Đổi mới phương thức đấu tranh, phòng chống buôn lậu ma túy

PV.

Xác định buôn lậu, vận chuyển ma túy luôn có những diễn biến phức tạp, với các thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, do đó, trong những năm qua, lực lượng hải quan Việt Nam thường xuyên nâng cao ý thức, triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn hoạt động này.

Lực lượng kiểm soát hải quan tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra các lô hàng nghi vấn.
Lực lượng kiểm soát hải quan tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra các lô hàng nghi vấn.

Buôn lậu may túy ngày càng diễn biến phức tạp

Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cho biết, theo công bố của Ủy ban quốc gia phòng, chống ma túy, Việt Nam hiện có khoảng 400.000 người nghiện ma túy và đang tham gia điều trị cai nghiện. Việt Nam trở thành điểm trung chuyển, cũng là thị trường tiêu thụ các loại ma túy.

Trước đây, lượng ma túy tổng hợp dạng đá chủ yếu vận chuyển từ Trung Quốc vào Việt Nam. Nhưng thời gian gần đây, lực lượng Hải quan phát hiện ma túy tổng hợp dạng đá được vận chuyển từ Lào, Campuchia vào Việt Nam và đi nước thứ 3. Đặc biệt, tình trạnh buôn lậu, vận chuyển ma túy vào Việt Nam đang ngày càng có những diễn biến phức tạp.

Chỉ tính riêng năm 2017, lực lượng Hải quan phối hợp phát hiện, bắt giữ 195 vụ/103 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy. Thu giữ tang vật gồm: 5,8 tấn lá Khat; hơn 7 kg heroin; 242,8 kg cần sa; 77 kg ma túy tổng hợp; 158,8 kg ma túy tổng hợp dạng viên; 21,8 kg thuốc phiện… Trong đó, có 25 vụ/6 đối tượng vận chuyển ma túy các loại, tiền chất bị lực lượng Hải quan phát hiện, bắt giữ qua được chuyển phát nhanh.

Tại địa bàn biên giới cửa khẩu, hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy của bọn tội phạm diễn ra rất manh động, liều lĩnh. Hầu hết tại các tuyến cửa khẩu đường bộ, cảng biển, sân bay quốc tế và bưu điện quốc tế đều đã phát hiện tội phạm hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới.

Đặc biệt, thời gian gần đây, ma túy tổng hợp dạng viên không chỉ được vận chuyển từ Lào về Việt Nam qua tuyến biên giới đường bộ mà được vận chuyển từ các nước phát triển như Hà Lan, Canada… về Việt Nam qua đường chuyển phát nhanh. Các đối tượng tham gia vận chuyển chủ yếu là người châu Á, Việt kiều… nước khác.

Nhiều biện pháp phòng chống, ngăn ngừa

Theo Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), để đấu tranh phòng, chống ma túy, lực lượng Hải quan đã triển khai đồng bộ nhiêu biện pháp. Theo đó, Cục Điều tra chống buôn lậu đã tham mưu cho lãnh đạo Tổng cục Hải quan ban hành các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, đào tạo tập huấn và xây dựng các kế hoạch đấu tranh phòng chống mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy và buôn lậu tiền chất.

Cụ thể, tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ công chức chuyên trách làm công tác kiểm soát ma túy; lãnh đạo các Chi cục Hải quan, lãnh đạo các Tổ, Đội và các cán bộ công chức làm trong dây chuyền thủ tục hải quan tại các Chi cục Hải quan trong cả nước.

Đồng thời, xây dựng các kế hoạch để hướng dẫn các đơn vị Hải quan địa phương lựa chọn xác định địa bàn trọng điểm về ma túy, tiền chất; xác định đối tượng trọng điểm và các loại hình xuất nhập khẩu dễ bị lợi dụng để từ đó xây dựng nội dung, biện pháp triển khai thống nhất trong toàn lực lượng.

Lực lượng phòng, chống ma túy của ngành Hải quan đã được trang bị các phương tiện phục vụ kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu, người, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh để phát hiện ma túy tương đối hiện đại.

Bên cạnh đó, cơ quan hải quan đã tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng trong việc trao đổi thông tin, cảnh báo phương thức thủ đoạn của tội phạm. Đặc biệt các bên tích cực phối hợp xây dựng kế hoạch để đề ra các phương án đấu tranh bắt giữ thành công nhiều vụ án ma túy trên địa bàn.

Quá trình phối hợp, các lực lượng chức năng đã tổ chức bắt giữ và xử lý nhiều vụ/đối tượng tội phạm ma tuý trên địa bàn do từng đơn vị phụ trách. Thường xuyên trao đổi thông tin có liên quan đến hoạt động phòng, chống và kiểm soát ma tuý với Văn phòng tình báo Hải quan khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (RILO A/P), Văn phòng liên lạc qua biên giới BLO để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vận chuyển trái phép qua biên giới...

Cơ quan Hải quan các cấp đã chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và bắt giữ tội phạm ma túy thông qua dây chuyền thủ tục hải quan, tuần tra, kiểm soát và xác lập các chuyên án đấu tranh có hiệu quả trong địa bàn hoạt động hải quan. Nhiều đơn vị đã đạt thành tích cao trong công tác phát hiện, bắt giữ tội phạm ma túy.