Tiêu thụ ô tô tại Việt Nam đang đứng thứ 4 trong khu vực

Theo Tuấn Minh/baogiaothong

Việt Nam đang xếp trên Philippines, Singapore và Myanmar về doanh số bán ô tô trong nửa đầu năm 20201.

Nghiên cứu kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước
Nghiên cứu kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước

Liên đoàn ô tô ASEAN (AAF) đã có báo cáo doanh số của các thành viên trong nửa đầu năm 2021. Theo đó ghi nhận, doanh số ô tô bán ra tại Việt Nam đang đứng thứ 4 trong tổng số 7 quốc gia báo cáo doanh số. Tuy nhiên trên thực tế, con số này chưa đầy đủ bởi mới chỉ có doanh số của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) chứ chưa có của TC Motor và VinFast.

Cụ thể, theo AAF, Việt Nam bán ra 150.481 ô tô trong 6 tháng đầu năm 2021. Cộng thêm cả doanh số VinFast và TC Motor, con số này sẽ lên thành 200.454 xe. Tuy nhiên dù có cộng thêm, doanh số ô tô của Việt Nam vẫn chưa thể vượt qua Malaysia với 249.129 chiếc bán ra cùng kỳ.

Có thể thấy trong 6 tháng đầu năm 2021, hầu hết các thị trường thành viên AAF đều tăng trưởng doanh số so với cùng kỳ năm 2020. Chỉ duy nhất Myanmar có lượng tiêu thụ ô tô sụt giảm khoảng 34%.

Còn Việt Nam cũng ghi nhận mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên trong 6 tháng đầu năm 2021, dịch COVID-19 vẫn chưa tác động nhiều đến ngành ô tô. Bước sang tháng 7/2021, ngành ô tô đã hứng chịu những ảnh hưởng tiêu cực do dịch COVID-19, khi chuỗi cung ứng linh kiện bị gián đoạn, nhiều địa phương giãn cách xã hội khiến doanh số sụt giảm nghiêm trọng…

Bằng chứng tháng 7/2021, doanh số các thành viên VAMA, TC Motor sụt giảm so với tháng 6 trước đó. Chỉ riêng có VinFast là tăng trưởng doanh số.

Để giúp đỡ các doanh nghiệp ô tô tháo gỡ khó khăn, mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nghiên cứu kiến nghị của Công ty CP Thành Công Motor Việt Nam về việc tái áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Đánh giá và tính toán kỹ tác động, trên cơ sở đó đề xuất hướng xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trong bối cảnh dịch COVID-19, báo cáo thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2021.