Chứng khoán châu Á thoát đáy, chờ tin tức mới từ đàm phán Mỹ - Trung

Theo Thanh Long/ CNBC/ndh.vn

Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng phối hợp với Washington để giải quyết các bất đồng. MSCI châu Á - Thái Bình Dương trừ Nhật Bản tăng 0,4%.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương trừ Nhật Bản tăng 0,4% trong đầu phiên 22/11, với phần lớn chỉ số lớn tăng điểm. 

Nikkei 225 của Nhật Bản và Kospi của Hàn Quốc lần lượt tăng 0,6% và 0,2%. Tại Trung Quốc, Shanghai Composite và Shenzhen Composite đều tăng 0,2%. Hang Seng của Hong Kong tăng 0,3%. 

Trong khi ASX 200 của Australia tăng 0,6%, NZX 50 của New Zealand giảm 0,2%. Tại Đông Nam Á, cổ phiếu tại Indonesia và Malaysia cũng đồng loạt giảm. 

Giới đầu tư giữ tâm lý thận trọng trước những tin tức trái chiều về đàm phán Mỹ - Trung. Trang Wall Street Journal ngày 21/11 cho biết Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã mời Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin sang Bắc Kinh để đàm phán sâu hơn về thỏa thuận giai đoạn 1. Phía Mỹ được cho là sẵn sàng gặp quan chức Trung Quốc. 

Cùng ngày, Bloombergtrích lời nguồn cận tin cho biết Phó thủ tướng Lưu Hạc bày tỏ quan điểm lạc quan thận trọng về việc nước này sẽ đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Mỹ trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 nước về Hong Kong và một số vấn đề khác leo thang. 

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc, Geo Feng, tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với Mỹ để giải quyết các lo ngại cốt lõi của từng bên dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, sẽ nỗ lực hết sức để đạt thỏa thuận “giai đoạn 1".