Ngân hàng Thế giới dự đoán kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi nhanh nhất trong 80 năm qua

Theo Bình Nguyên/baogiaothong.vn

Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết nền kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi suy thoái với tốc độ nhanh nhất trong vòng 80 năm qua.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tăng trưởng kinh tế đạt 5,6% - dự báo khả quan

Tuy nhiên, quá trình phát triển vắc xin chống Covid-19 chậm ở các nước thu nhập thấp sẽ làm gia tăng sự phân chia giữa các quốc gia giàu và nghèo

Tờ The Guardian của Anh dẫn nguồn WB cho biết, nền kinh tế toàn cầu được dự báo có thể phục hồi nhanh nhất sau suy thoái trong hơn 80 năm qua, nhưng các quốc gia nghèo có nguy cơ tụt hậu xa hơn so với các quốc gia giàu có trong bối cảnh tiến độ chậm chạp của vắc xin Covid-19.

Báo cáo triển vọng nửa năm của WB cho biết nền kinh tế thế giới được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 5,6% trong năm nay, cao hơn so với ước tính trước đó chính WB đã đưa ra vào tháng 1 (dự báo tăng trưởng 4,1%).

WB cho biết tín hiệu vui này có được nhờ sự tăng trưởng của một số nền kinh tế lớn sau khi tiêm phòng vắc xin Covid-19 đã trở lại trạng thái bình thường nhanh hơn.

Tuy nhiên, các quốc gia đang phát triển sẽ tiếp tục vật lộn với virus Corona và bị tụt lại phía sau. Sự phân chia giữa các quốc gia giàu và nghèo sẽ ngày càng sâu sắc hơn.

Trong khi kêu gọi thế giới cần phân phối rộng rãi hơn vắc xin Covid-19 cho các quốc gia có thu nhập thấp, nơi tiến độ sản xuất và tiêm vắc-xin trên diện rộng còn chậm hơn, WB cũng cho biết, nền kinh tế thế giới sẽ vẫn duy trì mức tăng trưởng thấp hơn khoảng 2% trong trường hợp đại dịch Covid-19 sẽ hết vào năm 2022.

Báo động về sự phục hồi không đồng đều, WB cho biết, khoảng 90% các quốc gia giàu có dự kiến ​​sẽ lấy lại mức GDP trước đại dịch vào năm 2022, so với chỉ khoảng một phần ba các quốc gia có thu nhập thấp.

Ông David Malpass, Chủ tịch WB cho biết: “Trong khi có những dấu hiệu đáng hoan nghênh về sự phục hồi toàn cầu, đại dịch vẫn tiếp tục gây ra đói nghèo và bất bình đẳng cho người dân ở các nước đang phát triển”.

“Các nỗ lực trên toàn cầu là điều cần thiết để đẩy nhanh việc phân phối vắc xin và xóa nợ, đặc biệt là đối với các nước thu nhập thấp.

Khi cuộc khủng hoảng y tế giảm bớt, các nhà hoạch định chính sách sẽ cần giải quyết những ảnh hưởng lâu dài của đại dịch và thực hiện các bước để thúc đẩy tăng trưởng xanh, có khả năng phục hồi và bao trùm trong khi vẫn đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô" - ông David Malpass nói thêm.

Sự can thiệp (phân phối vắc-xin và xóa nợ cho các nước nghèo) cũng đang là áp lực đối với các nhà lãnh đạo G7, dự kiến sẽ nhóm họp tại Vịnh Carbis ở Cornwall, Anh, trong tuần này.

Kêu gọi các nước giàu tài trợ, xóa nợ

Hơn 100 cựu Thủ tướng, Tổng thống và Ngoại trưởng trên thế giới đã yêu cầu các nhà lãnh đạo từ nhóm các nền kinh tế phương Tây giàu có đồng ý cung cấp 2/3 trong số 66 tỷ USD - số tiền được cho là cần thiết để tiêm chủng cho các quốc gia thu nhập thấp chống lại Covid-19.

Những người ký vào lá thư bao gồm các cựu Thủ tướng Vương quốc Anh Gordon Brown và Tony Blair, cũng như các nhân vật nổi tiếng như cựu Tổng thư ký Liên Hợp quốc Ban-Ki Moon và 15 cựu lãnh đạo châu Phi.

Khi công bố báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu (GEP), WB cho biết đại dịch Covid-19 đã đảo ngược thành quả giảm nghèo, làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh kinh tế ở các quốc gia nghèo hơn và các thách thức lâu dài khác.

100 triệu người sẽ rơi vào cảnh nghèo cùng cực

Vào cuối năm nay, WB cũng cảnh báo rằng sẽ có khoảng 100 triệu người ở các quốc gia có thu nhập thấp sẽ rơi vào cảnh nghèo cùng cực.

WB dự báo ​​nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 6,8% trong năm nay, phản ánh sự hỗ trợ quy mô lớn của các chính phủ và việc nới lỏng các hạn chế đại dịch trong bối cảnh tiến độ triển khai vắc xin Covid-19 đã có bước tiến đáng kể.

Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 8,5%, sau khi nền kinh tế của nước này tăng trưởng trở lại sớm hơn các quốc gia khác đã sớm hứng chịu đại dịch trong vai “quốc gia nơi Covid-19 lần đầu tiên được xác định vào cuối năm 2019”.

Tăng trưởng ở các thị trường mới nổi và đang phát triển dự kiến ​​sẽ tăng 6%, nhờ nhu cầu về tài nguyên thiên nhiên và giá hàng hóa tăng cao khi thương mại quốc tế phục hồi sau đại dịch.

Tuy nhiên, ngoại trừ Trung Quốc, các thị trường đang phát triển dự kiến ​​sẽ tăng trưởng khiêm tốn hơn, ở mức 4,4%, do bị kìm hãm bởi tiến độ chậm hơn về nguồn cung và tiêm chủng đại trà vắc xin Covid-19 và tỷ lệ nhiễm bệnh mới lại tăng.

WB cho biết lợi nhuận từ nền kinh của nhóm quốc gia bao gồm Ấn Độ, Nam Phi, Bangladesh và Mexico sẽ không đủ để thu hồi những tổn thất phát sinh trong cuộc suy thoái năm 2020 và sản lượng trong năm 2022 tới dự kiến ​​vẫn thấp hơn 4,1% so với trước dự báo đại dịch.

“Những mất mát được dự đoán là sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu thốn liên quan đến các lĩnh vực như sức khỏe, giáo dục và mức sống. Các động lực chính của tăng trưởng đã được dự báo sẽ mất đà ngay cả trước cuộc khủng hoảng Covid-19 và xu hướng này có thể sẽ được khuếch đại bởi những ảnh hưởng để lại của đại dịch” - WB cho biết.