Giá dầu giảm do lo ngại dư cung

Theo M.Hồng/thoibaonganhang.vn

Giá dầu đã giảm hơn 1% trong giao dịch sáng thứ Tư, đảo chiều so với phiên tăng hôm qua, do tồn kho dầu thô của Mỹ cao và các ca lây nhiễm COVID-19 gia tăng cao làm dấy lên quan ngại về tình trạng dư cung dầu và nhu cầu nhiên liệu yếu.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Trong giao dịch sáng nay tại thị trường châu Á, dầu thô Brent giảm 61 cent so với cuối phiên trước, tương đương 1,5% xuống 40,59 USD/thùng vào lúc 7h30 theo giờ Việt Nam, sau khi tăng gần 2% trong phiên hôm thứ Ba. Tương tự, dầu WTI giảm 66 cent, tương đương 1,7% xuống 38,91 USD/thùng, sau khi tăng 2,6% vào thứ Ba.

Dự trữ dầu thô và xăng của Mỹ đã tăng trong tuần trước, dữ liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ cho biết, với dự trữ dầu thô tăng 4,6 triệu thùng lên khoảng 495,2 triệu thùng, cao hơn mức dự đoán của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters chỉ tăng 1,2 triệu thùng.

“Mức tăng cao hơn dự kiến của dự trữ dầu thô Mỹ đã thúc đẩy việc bán ra, trong bối cảnh lo ngại về gián đoạn nguồn cung do cơn bão Zeta đã giảm bớt”, Hiroyuki Kikukawa, tổng giám đốc nghiên cứu của Nissan Securities, nói.

Các công ty năng lượng và các cảng dọc theo bờ Vịnh Hoa Kỳ hôm thứ Ba đã chuẩn bị đối đầu một cuộc thử thách mới khi Zeta, cơn bão thứ 11 trong mùa, tiến vào Vịnh Mexico.

“Các trường hợp lây nhiễm COVID-19 gia tăng và sự thiếu hụt gói cứu trợ tài khóa mới của Mỹ cũng làm giảm khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư”, Kikukawa nói, dự đoán rằng tâm lý ảm đạm sẽ khiến giá cả chịu áp lực trong những ngày tới.

Tình trạng lây nhiễm vi-rút đang gia tăng trở lại ở Mỹ, với gần nửa triệu người lây nhiễm mới được xác nhận trong bảy ngày qua. Trong khi đó, các chính phủ châu Âu chuẩn bị đưa ra các hạn chế mới để kiểm soát sự lây lan của vi-rút.

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba thừa nhận rằng một thỏa thuận cứu trợ kinh tế có thể sẽ đến sau cuộc bầu cử ngày 3/11, do Nhà Trắng không thể thu hẹp sự khác biệt với các thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện Hoa Kỳ cũng như các đảng viên Dân chủ chi phối Hạ viện.

Tăng thêm áp lực, sản lượng dầu của Libya sẽ phục hồi lên 1 triệu thùng/ngày trong những tuần tới, điều này làm phức tạp thêm nỗ lực hạn chế sản lượng của các thành viên OPEC khác và các đồng minh.