Các đại sứ EU thông qua thỏa thuận thương mại EU-Anh: Cái kết đẹp cho hậu Brexit?

Theo Chí Thành/nhadautu.vn

Các đại sứ từ 27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua thỏa thuận thương mại giữa khối này với Anh quốc thời kỳ hậu Brexit, mở đường cho thỏa thuận trở nên có hiệu lực, BBC đưa tin.

 Các đại sứ của các nước EU đã nhóm họp ngay trước thềm năm mới 2021 để thông qua thỏa thuận thương mại Brexit giữa khối này và Anh quốc. Ảnh AFP
Các đại sứ của các nước EU đã nhóm họp ngay trước thềm năm mới 2021 để thông qua thỏa thuận thương mại Brexit giữa khối này và Anh quốc. Ảnh AFP

Thỏa thuận mới được ký kết và công bố tuần cuối tháng 12/2020 này có khả năng trở thành luật vào ngày 1/1/2021, khi Quốc hội Vương quốc Anh dự kiến ​​sẽ thông qua vào thứ Tư.

Theo quy định của EU, thỏa thuận có thể có hiệu lực tạm thời, mặc dù Nghị viện châu Âu sẽ bỏ phiếu vào tháng Giêng, vẫn theo BBC.

Thỏa thuận đặt ra khuôn khổ cho thương mại sau khi Vương quốc Anh rời khỏi thị trường chung EU và liên minh thuế quan trong bốn ngày nữa.

Thỏa thuận, vốn chấm dứt chín tháng đàm phán, sẽ được tất cả 27 chính phủ EU thông qua bằng văn bản vào lúc 15:00 (hay 14:00 giờ GMT) vào thứ Ba, 29/12 (giờ Anh), theo Chủ tịch luân phiên khối EU mà nước Đức đương kim chủ trì.

Chính phủ các nước trên đã có ba ngày để phân tích các chi tiết của Hiệp định Hợp tác và Thương mại EU-Vương quốc Anh, kể từ khi được công bố. Nhưng hầu hết văn kiện dài 1.246 trang đã được các quốc gia thành viên xem trong những tuần trước.

Thỏa thuận kết thúc gần 50 năm Vương quốc Anh trở thành thành viên của khối, bao gồm một loạt các chính sách bên cạnh những chính sách khác điều chỉnh các quy tắc thương mại chung.

Điểm khởi đầu mới và bình đẳng

Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson đã thông báo trên trang Twitter rằng ông đã nói chuyện với Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel về thỏa thuận này và về việc các chính phủ EU sắp phê chuẩn.

Ông nói: "Tôi hoan nghênh tầm quan trọng của Hiệp định Vương quốc Anh/EU như một điểm khởi đầu mới cho mối quan hệ của chúng ta, giữa các quốc gia bình đẳng".

"Chúng tôi mong đợi sự phê chuẩn chính thức của thỏa thuận và cùng nhau thực hiện các ưu tiên chung, chẳng hạn như giải quyết biến đổi khí hậu."

Có nhiều điều nhẹ nhõm khi các cuộc đàm phán quanh co - bao gồm cả việc mặc cả hạn ngạch cá vào phút chót - cuối cùng đã kết thúc vào đêm Giáng sinh.

Kịch bản không có thỏa thuận sẽ có nghĩa là quay trở lại các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào ngày 1 tháng Giêng, đặc biệt là việc áp thuế ngay lập tức - thuế nhập khẩu - và hạn ngạch đối với một loạt hàng hóa khổng lồ. Thuế đối với một số mặt hàng thực phẩm sẽ là 50% hoặc cao hơn.

Nay với bản thỏa thuận mới đã được ký kết, theo lịch trình, ngày 30 tháng Mười Hai, Quốc hội Anh sẽ nhóm họp để bỏ phiếu.

Ngày 31/12, giai đoạn chuyển tiếp Brexit chấm dứt, và về phía EU, Nghị viện khối này sẽ cần phải thông qua trong năm mới 2021 trước khi Hội động châu Âu chấp thuận quyết định, theo BBC.