Nhiều công ty tài chính đang mất vốn

Theo vnexpress.net

(Tài chính) Trong khi sức khỏe các ngân hàng quốc doanh, cổ phần ngày một cải thiện thì cả tổng tài sản, vốn tự có lẫn vốn điều lệ của các công ty tài chính lại giảm mạnh.

Nhiều công ty tài chính đang mất vốn

Thống kê tình hình hoạt động của Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến hết ngày 30/11/2013, tổng tài sản của toàn hệ thống các tổ chức tín dụng đạt hơn 5,5 triệu tỷ đồng, tăng hơn 8% so với đầu năm 2013. Vốn tự có lẫn vốn điều lệ của các tổ chức tín dụng cũng tăng trưởng.

Trong đó, các ngân hàng đều tăng trên dưới 9% tổng tài sản. Riêng nhóm ngân hàng liên doanh, nước ngoài, chỉ tiêu này còn tăng trên 20% so với mốc so sánh là đầu năm 2013.

So với số liệu nhà điều hành công bố trước đó một tháng, vốn tự có của các nhà băng cổ phần giảm nhẹ hơn chục tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu tính từ đầu 2013, chỉ tiêu này vẫn tăng và cho thấy sức khỏe các nhà băng dần được cải thiện dù năm 2013 các đơn vị phải trích nhiều chi phí liên quan xử lý nợ xấu.

Ngược lại, nhóm các công ty tài chính, cho thuê tài chính vẫn được xem là có sức khỏe yếu nhất hệ thống khi các chỉ tiêu cơ bản đều giảm mạnh. So với đầu năm 2013, khối này đã bốc hơi hơn một nửa tổng tài sản (khoảng 86.000 tỷ đồng) sau 11 tháng. Tương tự, vốn tự có cũng giảm 73%, vốn điều lệ mất 24%... Với đặc thù không được nhận tiền gửi từ dân cư, tỷ lệ cho vay trên huy động từ thị trường I của các công ty tài chính vọt lên gần 350%.

Trong báo cáo gửi Quốc hội cuối 2013, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết đã đánh giá và xác định thêm 8 tổ chức tín dụng yếu kém, trong đó có 6 tổ chức phi ngân hàng.