Không nên “chơi” pháo điện Trung Quốc

Theo Ngân Phương/cand.com.vn

Pháo điện Trung Quốc tràn ngập thị trường những ngày giáp Tết, loại pháo đẹp và rẻ được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, song ít người biết sản phẩm này tiềm ẩn nguy cơ gây cháy. Loại pháo này được bày bán nhiều trên các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Châu Văn Liêm, Hải Thượng Lãn Ông thuộc địa bàn quận 5.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thấy bạn chơi pháo điện xoay như chong chóng đứa con trai 5 tuổi của anh Dũng (ngụ quận 2) đòi mua cho bằng được. Mang về nhà, anh Dũng kích pháo cháy nhưng khi pháo bắt đầu xoay thì bị lệch ra khỏi cây đinh cấm ở giữa hộp pháo khiến pháo rơi vào chân, lửa bắn ra quá nhanh và mạnh khiến đứa con khóc thét lên vì nóng. 

Cũng bị một phen hú vía vì “chơi” pháo điện là chị Hoa, ngụ quận Tân Bình. “Khi tôi kích pháo cháy thì lửa phụt ra khỏi ống, giật mình không biết làm sao dập tắt, tôi quơ đại lấy cái ví để dập lửa, ai dè cháy luôn ví”, chị Hoa nhớ lại.

Theo những người am hiểu cho biết, pháo điện hay còn gọi là pháo sáng sân khấu, pháo hỏa thuật được sử dụng nhiều để tạo hiệu ứng trên sân khấu được kích hoạt bằng pin, bình ắc quy hoặc nguồn điện 220V. Bên trong pháo có liều phóng, bên ngòai được quấn một lớp giấy dày khoảng 0,5cm, ngoài cùng là lớp giấy hoa in tiếng Trung quốc. Để kích hoạt viên pháo, có một đầu dây điện đôi nhỏ để đấu nguồn pin kích cháy. 

Pháo điện có nhiều loại, loại phát ra tia sáng có 1 màu giá bán dao động từ 20.000 – 30.000đ/ống tùy điểm bán, loại phát ra tia sáng 2 màu có giá dao động từ 30.000 – 40.000đ/ống, cả 2 loại pháo này đều có dạng ống kích thước dài khoảng 12cm, đường kính khoảng 4cm; loại pháo còn lại dạng hộp hình tam giác có giá dao động từ 90.000 – 100.000đ/hộp. Cả 3 loại pháo đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. 

Mặc dù cả 3 loại pháo này đều in chữ Trung Quốc và không có nhãn phụ tiếng Việt nhưng nhiều người bán ở khu vực quận 5 vẫn quảng cáo đây là hàng do Việt Nam sản xuất để trấn an người mua. 

Một cán bộ của Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh cho biết, theo quy định tại Điều 5, Nghị định số 36/2009/NĐ-CP về “quản lý, sử dụng pháo” thì pháo điện là loại pháo được phép sử dụng nên cơ quan chức năng chỉ kiểm tra về nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ. 

Còn trong quá trình sử dụng, người “chơi” cần cẩn trọng để tránh gây cháy là việc cần thiết để đảm bảo an toàn vui chơi trong những ngày Tết.