Fed sẽ tăng lãi suất vào năm 2022?

Theo Nguyễn Long/diendandoanhnghiep.vn

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến ​​sẽ công bố một sự thay đổi chính sách mạnh mẽ trong phiên họp hôm nay 15/12, và quyết định này sẽ dọn đường cho đợt tăng lãi suất đầu tiên vào năm tới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo CNBC, thị trường đang dự đoán Fed sẽ đẩy nhanh chương trình mua trái phiếu của mình, thay đổi ngày kết thúc từ tháng 3 sang tháng 6.

Điều đó sẽ giúp ngân hàng trung ương bắt đầu tăng lãi suất từ 0 và các quan chức Fed dự kiến sẽ đưa ra một dự báo mới cho thấy hai đến ba lần tăng lãi suất vào năm 2022 và ba đến bốn lần nữa vào năm 2023. Trong khi trước đó, không có sự đồng thuận nào cho tăng lãi suất vào năm 2022, mặc dù một nửa số quan chức Fed dự kiến sẽ có ít nhất một lần tăng lãi suất trong năm tới...

Vào cuối cuộc họp kéo dài hai ngày, ngân hàng trung ương cũng nên thừa nhận rằng lạm phát không còn là vấn đề “tạm thời” hay tạm thời mà các quan chức đã nghĩ như vậy và giá cả tăng có thể là mối đe dọa lớn hơn đối với nền kinh tế. Chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 6,8% trong tháng 11 và có thể sẽ nóng trở lại vào tháng 12.

Rick Rieder, Giám đốc đầu tư về thu nhập cố định toàn cầu tại BlackRock, cho biết: Tôi nghĩ rằng việc thoát khỏi hoạt động kinh doanh nới lỏng đã quá hạn rất nhiều.

Fed đã áp dụng chương trình nới lỏng định lượng để chống lại ảnh hưởng của đại dịch vào đầu năm 2020, và qua đó cũng cắt giảm lãi suất mục tiêu của các quỹ cho vay về 0.

Các quan chức Fed vào giữa tháng 11 đã bắt đầu thảo luận về ý tưởng thu hẹp quy mô chương trình mua tài sản hàng tháng giảm 15 tỷ USD từ 120 tỷ USD. Với tốc độ này, Fed sẽ kết thúc việc mua trái phiếu vào tháng 6/2022. Kỳ vọng của thị trường cũng đã chuyển sang thời điểm tăng lãi suất từ cuối năm sau đến đầu tháng 6.

Rieder cho biết bằng cách kết thúc việc mua trái phiếu sớm hơn, Fed đang có cho mình lựa chọn tăng lãi suất. “Tôi nghĩ rằng họ có thể tăng lãi suất vào năm 2022. Tôi không nghĩ là phải vội vàng,” Rieder nói.

Ông cho biết Fed có thể tăng hai lần vào năm 2022 và ba đến bốn lần vào năm 2023.

“Thời điểm bắt đầu đợt tăng lãi suất còn phụ thuộc nhiều yếu tố, hiện Fed cũng không có bất kỳ quan điểm sẽ xác định một thời gian nhất định nào để tăng lãi suất”, Rieder cho biết. Chủ tịch Fed Jerome Powell gần đây cũng cho biết rằng xem xét đẩy sớm hơn dự kiến một vài tháng việc giảm bớt chương trình thu mua trái phiếu của ngân hàng này là điều phù hợp khi nguy cơ lạm phát cao kéo dài đang gia tăng.

Tại phiên điều trần quốc hội vào tháng trước, ông Powell cho biết: “Chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ của mình để hỗ trợ nền kinh tế và thị trường lao động vững chắc, cũng như ngăn chặn tình trạng lạm phát cao dai dẳng.”

Theo một cuộc khảo sát do Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia Mỹ (NABE) công bố tuần trước, lạm phát hàng năm của Mỹ sẽ duy trì trên mức mục tiêu 2% của ngân hàng này trong ba năm tới, giữa bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu bị thắt chặt, mức lương tăng, nhu cầu hàng hóa và dịch vụ mạnh mẽ.