Làn sóng thanh toán bằng Bitcoin trỗi dậy

Theo Diễm Ngọc/enternews.vn

Trong khi các tổ chức đánh giá cao về khả năng lưu trữ giá trị của Bitcoin, thì nhiều công ty cũng đã chấp nhận nó như một phương tiện thanh toán cho các sản phẩm của mình.

Gã khổng lồ công nghệ Apple đã thông báo rằng người dùng có thể chi tiêu bitcoin thông qua Apple Pay
Gã khổng lồ công nghệ Apple đã thông báo rằng người dùng có thể chi tiêu bitcoin thông qua Apple Pay

Với sự gia tăng liên tục về giá và mức độ phổ biến của Bitcoin, nhiều tổ chức, cá nhân tên tuổi đã chọn mua Bitcoin như một kho lưu trữ giá trị. Nhiều công ty lớn và nhỏ cũng đã giới thiệu thanh toán bằng Bitcoin cho các sản phẩm của họ như một sự thay thế cho tiền fiat.

Từ Tesla đến Apple...

Mặc dù đang xuống giá rất sâu so với đỉnh cao trên 65.000 USD/Bitcoin, nhìn trong chiều thời gian dài hơi, Bitcoin đã có một năm cực kỳ hấp dẫn khi các nhà đầu tư tổ chức, ngân hàng và nhà quản lý quỹ tiếp tục hỗ trợ tiền điện tử dưới mọi hình thức.

Nhưng trước khi trở thành một kho lưu trữ giá trị, Bitcoin đã được dự định hoạt động như một hệ thống tiền mặt ngang hàng điện tử. Việc này ban đầu còn nhiều nghi ngờ vì trước đó nhiều người đã từ chối sử dụng Bitcoin như một hình thức thanh toán. Tuy nhiên, tình hình đang thay đổi và nhiều công ty trên khắp thế giới đã cho phép thanh toán bằng Bitcoin.

Có thể thấy, cái tên lớn nhất trong danh sách này là Tesla của Elon Musk. Gã khổng lồ xe điện đã mua 1,5 tỷ USD Bitcoin vào tháng 1 năm nay nhưng không dừng lại ở đó. Chỉ vài tháng sau, Tesla đã thông báo rằng họ sẽ bắt đầu chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin cho ô tô của mình và có lẽ quan trọng hơn là họ sẽ lưu trữ tiền bằng Bitcoin thay vì chuyển đổi chúng thành tiền mặt.

Hậu quả khắc nghiệt của Covid-19 là thảm khốc đối với các công ty du lịch. Tuy nhiên, Expedia, một trong những công ty du lịch trực tuyến hàng đầu trên thế giới đã tham gia nhóm Bitcoin cách đây ít lâu. Gần đây, tập đoàn đã công bố quan hệ đối tác với Coinbase, qua đó họ bắt đầu cho phép thanh toán bằng Bitcoin. Một số chuyên gia tin rằng động thái này sẽ mang lại sự linh hoạt hơn cho công ty và giúp công ty vượt qua những tháng khó khăn tiếp theo.

Đến lượt mình, gã khổng lồ công nghệ Apple đã thông báo rằng người dùng có thể chi tiêu Bitcoin thông qua Apple Pay. Theo công ty, thẻ BitPay hiện có thể được thêm vào Apple Wallet. Giám đốc điều hành BitPay, Stephen Pair cũng giải thích về sự đổi mới này: “Chúng tôi có hàng nghìn khách hàng ứng dụng Ví BitPay, sử dụng Thẻ BitPay. Việc bổ sung Apple Pay và sắp tới là Google và Samsung Pay giúp việc sử dng Thẻ BitPay ở nhiều nơi trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

Những người hùng kế tiếp

Một công ty nổi tiếng thế giới khác trong danh sách này là PayPal. Tổ chức của Mỹ lưu ý rằng, người dùng trong nước có thể mua, bán và nắm giữ một số loại tiền điện tử trực tiếp thông qua tài khoản của họ bắt đầu từ đầu năm nay.

