Sau cú rơi thẳng đứng, Bitcoin khó lập đỉnh mới

Theo Diễm Ngọc/enternews.vn

Sau cú rơi thẳng đứng, dường như những nhà đầu tư “cá mập” đang nhìn vào mức 60.000 USD của BTC, nhưng vẫn còn xa so với mức cao nhất mọi thời đại đạt được gần đây là 65.050 USD/BTC.

Tuần trước, Mike Novogratz - một nhà đầu tư nổi tiếng đã dự báo rằng, thị trường tiền điện tử có thể có một số biến động sau khi Coinbase chính thức niêm yết trên Nasdaq. Ngay sau đó, đồng tiền điện tử hàng đầu Bitcoin đã tăng vọt, chạm mức trên 65.000 USD.

Tuy nhiên, đà tăng không lâu khi phiên cuối tuần qua, việc rơi thẳng đứng từ mức cao trên 60.000 USD/BTC xuống quanh mức 50.000 USD/BTC của Bitcoin  còn kéo theo ảnh hưởng đến các loại tiền điện tử khác, bao gồm Ethereum (ETH), Ripple (XRP) và Cardano (ADA)... Tổng thể thị trường đã giảm 10%, mất hơn 150 tỷ USD trong thời gian ngắn.

Lý do chính xác cho vụ trượt giá này vẫn chưa được xác nhận chính thức. Một số nhà phân tích cho rằng, nguyên nhân có thể là do tình trạng mất điện xảy ra ở Trung Quốc, điều này đã ảnh hưởng đến các thợ đào tiền ảo ở khu vực này.

Cụ thể, sự cố mất điện ở khu vực Tân Cương do công tác bảo trì sau trận lụt lớn và vấn đề an ninh tại các nhà máy điện ở Trung Quốc đã khiến gần một nửa mạng Bitcoin ngừng hoạt động trong 48 giờ. Trong khi đó, Tân Cương là nơi cung cấp một lượng lớn thợ đào Bitcoin. 

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng, các nhà chức trách ở Mỹ sẽ xử phạt một số tổ chức tài chính vì bị cáo buộc liên quan đến rửa tiền bằng tiền điện tử. Tin đồn này đã kích hoạt một số chủ sở hữu tiền điện tử bắt đầu bán tháo bớt tiền của họ, dẫn đến sự lao dốc.

Tuy nhiên, các nhà chức trách Mỹ vẫn chưa xác nhận những tin đồn có phải là sự thật hay không nhưng vô hình đã tạo ra nhiều trở ngại hơn đối với giá tiền điện tử trong ngắn hạn.

Phiên giao dịch cuối tuần của bitcoin đã khiến toàn bộ thị trường tiền điện tử sụt giảm mạnh
Phiên giao dịch cuối tuần của bitcoin đã khiến toàn bộ thị trường tiền điện tử sụt giảm mạnh

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đinh Hồng Sơn, Tổng giám đốc công ty Cổ phần Tài chính Thế hệ mới cho biết, thị trường tiền điện tử nói chung và Bitcoin nói riêng không nằm trong một khuôn khổ pháp lý nào, chính vì vậy biên độ dao động của các đồng tiền hết sức tự do.

Việc tăng, giảm giá chủ yếu do sự điều tiết của thị trường, thậm chí phần lớn nằm trong tay các nhà đầu tư “cá mập” và “cá voi” chi phối. Cho nên, sẽ không có một nguyên nhân cụ thể nào là xác đáng cho việc Bitcoin trượt giá sâu hay phi mã đột ngột

Ngoài ra, máy đào coin trên thế giới hiện nay vẫn đang tiếp tục hoạt động, vì Bitcoin là đồng tiền ảo có giới hạn, nên các máy đào này sẽ cần mẫn làm việc đến khi giới hạn kết thúc. Điều này khiến nhiều cá nhân, tổ chức bắt đầu muốn nắm giữ Bitcoin, theo lẽ tự nhiên Bitcoin sẽ tăng giá trong dài hạn.

Theo dõi thị trường chúng ta sẽ nhận ra, Bitcoin luôn tạo ra cơn sốt với nhiều lần lập đỉnh nhưng cho đến khi đạt đỉnh mới, giá Bitcoin sẽ có những đợt tăng cao và giảm sâu mang tính chu kỳ, khó lường. Cùng với Bitcoin, ETH là loại tiền có nền tảng tốt và ứng dụng nhiều nhất trên thế giới, khi đa phần các nền tảng blockchain đều dựa trên Ethereum, vì vậy, đồng tiền này cũng có tiềm năng tăng trưởng song hành với Bitcoin”, ông Sơn cho biết.

Hiện nay, Bitcoin đang giao dịch ở quanh mức 57,000 USD/Bitcoin sau khi bật khỏi mức hỗ trợ 50,000 USD. “Dường như những nhà đầu tư cá mập đang nhìn vào mức 60.000 USD của Bitcoin, nhưng vẫn còn xa so với mức cao nhất mọi thời đại đạt được gần đây là 65.050 USD”, một nhà đầu tư nhận định.

Việc tăng, giảm giá của Bitcoin chủ yếu do sự điều tiết của thị trường, thậm chí phần lớn nằm trong tay các nhà đầu tư “cá mập” và “cá voi” chi phối
Việc tăng, giảm giá của Bitcoin chủ yếu do sự điều tiết của thị trường, thậm chí phần lớn nằm trong tay các nhà đầu tư “cá mập” và “cá voi” chi phối

Cùng quan điểm trên, các báo cáo phân tích ngắn hạn đều cho thấy, các cấp độ kỹ thuật được cải thiện và sẽ hỗ trợ Bitcoin tăng lên tới 60.000 USD, nhiều dấu hiệu tiếp tục củng cố xu hướng tăng giá sẽ diễn ra.

Về phía tăng, cần phải bứt phá trên 58.000 USD mới có thể đảm bảo với các nhà đầu tư rằng 60.000 USD là mức nằm trong tầm tay. Để quay lại mức đỉnh 65.000 USD là không dễ dàng. Đây được xem là giai đoạn “nghỉ giữa chừng” trước khi nó bùng nổ thành mức tăng mới.

Còn theo dự báo của quỹ đầu cơ blockchain Pantera Capital dựa trên mô hình lưu chuyển cổ phiếu, một phương pháp thực nghiệm xác định giá của tài sản dựa trên lịch trình phát hành hàng năm.

Dan Morehead, Giám đốc điều hành quỹ này cho biết  Bitcoin hiện đã vượt trước mốc thời gian dự đoán vào tháng 4/2020 để đạt đỉnh 115.000 USD/Bitcoin vào mùa hè này.