Xuất khẩu xi măng tăng 50% so với cùng kỳ

Theo Toàn Thắng/baochinhphu.vn

Từ đầu năm đến nay, cả nước tiêu thụ 45,83 triệu tấn xi măng, trong đó riêng xuất khẩu đã chiếm tới 19,26 triệu tấn, tăng tới 50% so với cùng kỳ năm 2020.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, chỉ tính riêng trong tháng 5/2021, ước tiêu thụ xi măng đạt khoảng 10,79 triệu tấn, tăng khoảng 12% so với cùng kỳ. Trong đó, tiêu thụ trong nước khoảng 6,49 triệu tấn, xuất khẩu ước đạt khoảng 4,3 triệu tấn.

Về giá cả, tháng 5 giá bán xi măng trong nước vẫn tương đương so với tháng 4/2021, riêng giá xuất khẩu tăng nhẹ.

Tính chung từ đầu năm đến nay, ước tiêu thụ khoảng 45,83 triệu tấn xi măng, tăng khoảng 16% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, tiêu thụ tại thị trường nội địa đạt khoảng 26,57 triệu tấn, tăng khoảng 9% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, xuất khẩu xi măng, clinker đạt con số khá ấn tượng khoảng 19,26 triệu tấn và tăng tới 50% so với cùng kỳ năm 2020, riêng Tổng Công ty xi măng Việt Nam (Vicem) xuất khẩu khoảng 8,87 triệu tấn.

Tồn kho cả nước trong 5 tháng còn khoảng 2,8 triệu tấn, chủ yếu là clanhke tương đương từ 10-15 ngày sản xuất.

Theo PGS., TS. Lương Đức Long, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội xi măng Việt Nam (VNCA), ngay từ cuối năm 2020, các chuyên gia quốc tế đã có những dự báo khá lạc quan về tình hình xuất khẩu xi măng.

Theo đó, sản lượng xuất khẩu xi măng, clinker được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong quý I/2021. Những dự báo này đã phản ánh đúng tình hình thực tế xuất khẩu xi măng của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Lý giải về sản lượng xuất khẩu xi măng tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020, theo phân tích của Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Xi măng Việt Nam, hiện nay chúng ta đã mở rộng được thị trường xuất khẩu xi măng tại các nước đang phát triển.

Tuy nhiên, ông Long cũng cho rằng, việc xuất khẩu xi măng sang các thị trường này còn chưa bền vững bởi các nước này cũng đang tập trung phát triển ngành công nghiệp xi măng trong nước và sẽ đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ xi măng nội địa.

Chính vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu xi măng của Việt Nam cần phải tập trung nâng cao khả năng cạnh tranh, chất lượng sản phẩm trên thị trường xuất khẩu để thị trường xuất khẩu của xi măng Việt Nam ổn định và bền vững hơn.