Vận chuyển trái phép động vật hoang dã vẫn “nóng” tuyến hàng không

Theo Ngọc Linh/bcd389.gov.vn

Năm 2019, Cục Hải quan Hà Nội đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ việc buôn bán, vận chuyển trái phép các loại động vật hoang dã, quý hiếm. Một số vụ việc có tính chất nghiêm trọng đã khởi tố hoặc chuyển cơ quan Công an TP. Hà Nội khởi tố theo quy định của pháp luật.

các sản phẩm bằng ngà voi được lực lượng hải quan Nội Bài bắt giữ. Ảnh: Ngọc Linh.
các sản phẩm bằng ngà voi được lực lượng hải quan Nội Bài bắt giữ. Ảnh: Ngọc Linh.

Nhiều vụ vi phạm bị phát hiện

Tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép đối với sừng tê giác, ngà voi và các sản phẩm từ ngà voi với thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Các đối tượng buôn lậu chủ yếu từ các nước Châu Phi, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore… vận chuyển trái phép vào Việt Nam.

Bám sát tình hình, Cục Hải quan Hà Nội đã thường xuyên chỉ đạo các chi cục hải quan, đặc biệt là Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và Đội Kiểm soát Hải quan, tăng cường công tác điều tra, nghiên cứu nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chống buôn lậu trên địa bàn để đấu tranh, triệt phá các vụ việc mua bán, vận chuyển trái phép các loài động vật hoang dã, nguy cấp, quý hiếm và sản phẩm từ các loài động vật hoang dã quý hiếm; đồng thời phối như Công an, Viện Sinh thái tài nguyên và sinh vật, Cơ quan quản lý Cites trong việc kiểm tra, giam sát, kiểm soát và giám định mẫu.

Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tới các đơn vị Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo và thực hiện các biện pháp kiểm soát, bảo tồn các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm; Kế hoạch số 220/KH-TCHQ ngày 10/10/2016 của Tổng cục Hải quan và Kế hoạch số 195/KH-HQHN ngày 31/10/2017 của Cục Hải quan Hà Nội về việc triển khai một số giải pháp cấp bách phòng ngừa, đấu tranh với hàng vi buôn bán, vận chuyển trái phép các loài động vật hoang dã.

Tháng 1/2019, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài phối hợp với Đội Kiểm soát hải quan khám lô hàng tại kho Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCTS), mặt hàng khai báo là ngao sấy, tại thời điểm khám chưa xác định được tên hàng, chủng loại. Đến tháng 4/2019, Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật xác định hàng hóa vi phạm là vảy loài tê tê thuộc giống Manis, thuộc loài tê tê cây bụng trắng (loài tê tê có tên trong Phụ lục I Danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã quy định trong các Phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp). Tổng trọng lượng lô hàng hơn 150kg, hiện Chi cục đang tiến hành điều tra, xác minh chủ sở hữu lô hàng để có hướng xử lý tiếp.

Tháng 2/2019, tại kho hàng ALS Nội Bài, lực lượng Hải quan phối hợp với lực lượng chức năng khám xét lô hàng gồm 7 kiện, phát hiện các vật dạng tấm có kích thước khác nhau, được sơn phủ mài xanh bên ngoài, nghi là vảy, mai của loài rùa biển, tổng trọng lượng (bao gồm cả pallet gỗ và nhựa) là 254 kg.

Tiếp đó, trong tháng 4/2019, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài phối hợp với các đơn vị liên quan liên tiếp phát hiện hai vụ vận chuyển sản phẩm động vật hoang dã. Cụ thể, 7/4, các lực lượng kiểm tra hành ký ký gửi và hành lý xách tay của một hành khách từ Osaka đến Nội Bài, phát hiện 28 sản phẩm thủ công mỹ nghệ nghi là ngà voi. Chi cục đã bàn giao tang vật cho PC03 tiếp tục xử lý theo quy định.

Tiếp đó, ngày 11/4, Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra hàng lý ký gửi của một hành khách bỏ lại sau khi nhập cảnh vào Việt Nam trên chuyến bay từ Singapore về Việt Nam, phát hiện 13 khúc sừng tê giác trọng lượng 14,62kg.

Cũng trong tháng 4, Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội phối hợp với Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc-Cục Điều tra chống buôn lậu, Đội Kiểm soát hải quan-Cục Hải quan Hà Nội và Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật kiểm tra 1 kiện hàng trọng lượng 32,5 kg phát hiện nhiều sản phẩm chế tác từ nga voi.

Đáng chú ý tháng 7/2019, Đội Kiểm soát hải quan Hà Nội phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và các bên liên quan khám xét 2 lô hàng được tập kết tại kho hàng NCTS, phát hiện nhiều khúc sừng tê giác được cất giấu trong lô hàng, trọng lượng khoảng 126,5kg.

Mới đây nhất, trong hai ngày 7 và 9/11, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện liên tiếp hai vụ vận chuyển sản phẩm động hoang dã. Tang vật thu giữ gồm 1,8 sừng tê giác và 7 tượng mỹ nghệ sản xuất từ ngà voi, trọng lượng 4,22kg.

Cảnh giác tuyến hàng không

Trước tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép các loại động vật hoang dã, quý hiếm trên tuyến hàng không vẫn còn diễn biến phức tạp, tại Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới trước, trong và sau Tết nguyên đán Canh tý 2020,Cục Hải quan Hà Nội đã và đang chỉ đạo các đơn vị, đặc biệt là Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hàng hóa xuất nhập khẩu, hành lý của hành khách xuất nhập cảnh nhằm phát hiện các loại hàng cấm, trong đó có sản phẩm từ động vật hoang dã.

Trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại nói chung, Cục Hải quan Hà Nội cũng chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các lực lượng chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan, Công an, Quản lý thị trường, Ban chỉ đạo 389 TP. Hà Nội… trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả để trao đổi thông tin, phối hợp bắt giữ, xử lý.