Làm thế nào để lập nghiệp và trở thành doanh nhân?

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Để lập nên một doanh nghiệp (DN) thì cần rất nhiều yếu tố, nhưng đa số doanh nhân thành đạt trên thế giới và Việt Nam lại lập nghiệp từ hai bàn tay trắng...

 Làm thế nào để lập nghiệp và trở thành doanh nhân?
Để lập nên một DN thì cần rất nhiều yếu tố. Nguồn: internet

Với mục đích thúc đẩy tinh thần lập nghiệp, chia sẻ với thế hệ trẻ những kinh nghiệm khởi nghiệp kinh doanh, cuộc Tọa đàm “Bạn có bản lĩnh lập nghiệp?” thu hút sự tham gia của rất nhiều doanh nhân thành đạt như ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen, Top 10 những người giàu trên sàn chứng khoán Việt Nam, ông Trần Đình Cường, Tổng giám đốc EY Việt Nam, ông Nguyễn Thành Phương - Tổng Giám đốc Kangaroo...

Để lập nghiệp, phải có đam mê

Phát biểu tại Tọa đàm, chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp, ông Nguyễn Thành Phương, Tổng Giám đốc Kangaroo, Top 18 doanh nhân giành giải thưởng "EY - Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp" năm 2014 nói: "12 năm thành lập và phát triển tôi chính là người đặt viên gạch đầu tiên cho DN của mình. Đến giờ, tôi nghiệm ra một điều, để lập nên một DN thì cần rất nhiều yếu tố, nhưng đa số doanh nhân thành đạt trên thế giới và Việt Nam lại lập nghiệp từ hai bàn tay trắng. Vậy điều gì đã giúp họ đến với kinh doanh và thành công? Đó chính là đam mê".

Tuy nhiên theo ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen, đam mê ấy phải đặt đúng vị trí. Nếu đam mê, ham muốn mà không có điều kiện để làm thì coi chừng nó lại sẽ dẫn đến những việc làm không đúng đắn. Vì vậy, khi bắt đầu khởi nghiệp thì phải cần có sự sáng suốt, phải hiểu mình, hiểu được hoàn cảnh của mình để có giải pháp tối ưu.

"Để kinh doanh và rồi trở thành doanh nhân thì phải biết "dấn thân" và phải dám chấp nhận cuộc chơi. Trong cuộc chơi này, phải tạo ra sản phẩm tốt và trung thực với khách hàng thì mới có chỗ đứng trên thị trường. Bên cạnh đó, doanh nhân sống phải có trách nhiệm, có lợi nhuận phải biết chia sẻ với người khác”, ông Vũ nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, để giải đáp về nhiều ý kiến băn khoăn là bao nhiêu tuổi thì khởi nghiệp hợp lý? ông Phương chia sẻ, thành công có thể đến ở bất cứ lứa tuổi nào. Để thành lập DN thì ở độ tuổi nào không quan trọng bằng việc phải chớp được cơ hội, mạnh dạn để thử thách, vượt qua thất bại nếu có.

Ngoài ra, "để lập nghiệp cần lưu ý, bài toán dòng tiền là cực kỳ quan trọng để lập DN. Nếu có nghĩ ý tưởng kinh doanh gì cũng không nên đặt quá lớn, có thể bắt đầu từ những ý tưởng nhỏ vừa phải phù hợp với dòng tiền của bản thân. Khi phát triển tới một mức độ nào đó thì sẽ tính tiếp theo khả năng hiện có”, ông Vũ khuyến cáo.

Doanh nhân phải có tâm - tầm - tài

Theo ông Trần Đình Cường, đồng trưởng Ban tổ chức giải thưởng “EY - Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp” 2014, Tổng giám đốc EY Việt Nam, để trở thành doanh nhân thành đạt đều phải đảm bảo 6 tiêu chí. Đó là tầm nhìn chiến lược, năng lực tài chính, tư duy đổi mới sáng tạo, ảnh hưởng cộng đồng, trên phạm vi quốc tế và tính chính trực. 6 tiêu chí nêu trên nói ngắn gọn chính là Tâm - Tầm - Tài. Đây là những yếu tố sẽ giúp doanh nhân vượt qua những thử thách, hội nhập hiệu quả vào nền kinh tế toàn cầu.

"Khi đã là một doanh nhân lập thân, lập nghiệp thì buộc phải có ý chí, bản lĩnh, đạo đức, tinh thần và trách nhiệm. Trước khi quyết định kinh doanh làm giàu và trở thành doanh nhân thì phải hình thành về nền tảng tinh thần, đạo đức để có nền móng vững vàng, mang lại lợi ích cho cộng đồng, cho xã hội", ông Vũ nhấn mạnh.

Chia sẻ về đạo đức trong kinh doanh, ông Phan Đằng Chương, Phó Tổng giám đốc EY Việt Nam nói, ai tham gia vào kinh tế cũng đều đặt mục tiêu về lợi nhuận, lợi ích. Tuy nhiên, đạo đức trong kinh doanh mới giúp ta xây dựng, duy trì lâu dài và bền vững một thương hiệu.

Nhân sự - yếu tố cốt lõi

Chia sẻ về bí quyết để kinh doanh thành công, ông Vũ cho biết, hiện nay, thời đại công nghệ và hội nhập thì quản trị đóng vai trò quan trọng. Và quản trị tốt là yếu tố quan trọng để thành công. Vì vậy, rất nhiều công cụ quản trị được đưa ra. "Tôi cho rằng, quản trị văn hóa của DN mới thực sự là quản trị DN, bởi con người trong đó mới đảm bảo được giá trị cốt lõi của DN. Hay nói một cách rộng hơn, đối với một DN, con người - nhân sự chính là yếu tố cốt lõi".

Cũng theo ông Vũ, muốn xây dựng DN, trước tiên phải có đội ngũ cộng sự, DN muốn hoạt động phải có nhân lực, lao động. Đầu tư cho nhân sự là đầu tư quan trọng nhất. Hoa Sen group hình thành và phát triển như ngày hôm nay một phần lớn là do có một đội ngũ nhân sự vững mạnh.

"Doanh số năm 2013 của Hoa Sen là 15 ngàn tỷ. Năm 2014, dự kiến là 18 ngàn tỷ. Có được con số ấn tượng này bởi Hoa Sen có đội ngũ nhân sự tốt, đáng tin cậy. Muốn thành công thì đầu tiên phải giải quyết được khâu nhân sự. Sau đó là văn hóa DN. Có giải quyết được 2 khâu này, những khâu khác mới tốt và bền vững được”, ông Vũ chia sẻ thêm.


Giải thưởng EY  - Bản lĩnh Doanh nhân lập nghiệp là một trong số ít giải thưởng danh giá dành cho các doanh nhân xuất sắc của Việt Nam có quá trình phấn đấu bền bỉ, vượt qua khó khăn để thành lập, xây dựng và phát triển DN, đạt được thành công xuất sắc, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

Đây là giải thưởng có tính liên thông quốc tế, được tổ chức quy mô, uy tín theo đúng tiêu chuẩn chất lượng thống nhất của giải thưởng trên 60 quốc gia trong 28 năm qua. Và ngày 7/10 vừa qua là lần thứ 2 giải thưởng được tổ chức tại Việt Nam.