Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank

Ngọc Trâm

(Tài chính) Vừa qua, Moody’s Investor Service (Moody’s) công bố nâng xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành và tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn của VietinBank lên một bậc với triển vọng “ổn định”.

VietinBank là 1 trong 2 ngân hàng Việt Nam được Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm. Nguồn: N.Trâm
VietinBank là 1 trong 2 ngân hàng Việt Nam được Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm. Nguồn: N.Trâm

Theo Moody’s, việc nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank phản ánh đánh giá của tổ chức này về khả năng hỗ trợ cao hơn của hệ thống đối với xếp hạng tiền gửi của VietinBank. Việc nâng xếp hạng tín nhiệm của VietinBank được công bố ngay sau khi Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam từ B2 lên B1 và nâng trần xếp hạng tiền gửi ngoại tệ từ B3 lên B2.

Moody’s cho biết VietinBank là ngân hàng có tầm quan trọng trong hệ thống tài chính – ngân hàng của Việt Nam với thị phần tài sản khoảng 10% vào cuối năm 2013. Việc Chính phủ Việt Nam có khả năng hỗ trợ cao hơn đối với các ngân hàng lớn như VietinBank phản ánh sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô cũng như cán cân thanh toán được cải thiện và sự giảm thiểu các rủi ro bất ngờ từ ngành ngân hàng.

Moody’s cũng công bố danh sách 7 ngân hàng tư nhân giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm trong lần này gồm: ACB, MB, SHB, Sacombank, VIB, VPBank và Techcombank. VietinBank là 1 trong 2 ngân hàng Việt Nam được Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm theo công bố của cơ quan này.

Trước đó, vào cuối tháng 6/2014, Fitch Ratings đã công bố triển vọng tín nhiệm của VietinBank tiếp tục được duy trì ở mức “Tích cực” – mức triển vọng cao nhất trong thang đánh giá của cơ quan này. Đầu tháng 7/2014, Capital Intelligence cũng công bố duy trì chỉ số sức mạnh tài chính (Financial Strength Rating – FSR) của VietinBank ở mức “BB-” với triển vọng “Ổn định”.

Hiện nay, VietinBank là một trong những ngân hàng trụ cột của nền kinh tế có quy mô vốn điều lệ lớn nhất và cơ cấu cổ đông mạnh nhất ngành ngân hàng Việt Nam. Kết thúc năm 2013, tổng tài sản VietinBank đạt 576,4 ngàn tỷ đồng (tăng 14,5% so với năm 2012); Nguồn vốn huy động tăng 11,2%, dư nợ cho vay & đầu tư tăng 14,7%, tín dụng tăng 13,4%. Lợi nhuận trước thuế 7.751 tỷ đồng, đạt 103% so với chỉ tiêu của ĐHĐCĐ giao, chi trả cổ tức 10%, là đơn vị dẫn đầu ngành ngân hàng về lợi nhuận.