Nga bổ sung mặt hàng năng lượng mới vào thanh toán bằng đồng rúp

Theo Song Minh/laodong.vn

Bộ trưởng Tài chính Nga ủng hộ bổ sung mặt hàng năng lượng mới để thanh toán bằng đồng rúp.

Nga bổ sung LNG vào thanh toán bằng đồng rúp.
Nga bổ sung LNG vào thanh toán bằng đồng rúp.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Vedomosti hôm 11/7, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov tán thành mạnh mẽ đề xuất của tập đoàn năng lượng Nga Gazprom về việc bổ sung khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) vào thanh toán bằng đồng rúp.

Khi được yêu cầu bình luận về đề xuất của Gazprom, nhật báo Vedomosti dẫn lời Bộ trưởng Siluanov nói: "Chúng tôi ủng hộ theo mọi cách".

Trước đó, ngày 4/7, Gazprom đề xuất yêu cầu các quốc gia không thân thiện thanh toán LNG của Nga bằng đồng rúp. Đề xuất được đại diện Gazprom đưa ra trong một cuộc bàn tròn của Ủy ban Năng lượng Duma Quốc gia thảo luận về chiến lược năng lượng của Nga cho giai đoạn đến năm 2050.

Gazprom cho rằng cần thiết phải đưa ra các cơ chế phối hợp xuất khẩu khí đốt và LNG. Công ty ghi nhận đã có sự cạnh tranh về xuất khẩu giữa hai mặt hàng này, vì khí đốt được thanh toán bằng đồng rúp.

Bên cạnh đó, Gazprom cũng đề xuất tăng cường xuất khẩu sang phương Đông thay vì phương Tây, có nghĩa là nguồn cung cấp sẽ được khuyến khích bán cho người mua Châu Á.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov ủng hộ thanh toán LNG bằng đồng rúp.
Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov ủng hộ thanh toán LNG bằng đồng rúp.

Vào ngày 31/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về việc thanh toán khí đốt Nga bằng đồng rúp với các quốc gia không thân thiện. Theo sắc lệnh, người mua phải mở tài khoản đồng rúp tại các ngân hàng của Nga, chúng sẽ được sử dụng để thanh toán tiền khí đốt được giao bắt đầu từ ngày 1/4. Trong trường hợp không thực hiện các khoản thanh toán, Nga có quyền chấm dứt giao hàng.

Một số người mua EU đã phản đối, trong đó công ty GasTerra của Hà Lan từ chối thanh toán khí đốt Nga bằng đồng rúp - vì điều này có thể dẫn đến vi phạm các lệnh trừng phạt do EU áp đặt. Công ty năng lượng Đan Mạch Orsted thông báo sẽ tiếp tục thực hiện các giao dịch bằng đồng euro.

Trước đó, Ủy ban Châu Âu (EC) đã ban hành một quy định mới, theo đó các nhà nhập khẩu Châu Âu sẽ có thể tiếp tục thanh toán tiền mua khí đốt của Nga mà không vi phạm các lệnh trừng phạt áp đặt với Mátxcơva. Cơ quan điều hành của EU đã nói với các chính phủ EU trong một cuộc họp kín rằng các nhà chức trách không ngăn cản các công ty mở tài khoản với Gazprombank.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch EC Frans Timmermans cho rằng việc thanh toán khí đốt bằng đồng rúp là không bình thường và các công ty Châu Âu nên thanh toán riêng bằng đồng euro và USD. Trong khi đó, ông Dmitry Belik, một thành viên của Ủy ban Duma Quốc gia về các vấn đề quốc tế, nói rằng thanh toán bằng đồng rúp là lựa chọn duy nhất đối với EU.

Sắc lệnh của Tổng thống Putin về cơ chế thanh toán bằng đồng rúp được đưa ra trong bối cảnh Nga bị trừng phạt trên quy mô lớn vì chiến dịch quân sự ở Ukraina.

Từ ngày 11/7, Nga tạm cắt khí đốt hoàn toàn cho EU qua đường ống Nord Stream 1 để bảo trì định kỳ đến ngày 21/7.