Các doanh nghiệp lớn thế giới giảm mạnh đóng thuế trong thập kỷ qua

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới đang nộp thuế ít hơn thời điểm khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, theo phân tích mới đây nhất của Financial Times.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Hiện tượng này cho thấy trong suốt một thập kỷ qua, những nỗ lực giảm thâm hụt ngân sách và cải cách hệ thống thuế đã không hề ảnh hưởng gì đến thế giới doanh nghiệp.
Mức thuế của doanh nghiệp, tính theo những gì họ công bố trong sổ sách kế toán của họ, đã giảm 9% tính từ khủng hoảng tài chính toàn cầu. Điều này vẫn xảy ra bất chấp việc nhiều chính trị gia quyết ngăn chặn hành vi trốn thuế.
Việc mức đóng thuế của doanh nghiệp giảm có nguyên nhân từ nhiều phía, trong đó việc chính phủ nhiều nước giảm thuế có góp phần quan trọng. Tuy nhiên một nửa nguyên nhân đến từ việc nhiều tập đoàn đa quốc gia vẫn đang né được các biện pháp siết chặt việc đóng thuế.
Dựa trên báo cáo tài chính doanh nghiệp của 25 năm gần nhất, Financial Times đã xem xét kỹ lưỡng về mức thuế đóng của 10 công ty đại chúng lớn nhất thế giới tính theo giá trị vốn hóa trong chín lĩnh vực. 
Mức thuế đóng của 10 tập đoàn đa quốc gia với lượng dự trữ tiền mặt ở nước ngoài lớn nhất cũng được xem xét.
Kết quả cho thấy tỷ lệ đóng thuế doanh nghiệp vào tài chính công đã giảm từ năm 2008 đến nay, dù tỷ lệ này được tính bằng cách nào đi nữa.
Người ta cũng có thể dự báo rõ ràng hơn về xu thế dài hạn, tỷ lệ thuế doanh nghiệp đóng giảm gần 1/3 tính từ năm 2000, từ mức 34% xuống 24%.
Các doanh nghiệp lớn thế giới giảm mạnh đóng thuế trong thập kỷ qua - Ảnh 1
 Mức thuế đóng của doanh nghiệp giảm không ngừng trong 9 năm qua - Đồ thị: Financial Times
Cũng theo nghiên cứu của Financial Times, mức thuế công bố của doanh nghiệp đã giảm gần 13% đối với nhóm công ty công nghệ lớn và các công ty công nghiệp. 
Mức thuế đóng trong các ngành như y tế, tiêu dùng và sản xuất nguyên vật liệu không thay đổi nhiều. 
Kết quả của báo cáo cho thấy tính từ khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008, thuế thu nhập doanh nghiệp trong nhóm nước thuộc OECD giảm trong khi đó thuế đánh vào người tiêu dùng và người lao động lại tăng lên.
Từ năm 2008 đến nay, thuế doanh nghiệp giảm 5% trong khi thuế cá nhân tăng 6%, theo tính toán của công ty kiểm toán KPMG.
“Chính phủ nhiều nước đang chạy đua về vấn đề thuế và tôi thực sự không biết khi nào xu thế này mới kết thúc”, giáo sư ngành thuế doanh nghiệp tại đại học Oxford, ông Michael Devereux, nhận xét. Ông nhấn mạnh việc chính phủ Mỹ giảm mạnh thuế doanh nghiệp trong thời gian gần đây sẽ chỉ khiến nhiều nước khác làm theo.