Grab có độc quyền?

Theo Tuấn Vũ/baocongthuong.com.vn

GrabTaxi cho rằng thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan tại Việt Nam được xác định thấp hơn 30%, nên không phải thông báo cho cơ quan quản lý cạnh tranh trước khi tiến hành và hoàn tất giao dịch tại Việt Nam.

Thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan tại Việt Nam được xác định thấp hơn 30%. Nguồn: Internet
Thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường liên quan tại Việt Nam được xác định thấp hơn 30%. Nguồn: Internet

Tuy nhiên, lập luận này của GrabTaxi không được Bộ Công Thương đồng ý và yêu cầu đưa ra căn cứ cụ thể. Chiều 7/4, Bộ Công Thương đã phát đi thông cáo tiếp theo về việc giám sát Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Theo đó, sau khi trễ hẹn vào ngày 3/4 thì đến ngày 5/4, Grab đã gửi báo cáo việc mua lại mảng chia sẻ xe (ridesharing) và vận chuyển thực phẩm trong khu vực Đông Nam Á của Uber tới Bộ Công Thương.

Theo Grab, việc kết hợp thị phần với Uber trên thị trường Việt Nam khiến tổng thị phần vẫn thấp hơn 30%. Do đó, Grab cho rằng mình không cần phải báo cáo với cơ quan chức năng về giao dịch.

Tuy nhiên, ngày 6/4, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã làm việc với Grab Việt Nam để yêu cầu giải thích. Khi đó, Grab chưa đưa ra được căn cứ cụ thể để chứng minh cho nhận định của mình về việc thị phần thấp hơn 30%.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã yêu cầu Grab cung cấp các căn cứ này, đồng thời đánh giá kỹ thị phần kết hợp của Grab và Uber trên thị trường và đảm bảo tuân thủ các quy định về tập trung kinh tế theo pháp luật. Do đó, cơ quan chức năng vẫn cần chờ đợi thêm để Grab giải thích và cung cấp các căn cứ.

Trước đó, ngày 26/3, Grab đã công bố thông tin về việc Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Đổi lại, Uber trở thành cổ đông sở hữu 27,5% tổng số cổ phần của Grab.

Ngày 27/3, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã gửi công văn hỏa tốc để đề nghị Grab Việt Nam cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến việc mua lại nêu trên.

Theo quy định của Luật Cạnh tranh, trường hợp thị phần kết hợp của các bên chiếm từ 30% đến 50% trên thị trường liên quan mà không thông báo cho cơ quan cạnh tranh trước khi thực hiện, doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế sẽ bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm. Nếu vượt quá 50% thì giao dịch có khả năng bị cấm thực hiện.

Cục Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã thông báo cụ thể tới Grab các thông tin này để Grab cân nhắc.

Được biết, cùng với Việt Nam, việc Grab mua lại Uber cũng bị điều tra tại Singapore và Philippines.