Hoạt động kinh doanh tại khu vực đồng euro sụt giảm đến mức thấp kỷ lục do đại dịch COVID-19

Theo Thanh Thắng/nhadautu.vn

Hoạt động kinh doanh tại khu vực đồng euro (Euro zone) đạt mức thấp kỷ lục trong tháng 4, một dấu hiệu cho thấy đại dịch COVID-19 đang gây thiệt hại nghiêm trọng đối với kinh tế trên toàn khu vực.

 Khu vực đồng euro đang phải chịu những thiệt hại nặng nề do đại dịch COVID-19.  Ảnh: Reuters
Khu vực đồng euro đang phải chịu những thiệt hại nặng nề do đại dịch COVID-19. Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu sơ bộ, chỉ số quản lý thu mua của IHS Markit, chỉ số đo lường cả ngành công nghiệp dịch vụ và sản xuất khu vực đồng euro đã giảm xuống còn 13,5 trong tháng 4.

Vào tháng 3, chỉ số này đã ghi nhận mức giảm hàng tháng lớn nhất từ ​​trước đến nay xuống 29,7. Sự co lại về số lượng PMI - một con số dưới 50 - cho thấy khả năng tăng trưởng kinh tế nói chung có thể giảm.

Ông Chris Williamson, chuyên gia kinh tế kinh doanh tại IHS Markit, cho biết: "Tháng 4 đã ghi nhận một mức ​​thiệt hại chưa từng có đối với nền kinh tế khu vực đồng euro. Nguyên nhân của điều này đó chính là do các biện pháp đóng cửa, sự sụt giảm nhu cầu trên toàn cầu, sự thiếu hụt của cả nhân công và đầu vào".

Chuyên gia Williamson nói thêm rằng, trong năm nay hoạt động kinh doanh trong quý II có thể chứng kiến "một sự suy thoái nghiêm trọng của khu vực đồng euro".

Các quốc gia thuộc khu vực đồng euro là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus. Hiện tại, Ý, Tây Ban Nha, Pháp và Đức là 4 trong số các quốc gia trên toàn thế giới có số ca nhiễm COVID-19 cao nhất.

Hầu hết các chính phủ châu Âu đã đưa ra các biện pháp phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của virus. 'Tác dụng phụ' của nó chính là đẩy nền kinh tế của họ vào bế tắc, trong bối cảnh các nhà máy và doanh nghiệp buộc phải đóng cửa.

Trước đó, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã dự báo mức giảm 7,5% cho tăng trưởng khu vực đồng euro vào năm 2020.

Trong đầu tuần qua, chỉ số PMI flash của Đức đã đạt 17,1, mức thấp kỷ lục so với con số 35,0 của tháng trước. Điều này còn tồi tệ hơn các nhà phân tích đã dự đoán khi ông Phil Smith, nhà kinh tế chính tại IHS Markit, nói rằng "điều đó đã vẽ ra một bức tranh toàn cảnh và gây sốc về những tác động của đại dịch đối với các doanh nghiệp".