Dòng tiền ngày càng “lạnh nhạt” với các “kỳ lân” châu Á

Theo Quỳnh Dương/thitruongtaichinhtiente.vn

Làn sóng nhà đầu tư rời bỏ các công ty khởi nghiệp (startup) châu Á để tìm kiếm cơ hội ở thị trường Bắc Mỹ đang ngày càng diễn ra mạnh hơn khiến giá trị của các kỳ lân khởi nghiệp từ châu lục đông nhân nhất thế giới giảm gần một nửa chỉ trong 6 tháng đầu năm

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo Bloomberg, giá trị cổ phiếu của các công ty khởi nghiệp nổi tiếng nhất của châu Á đã giảm khoảng 40% trong nửa đầu năm 2022. Điều này xảy ra trong bối cảnh Bắc Kinh liện tục thực hiện những đợt thắt chặt quy định và kinh tế toàn cầu suy thoái.

Theo AJ Patel, thành viên cấp cao của nhóm đầu tư mạo hiểm thuộc công ty tư vấn Setter Capital có trụ sở tại Toronto, các công ty trị giá hàng tỷ USD bị ảnh hưởng  bị ảnh hưởng, trải dài tên nhiêu lĩnh vực từ công nghệ tài chính, thương mại điện tử cho đến di động và tiêu dùng.

AJ Patel cho biết, nhu cầu đầu đầu tư vào các công ty khởi nghiệp (startup) khá hạn chế, thậm chí giá chào mua thấp hơn từ 25% đến 50% so với mức định giá gây quỹ mới nhất của các công ty.

Theo công ty nghiên cứu Preqin, châu Á đã thu hút hơn 1.000 tỷ USD tiền đầu tư mạo hiểm kể từ năm 2012, hỗ trợ định giá cho cả ByteDance lẫn Shein. Tuy nhiên, cả hai hiện đang giao dịch với mức chiết khấu đáng kể.

“Các nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội ở Bắc Mỹ vì lo ngại về môi trường pháp lý của Trung Quốc”, AJ Patel nói.

Khu vực châu Á chiếm 28% trong số 1.170 doanh nghiệp tư nhân có giá trị trên 1 tỷ USD trên thế giới, theo danh sách kỳ lân toàn cầu của CB Insights. Riêng Trung Quốc đã là quê hương của 174 kỳ lân và thị trường có nhiều công ty khởi nghiệp thứ hai thế giới, sau Mỹ.

Bloomberg cho biết, ByteDance, công ty mẹ TikTok, hiện đã tuột mốc 300 tỷ USD vốn hóa, giảm ít nhất 25% so với mức định giá hồi năm ngoái. 

Trong khi đó, nhà bán lẻ thời trang Shein đang có giá rẻ hơn 30% so với mức định giá 100 tỷ USD vào tháng 4. Và đà giảm dường như chưa dừng lại khi chuyên gia nhận định quý III có thể sẽ tiếp tục giảm.

AJ Patel cho biết, sẽ có những đợt điều chỉnh hoặc các kỳ lân sẽ định giá lại cổ phiếu của mình thấp hơn để báo cáo nội bộ. Mặt khác, các quỹ tương hỗ công khai sẽ rà soát lại danh mục đầu tư với mức định giá thấp hơn trong kỳ tái cơ cấu quý III.