Mỹ - Trung nối lại đàm phán thương mại vào tháng 10

Theo Khởi Vũ/doanhnhansaigon.vn

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, trưởng đoàn đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc điện đàm vào sáng nay cũng như nhất trí nối lại đàm phán thương mại vào đầu tháng 10 tới tại Washington.

 Phía Bắc Kinh cho biết, các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý tổ chức thêm một vòng đàm phán nữa tại Washington vào đầu tháng 10/2019.
Phía Bắc Kinh cho biết, các quan chức Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý tổ chức thêm một vòng đàm phán nữa tại Washington vào đầu tháng 10/2019.

Cụ thể, cuộc điện đàm đã diễn ra giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cùng Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. 

Bên cạnh đó, các quan chức cấp cao khác của Trung Quốc như Thống đốc Ngân hàng Trung ương, Phó chủ tịch Ủy ban kế hoạch kinh tế và Bộ trưởng Bộ Thương mại cũng tham gia cuộc điện đàm này.

Phía Bắc Kinh cho biết, hai bên đã đồng ý tổ chức thêm một vòng đàm phán nữa tại Washington vào đầu tháng 10/2019 và phái đoàn thương mại hai nước sẽ tiến hành các cuộc tham vấn từ giữa tháng này để chuẩn bị cho cuộc gặp mặt.

"Hai bên đều nhất trí nên làm việc cùng nhau và có những hành động thiết thực nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán", tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc nêu.

Tuy nhiên, phía Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) chỉ xác nhận đã có cuộc điện đàm giữa hai bên, nhưng không đề cập đến cuộc gặp vào tháng 10, theo CNBC

Theo phát ngôn viên của USTR, cả hai quốc gia "đồng ý tổ chức các cuộc gặp cấp bộ trưởng tại Washington trong những tuần tới" và các cuộc gặp cấp phó sẽ diễn ra giữa tháng này.

Trước đó, Mỹ và Trung Quốc đều đánh tiếng về việc sẽ nối lại đàm phán thương mại vào tháng 9/2019. Tuy nhiên, điều này vẫn không ngăn cản được diễn biến leo thang của thương chiến trong những ngày gần đây.

Chủ nhật vừa qua, Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu đợt áp thuế bổ sung mới đối với hàng hóa của nhau. Theo đó, Washington đã áp thuế 15% đối với lô hàng đầu tiên trị giá 112 tỷ USD trong kế hoạch áp thuế 300 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc, gồm loa thông minh, tai nghe bluetooth và nhiều loại giày dép.

Trung Quốc ngay lập tức trả đũa bằng hàng rào thuế quan bổ sung 5% và 10% trên 1.717 mặt hàng thuộc lô đầu tiên trong kế hoạch áp thuế 75 tỷ USD hàng nhập khẩu Mỹ, trong đó có dầu thô. Sau đó, Trung Quốc cũng đã có đơn khiếu nại Mỹ về vấn đề thuế quan của chính quyền Trump lên Tổ chức Thương mại Thế giới vào ngày 2/9.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang trong bối cảnh Washington hối thúc Bắc Kinh từ bỏ những hành vi thương mại mà Mỹ cho là không công bằng, cũng như thay đổi các chính sách về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, cưỡng bức chuyển giao công nghệ, các khoản trợ cấp công nghiệp và tiếp cận thị trường.

Bùng nổ từ tháng 7/2018, căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế liên tục leo thang với những đòn thuế quan "ăn miếng trả miếng" trên hàng trăm tỷ USD hàng nhập khẩu của nhau. Đến nay, đã có 12 vòng đàm phán song phương được tổ chức luân phiên tại hai nước nhằm tìm ra lối thoát cho thương chiến, nhưng các điểm vướng mắc cơ bản vẫn chưa được tháo gỡ.

Theo các chuyên gia phân tích thuộc ngân hàng Goldman Sachs, sẽ không có thỏa thuận nào giữa Mỹ và Trung Quốc được ký kết trước bầu cử 2020.

Ngoài ra, theo một khảo sát trên 40 chuyên gia kinh tế cấp cao được hãng tin Bloomberg công bố hồi tháng 5, có ⅔ chuyên gia dự đoán thời điểm Mỹ-Trung đi đến một thoả thuận thương mại chung là cuối năm nay. 

Trong khi đó, gần ⅕ cho rằng, kịch bản này sẽ chỉ xảy ra vào năm 2020. Cá biệt, có 5 chuyên gia dự đoán, phải mất ít nhất 5 năm nữa, Mỹ-Trung mới có thể đi đến thỏa thuận.