Hay Rakuten, một công ty thương mại điện tử và bán lẻ trực tuyến có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản cho biết, công ty vẫn là một người ủng hộ mạnh mẽ tiềm năng của Bitcoin và tiền điện tử. Đây cũng là một trong những tập đoàn lớn đầu tiên tại Nhật Bản chấp nhận nó như một hình thức thanh toán.

Theo đó, người dùng về cơ bản sẽ có thể sử dụng tài sản tiền điện tử để mua sắm tại các doanh nghiệp liên kết với Rakuten Pay và rakuten Point Card trên khắp Nhật Bản. Điều này đánh dấu lần đầu tiên một dịch vụ ở Nhật Bản cho phép người dùng sử dụng tài sản tiền điện tử làm nguồn thanh toán tiền điện tử mà không tính phí xử lý.

Coca-Cola đã công bố quan hệ đối tác với nền tảng tài sản kỹ thuật số Centrapay để cho phép Bitcoin như một lựa chọn thanh toán
Coca-Cola đã công bố quan hệ đối tác với nền tảng tài sản kỹ thuật số Centrapay để cho phép Bitcoin như một lựa chọn thanh toán.

Hay mới đây, Coca-Cola đã công bố quan hệ đối tác với nền tảng tài sản kỹ thuật số Centrapay để cho phép Bitcoin như một lựa chọn thanh toán. Thương hiệu đồ uống nổi tiếng có khoảng 2.000 máy bán hàng tự động chấp nhận Bitcoin.

Đại dịch Covid-19 hiện tại cũng tác động tích cực đến một số công ty. Một ví dụ như vậy là trang web thương mại điện tử Etsy của Mỹ. Công ty nổi tiếng với những khách hàng quan tâm đến các mặt hàng thủ công hoặc cổ điển và đồ thủ công.

Mặc dù Etsy hiện không có hệ thống tự động để chấp nhận Bitcoin, nhưng các nhà cung cấp có thể chỉ định việc chấp nhận tiền điện tử trong quảng cáo của họ để thu hút người tiêu dùng.

Một số báo cáo thông báo rằng, Luzboa, một nhà bán lẻ điện có trụ sở tại Bồ Đào Nha đã chuyển sang sử dụng Bitcoin như một hình thức thanh toán. Sự đổi mới này sẽ cho phép người dân Bồ Đào Nha thanh toán hóa đơn điện của họ bằng tiền điện tử.

Không dừng lại ở đó, sự cuồng nhiệt của Bitcoin đã chạm đến cả giải bóng đá Ngoại hạng Anh. Đội bóng chuyên nghiệp Southampton tuyên bố họ sẽ thưởng Bitcoin cho các cầu thủ của họ thay vì tiền fiat. Mỗi cầu thủ sẽ có quyền truy cập vào phần thưởng dựa trên hiệu suất vào cuối mỗi mùa giải và sẽ được trả bằng tài sản kỹ thuật số.

Một đội thể thao khác trả tiền cho các cầu thủ của mình bằng Bitcoin là gã khổng lồ NBA Sacramento Kings , trong khi Dallas Mavericks sẽ sớm bắt đầu chấp nhận tiền điện tử để thanh toán vé xem mùa giải...

Như vậy, với làn sóng được chấp nhận thanh toán, mặc dù trong ngắn hạn ngôi thống trị của Bitcoin trên thị trường tiền kỹ thuật số dường như đang trở nên mong manh, song trong dài hạn, con đường được chấp nhận thanh toán rộng rãi mở ra những hứa hẹn mới cho Bitcoin. Vấn đề duy nhất của Bitcoin vẫn là một kho tiền điện tử có số lượng hữu hạn. Vì vậy chưa biết làn sóng thanh toán này sẽ dẫn Bitcoin tới đâu.