Gỡ vướng cho doanh nghiệp

Theo daibieunhandan.vn

Chi cục Hải quan sân bay quốc tế (SBQT) Tân Sơn Nhất và các công ty kinh doanh kho, bãi tại cảng hàng không SBQT Tân Sơn Nhất vừa có cuộc đối thoại với doanh nghiệp (DN), tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc liên quan đến thủ tục kiểm dịch, lưu kho, xếp, dỡ, vận chuyển hàng qua cảng hàng không.

Công chức Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất soi chiếu hành lý của khách xuất. Nguồn: internet.
Công chức Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất soi chiếu hành lý của khách xuất. Nguồn: internet.
Khắc phục tình trạng hàng hóa chậm lưu kho

Theo phản ánh của các DN, đơn vị kinh doanh kho hàng, cảng hàng không SBQT Tân Sơn Nhất chưa có nhiều dịch vụ ưu đãi cho những DN có lưu lượng hàng hóa lớn. Bà Phan Nhược Thủy, đại diện Công ty tin học Viễn Sơn, cho rằng thời gian lấy hàng tại kho của Công ty Cổ Phần Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCSC) chậm, dẫn đến chi phí tăng cao và đề nghị kho SCSC tạo điều kiện cho DN được hưởng chế độ ưu tiên lấy hàng nhanh.

Bên cạnh đó, mặt hàng nhập khẩu là linh kiện, sản phẩm công nghệ thông tin, toàn bộ đều được lưu kho ở khu vực trị giá cao có chi phí cao, vậy DN đề nghị được lưu hàng vào khu vực hàng thông thường.

Giải đáp phản ánh này, đại diện SCSC cho biết, kho SCSC đang có chế độ ưu tiên cho khoảng 20 DN, nên vấn đề này có thể giải quyết được; về vấn đề ưu tiên lấy hàng nhanh, SCSC sẽ gặp DN bàn bạc và ký hợp đồng cụ thể.

Đại điện Công ty CP Dược liệu Trung ương 2 cho biết, thủ tục lấy hàng tại kho Công ty TNHH DV hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS) hiện quá chậm, đơn cử đăng ký từ 7 giờ thì phải đến 10 giờ mới đóng được tiền. Đặc thù mặt hàng của công ty là dược liệu, yêu cầu phải bảo quản lạnh nên đề nghị công ty TCS sắp xếp cho lấy hàng nhanh hơn.

Bên cạnh đó, trường hợp lô hàng gồm nhiều kiện, doanh nghiệp phải đợi đủ hàng mới có thể vận chuyển về kho, nhưng bãi xếp hàng hiện nay của TCS không đủ chỗ để xếp các kiện hàng trong thời gian chờ. Mặt khác, hàng của công ty không được lưu kho chung một khu vực, nên mỗi khi lấy hàng phải mất thời gian tìm kiếm.

Về kiểm tra chuyên ngành, Công ty Đại Tân Việt nêu, hàng của công ty là phomai gan ngỗng... thuộc diện phải kiểm dịch trước khi thông quan. Về thủ tục hải quan rất nhanh, nhưng để lấy được hàng thì phải mất 6,7 giờ đồng hồ, chủ yếu là chờ làm thủ tục lấy hàng, mẫu hàng hóa, cấp giấy vận chuyển, khi có đầy đủ hồ sơ mới được mang hàng về kho bảo quản...

Chung tay tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Theo Chi cục Hải quan SBQT Tân Sơn Nhất, để tạo thuận lợi cho DN trong việc thực hiện kiểm tra chuyên ngành, hiện nay, đối với các lô hàng phải bảo quản lạnh, cơ quan Hải quan đã thực hiện kiểm tra thực tế ngay tại kho, DN không cần phải kéo hàng ra bãi kiểm hóa, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và bảo quản hàng tốt hơn. Đồng thời, đề nghị cơ quan kiểm dịch cũng có quy chế tương tự để tạo điều kiện thuận lợi cho DN.

Tại cuộc đối thoại, Chi cục Hải quan SBQT Tân Sơn Nhất và các đơn vị đã thống nhất một số nội dung: Cơ quan hải quan sẽ có văn bản chính thức để gửi danh sách các DN ưu tiên đề nghị các kho hàng phối hợp cùng cơ quan hải quan thực hiện tốt cải cách thủ tục hải quan.

Đối với các mặt hàng phải lấy mẫu để kiểm tra chuyên ngành, cơ quan hải quan cùng các cán bộ của các cơ quan chuyên ngành sẽ tiến hành lấy mẫu ngay tại kho, không cần làm thủ tục kéo hàng ra bãi kiểm hóa, DN không phải làm thủ tục lấy hàng hai lần như trước đây.

Xử lý tình trạng mất hàng của DN, Chi cục Hải quan SBQT Tân Sơn Nhất đề nghị các DN tập hợp hồ sơ, thống kê số lượng cụ thể để hải quan có cơ sở làm việc với cảng hàng không và các hãng hàng không xử lý triệt để.