Trung Quốc phát thông điệp ổn định nhân dân tệ

Theo thoibaonganhang.vn

Nếu Trung Quốc đang lo ngại về việc Fed có thể tăng lãi suất sau những phát biểu hùng hồn của nhiều quan chức Fed mới đây, họ cũng không biểu lộ.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã chuyển tải một thông điệp về sự ổn định khi kỳ họp thường niên lần thứ 5 Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (tức Quốc hội Trung Quốc – NPC) khóa 12, ngày 5/3 chính thức khai mạc hôm Chủ Nhật vừa qua (5/3).

Các Phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) Pan Gongsheng và Yi Gang đã nhấn mạnh rằng thị trường tiền tệ đã ổn định, đặc biệt Pan còn nhấn mạnh thêm rằng, bất kỳ sự biến động nào của đồng nhân dân tệ đều là “bình thường”, ngay cả khi giao dịch bị ảnh hưởng trong ngắn hạn.

“Mục tiêu chính của Trung Quốc là giữ cho đồng NDT ổn định trong nửa đầu năm”, Li Daokui - một Giáo sư tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh nguyên là một cố vấn của PBoC, cho biết trong một cuộc phỏng vấn bên lề của NPC. “Điều kiện là không chín muồi cho phép biến động mạnh”.

Trong khi cam kết ổn định này với những thị trường mới nổi khác có thể tạm coi là yên tâm, thì với Trung Quốc nó có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Với việc Fed có thể tăng lãi suất trong tháng 3 đã được nhấn mạnh trong tuần vừa qua, đồng USD đang phục hồi trở lại là một thử thách lớn với PBoC. Động thái thắt chặt chính sách tiền tệ của Mỹ đang làm xói mòn lợi thế lợi suất của Trung Quốc, giá tăng áp lực mất giá đối với NDT và có khả năng khuyến khích dòng vốn chảy ra.

PBoC có thể miễn cưỡng phản ứng bằng cách tăng lãi suất chuẩn vì điều đó có thể ảnh hưởng xấu đến sự phục hồi kinh tế vừa chớm nở, với mục tiêu tăng trưởng năm 2017 khoảng 6,5% “hoặc cao hơn” được Thủ tướng Lý Khắc Cường đề xuất vào ngày Chủ Nhật.

Với sự phục hồi của nền kinh tế vẫn còn mong manh, Trung Quốc sẽ tập trung vào việc kiểm soát rủi ro và “xì bớt hơi” bong bóng tài sản, Zhou Hao - một nhà kinh tế ở Singapore của Commerzbank AG cho biết. “Điều này có nghĩa rằng chính sách tiền tệ sẽ dần dần thắt chặt”.

Cho đến nay Trung Quốc đã nỗ lực tránh tăng lãi suất chuẩn, thay vào đó nó tìm cách thắt chặt các điều kiện thị trường tiền tệ nhằm kiềm chế rủi ro do sự gia tăng sử dụng đòn bẩy.

Hãng tin nhà nước Tân Hoa Xã hôm thứ Bảy (4/3) dẫn lời Phó Thống đốc PBoC Yi Gang cho biết, NDT sẽ được ổn định về cơ bản trong một phạm vi hợp lý. Trước đó, ông này cũng nói với truyền thông Trung Quốc rằng, chính sách tiền tệ không được quá lỏng, cũng không quá chặt chẽ mà sẽ theo hướng “thận trọng và trung tính”.

Ông cũng cho biết việc tăng lãi suất là không cần thiết trong thời gian tới, Tân Hoa Xã đưa tin. Trong khi Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc trích dẫn phát biểu của Yi tại cuộc họp thường niên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc rằng, đồngNDT sẽ vẫn đáng tin cậy, linh hoạt đối với các đồng tiền chính khác và ổn định về tổng thể.

Tuy nhiên, với việc Chủ tịch Fed Janet Yellen trong bài phát biểu tại Chicago cuối tuần trước đã khóa cơ bản kỳ vọng cho việc tăng lãi suất trong tháng 3 và ám chỉ việc tăng nhanh hơn trong thời gian tới, nhiệm vụ của PBoC có thể trở nên khó khăn hơn, theo các nhà kinh tế Bloomberg Intelligence dẫn đầu bởi Tom Orlik ở Bắc Kinh.

PBoC “sẽ phải đối mặt với một sự lựa chọn giữa việc tăng lãi suất mạnh hơn – chất thêm khó khăn cho các doanh nghiệp vốn đang phải vật lộn với gánh nặng nợ nần - hoặc chấp nhận áp lực mất giá hơn nữa của đồng NDT và dòng vốn chảy ra”, các chuyên gia kinh tế trên cho biết trong một báo cáo hôm Chủ Nhật.

Orlik cũng chỉ ra một sự thay đổi trong cách nói về đồng NDT trong báo cáo của Thủ tướng Lý Khắc Cường như là một dấu hiệu rằng Trung Quốc có thể chấp nhận sự linh hoạt lớn hơn trong tỷ giá hối đoái.

Phó Thống đốc Pan cũng cho biết, các dữ liệu sắp được công bố sẽ cho thấy các thị trường tiền tệ ổn định trong tháng 2 và dự trữ ngoại tệ vẫn dồi dào.

Cụ thể số liệu cập nhật về kho dự trữ lớn nhất thế giới sẽ được công bố trong tuần này, được các nhà kinh tế dự bào sẽ tiếp tục giảm xuống còn 2,97 nghìn tỷ USD. Đó là tháng giảm thứ 8 liên tiếp, chuỗi giảm dài nhất trong ít nhất hai thập kỷ.