Ngành ô tô toàn cầu run sợ khi Tổng thống Mỹ tính tăng 10 lần thuế nhập khẩu ô tô

Theo Trung Mến/bizlive.vn

Ô tô chiếm gần 15% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Mỹ, chính vì vậy đây có thể coi như mặt hàng quan trọng nhất được bán vào thị trường Mỹ.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Các hãng xe Nhật và Hàn Quốc đang xem xét lại chiến lược kinh doanh đối với thị trường Mỹ khi mà chính quyền của Tổng thống Donald Trump cân nhắc tăng thuế suất đối với xe ô tô nhập khẩu lên 25% từ mức hiện tại 2,5% trong nỗ lực giành phiếu của cử tri công nhân trước thềm cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ.
Ô tô chiếm gần 15% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Mỹ, chính vì vậy đây có thể coi như mặt hàng quan trọng nhất được bán vào thị trường Mỹ.
Thép, mặt hàng ở tâm điểm của chính sách tăng thuế gây ra nhiều căng thẳng mới đây, chỉ chiếm chưa đầy 1% kim ngạch nhập khẩu. Kết quả, lời đe dọa tăng thuế với ô tô nhập khẩu đang đẩy quan điểm bảo hộ của Tổng thống Trump vào tâm điểm của hệ thống giao thương toàn cầu.
Nếu Tổng thống Donald Trump nhất quyết thực hiện kế hoạch tăng thuế ô tô, tác động của chính sách đó lên thương mại toàn cầu sẽ vô cùng lớn. Chỉ riêng Nhật mỗi năm bán khoảng 1,7 triệu ô tô vào Mỹ. Còn với Đức, mỗi năm nước này xuất khoảng 30 tỷ USD các sản phẩm liên quan đến ô tô vào thị trường này.
Tác động của chính sách tăng thuế ô tô lên kinh tế Mỹ cũng sẽ không hề nhỏ. Doanh số bán ô tô chiếm 11% tổng tiêu dùng của Mỹ và các biện pháp tăng giá sẽ gây tổn hại đến nền kinh tế. 
Trong khi nhiều người đang hoài nghi về khả năng Tổng thống Trump sẽ tiếp tục với một chính sách gây tranh cãi như vậy, điều này có thể khiến thêm nhiều nước cố gắng có được các cuộc đối thoại với Washington với hy vọng được miễn trừ. 
Các hãng xe Nhật đã không ngừng tăng năng suất và việc làm tại Mỹ, nhìn từ bài học từ các tranh chấp thương mại song phương trong quá khứ. Thế nhưng họ duy trì việc sản xuất các dòng xe sang và nhiều loại phương tiện khác ở Nhật để đảm bảo tính tối ưu của nhà máy cũng như bí quyết công nghệ tại thị trường quê nhà của họ.
Mỹ là một trong những thị trường quan trọng nhất đối với các hãng xe Nhật. Nhật xuất khoảng 1,74 triệu phương tiện bốn bánh vào thị trường Mỹ, con số này tương đương khoảng 18% các phương tiện được sản xuất tại Nhật trong năm 2017. Chỉ riêng Toyota bán ra hơn 700 nghìn xe/năm, trong đó kể cả những xe mang thương hiệu hạng xang là Lexus. 
Sau thông tin trên, trong phiên giao dịch trên thị trường chứng khoán Tokyo trong ngày thứ Năm, cổ phiếu Toyota giảm 3%, cổ phiếu Nissan hạ 2%, cổ phiếu Honda sụt 3%, còn cổ phiếu Mazda còn hạ sâu hơn, mức hạ lên đến 5%.
Các hãng xe Hàn Quốc cũng đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Trong số khoảng 2,53 triệu chiếc ô tô Hàn Quốc xuất ra toàn thế giới trong năm ngoái, 845 nghìn chiếc tức khoảng 30% xuất sang thị trường Mỹ. Chính phủ Hàn Quốc và Hiệp hội ô tô Hàn Quốc đã phải tổ chức họp khẩn trong ngày thứ Năm để bàn biện pháp ứng phó.
Các hãng xe châu Âu đồng thời cũng bị ảnh hưởng. Các thương hiệu xe cao cấp như Mercedes Benz và BMW phổ biến tại Mỹ, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các hãng xe Đức.