân dễ dàng truy cập để có thông tin cụ thể về DN, tạo sự minh bạch và tăng cường giám sát của xã hội. Tính đến hết quý I/2018, số lượng truy cập trên Cổng thông tin đã đạt gần 210 triệu lượt.