Tăng cơ hội xuất khẩu hàng nông sản thế mạnh sang thị trường Âu - Mỹ

Theo Thanh Xuân/tapchicongthuong.vn

Hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam và hơn 30 doanh nghiệp thu mua đến từ các nước Mỹ, Đức, Hà Lan, Nga… đã tham gia Hội thảo kết nối doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam với đầu mối nhập khẩu và hệ thống siêu thị hàng châu Á tại các nước khu vực Âu Mỹ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ngày 12/11/2021, Bộ Công Thương phối hợp với một số Cơ quan Thương mại Việt Nam tại khu vực châu Âu – châu Mỹ tổ chức Hội thảo kết nối doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam với đầu mối nhập khẩu và hệ thống siêu thị hàng châu Á tại các nước khu vực Âu Mỹ.

Được tổ chức trong bối cảnh kinh tế, giao thương toàn cầu vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn và các diễn biến phức tạp, khó lường do đại dịch Covid-19, hội thảo nhằm thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nông sản thế mạnh của Việt Nam sang thị trườngkhu vực châu Âu - châu Mỹ, tận dụng các lợi thế của các Hiệp định Thương mại tự do, tranh thủ cơ hội khi trường trường hồi phục.

Hội thảo đã thu hút sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam và hơn 30 doanh nghiệp thu mua đến từ các nước Mỹ, Đức, Hà Lan, Nga… hoạt động trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, chế biến và kinh doanh các mặt hàng nông sản xuất khẩu.

Hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam hiện đang có một cầu nối rất tốt và hiệu quả, đó chính là hệ thống phân phối hàng châu Á tại các nước. Thêm vào đó, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo cùng với sự hỗ trợ năng động từ các cơ quan liên quan và hệ thống Thương vụ ở nước ngoài trong việc tiếp cận thị trường, khai thông các kênh bán hàng mới cho nông sản, như thương mại điện tử, đã góp phần làm nên mức tăng trưởng ấn tượng cho một số mặt hàng như rau quả, thực phẩm.

Với nỗ lực đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục và đón đầu các cơ hội mới hậu đại dịch, tại hội thảo, Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ cùng các Tham tán Thương mại Việt Nam đã đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, giải đáp mọi thắc mắc của doanh nghiệp về nhu cầu thị trường; phương thức kết nối, tìm kiếm bạn hàng; các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật, cùng những khuyến nghị danh nghiệp cần lưu ý đối với đối với mặt hàng nông sản, thực phẩm  xuất khẩu sang thị trường Mỹ và châu Âu.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng được kết nối giao thương trực tiếp với nhà nhập khẩu và các hệ thống thu mua phân phối hàng Việt Nam vào hệ thống siêu thị châu Á tại thị trường Hoa Kỳ, Đức, Hà Lan và Liên Bang Nga.

"Sau gần 2 năm chống dịch, nền kinh tế thế giới đã đang dần thích nghi và có những giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế để trở lại trạng thái bình thường mới. Đặc biệt, khu vực thị trường châu Âu, châu Mỹ đang thể hiện rõ xu hướng tăng trưởng tốt, nhờ kinh tế hồi phục nhanh, sau khi các biện pháp hạn chế và phong tỏa tại nhiều quốc gia đã được nới lỏng".

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