Quỹ đầu tư KIM vừa mua thêm 1,5 triệu cổ phiếu DXG của Đất Xanh Group

Thanh Sơn

Nhóm các quỹ do Korea Investment Management Co,. Ltd (KIM) quản lý vừa mua thêm 1,5 triệu cổ phiếu DXG của Đất Xanh Group (DXG), qua đó đã nâng khối lượng sở hữu từ 15,9 triệu đơn vị lên hơn 17,4 triệu đơn vị, tương đương 5,08% vốn cổ phần và trở thành cổ đông lớn của công ty bất động sản này.

 Dự án Gem Riverside là dự án cao cấp do Tập đoàn Đất Xanh làm chủ đầu tư. Ảnh DXG
Dự án Gem Riverside là dự án cao cấp do Tập đoàn Đất Xanh làm chủ đầu tư. Ảnh DXG
Cụ thể, vào ngày 18/9, quỹ liên quan là KIM Vietnam Growth Equity Fund mua thêm 1,5 triệu cổ phiếu, tỷ lệ sở hữu sau giao dịch là 3,77%. Trước đó, quỹ này là thành viên nắm nhiều nhất cổ phần tại DXG với tổng sở hữu hơn 11,4 triệu cổ phiếu, tương đương 3,33% vốn.
Theo dữ liệu của Bloomberg, tổng tài sản của KIM Vietnam Growth Securities Master Investment Trust - quỹ mở đang đầu tư vào cổ phiếu niêm yết trên Thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng rất mạnh ước đạt tổng tài sản của quỹ gần 950 triệu USD.

Theo báo cáo tài chính ngày 17/9, ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT DXG đã mua thành công 3,2 triệu cổ phiếu ESOP (Employee Stock Ownership Plan - là kế hoạch thực hiện quyền sở hữu cổ phần cho người lao động.

Việc các công ty thực hiện chương trình ESOP nhằm giúp cho người lao động trong công ty có một phần sở hữu công ty, khuyến khích người lao động làm việc hiệu quả hơn và gắn bó hơn với công ty. Các chương trình ESOP nhiều khi là phần thưởng cho những lãnh đạo xuất sắc của công ty, tương ứng với những đóng góp của họ cho công ty), tương đương 43% tổng số cổ phiếu ESOP được phát hành, nâng tỷ lệ sở hữu lên 9,28%. 

Trước đó, ngày 17/9, DXG đã công bố thay đổi số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết là 349,8 triệu cổ phiếu, sau đợt phát hành thành công 7,5 triệu cổ phiếu ESOP. Do đó, Quỹ KIM không còn là cổ đông lớn sau ngày 17/9, vì tỷ lệ sở hữu giảm xuống chỉ còn 4,98%.

Nghị quyết của HĐQT về kế hoạch phát hành cổ phiếu 2018 cho thấy, sau khi lần lượt trả cổ tức tỷ lệ 13% và chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 2,5%, sắp tới DXG sẽ phát hành gần 35 triệu cổ phiếu để tạm ứng cổ tức 2018 tỷ lệ 10%.

Với kế hoạch trên, DXG sẽ nâng vốn điều lệ lên khoảng 3.850 tỷ đồng.

Nghị quyết HĐQT Đất Xanh ban hành ngày 22/8/2018 đã thông qua phương án bán cổ phiếu cho nhân viên thông qua chương trình ESOP. Trước đó, Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông 2018 cũng đã chấp thuận cho HĐQT toàn quyền thực hiện việc phân phối 7,5 triệu cổ phiếu ESOP. Theo đó, có đến 125 cán bộ nhân viên được mua 7,5 triệu cổ phần phát hành theo diện ESOP với mức giá là 10.000 đồng. Như vậy, số tiền chênh lệnh giữa giá phát hành và giá thị trường cổ phiếu DXG hiện tại hơn 230 tỷ đồng. Con số này gấp đôi với nhuận của DXG trong quý II/2018 vừa qua và bằng 1/3 lợi nhuận công ty năm 2017. Con số này cũng vượt xa chi phí bán hàng và chi phí quản lý năm 2017 của công ty.