Hà Nội có nhiều thí sinh giành huy chương Vàng nhất kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia 2020

PV.

Đoàn Hà Nội có nhiều thí sinh giành huy chương Vàng nhất với 23 chiếc; là đoàn có số thí sinh tham dự tại 32 nghề, đông nhất cả nước với 61 thi sinh. Đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xếp thứ hai với 11 huy chương Vàng, Đoàn TP. Hồ Chí Minh 6 huy chương Vàng và các đoàn khác trong top 10 đạt từ 1-3 huy chương Vàng.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông và Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng tặng Bằng khen cho các thí sinh xuất sắc đạt giải.
Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông và Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng tặng Bằng khen cho các thí sinh xuất sắc đạt giải.

Đây là kết quả được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) công bố ngày 10/10/2020.

Ông Nguyễn Chí Trường - Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp) cho biết,  sau 13 ngày tổ chức kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia năm 2020 (từ ngày 28/9 đến 10/10/2020), đã có 34 nghề được tổ chức, trong đó có 3 nghề trình diễn. Trong số 474 thí sinh dự thi, có 466 thí sinh dự thi ở 31 nghề chính thức, 8 thí sinh thi 3 nghề trình diễn đến từ 49 đoàn.

Kết quả chung cuộc, có 290 thí sinh đạt giải, trong đó có 71 thí sinh đạt huy chương Vàng, 28 thí sinh đạt huy chương Bạc, 69 thí sinh đạt huy chương Đồng, 122 thí sinh đạt giải Chứng chỉ Kỹ năng nghề xuất sắc và 10 đoàn có thành tích cao nhất.

Trong số 10 đoàn có thành tích cao nhất, dẫn đầu là đoàn Hà Nội với 39 huy chương (23 huy chương Vàng, 7 huy chương Bạc, 9 huy chương Đồng) và 5 Chứng chỉ Kỹ năng nghề xuất sắc. Tiếp đến là đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với 19 huy chương, Đoàn TP. Hồ Chí Minh 15 huy chương.

Đánh giá về kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia 2020, ông Trương Anh Dũng - Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Trưởng ban Tổ chức kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020 cho biết, các thí sinh dự thi đông ở những ngành nghề mũi nhọn của đất nước và đang rất cần nhiều nhân lực, đây chính là sự chuẩn bị cho trước mắt và kể cả lâu dài.

“Ba mục tiêu quan trọng nhất của kỳ thi đặt ra đã đạt được, đó là tạo sân chơi cho các thí sinh so tài, chọn được người giỏi nhất để tôn vinh; tăng cường hợp tác giữa các bên; tiếp tục lựa chọn các thí sinh xuất sắc để huấn luyện tham dự kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN và thế giới” - ông Trương Anh Dũng khẳng định.

Nêu về những điểm mới khác biệt của kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020, ông Dũng cho hay, năm nay, đề thi được đánh giá khó, phức tạp và có khối lượng lớn hơn các năm trước, mục đích để tiệm cận với trình độ trong khu vực Đông Nam Á và trên thế giới. Do đề thi khó hơn, số lượng chuyên gia làm công tác giám khảo của cuộc thi lên tới 300.

Bảy nghề mới lần đầu được tổ chức trong kỳ thi năm nay gồm: Phay CNC, Tiện CNC, Dịch vụ lễ tân, Chăm sóc sức khỏe và công tác xã hội, ba nghề trình diễn Điều khiển công nghiệp, Thiết kế thời trang kỹ thuật số, Công nghệ nước. Những nghề này được đánh giá có nhu cầu lao động lớn, phục vụ cho công nghiệp phù trợ nên việc tổ chức thành công là tiền đề phát triển và đào tạo kỹ năng cho sinh viên trong tương lai.

Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia 2020 cũng là lần đầu tiên Việt Nam phối hợp với các chuyên gia đến từ Malaysia để biên soạn đề thi cho nghề Lắp đặt điện, có sự giám sát của Cơ quan an ninh nội bộ (A03) thuộc Bộ Công an và P03 tại các địa phương.

Dựa trên kết quả kỳ thi, Ban tổ chức sẽ lựa chọn thí sinh xuất sắc, thành lập đội tuyển thi kỹ năng nghề ASEAN tại Singapore vào tháng 4/2021 và kỹ năng nghề thế giới tại Trung Quốc sau đó 5 tháng.