Singapore công bố gói kích thích kinh tế thứ tư để đối phó với đại dịch

Theo Thế Vũ/TTXVN

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Singapore Heng Swee Keat đã công bố gói kích thích kinh tế thứ tư để đối phó với dịch COVID-19.

Singapore công bố gói kích thích kinh tế thứ tư để đối phó với đại dịch.
Singapore công bố gói kích thích kinh tế thứ tư để đối phó với đại dịch.

Ngày 26/5, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Singapore Heng Swee Keat đã công bố gói kích thích kinh tế thứ tư của nước này dành cho giai đoạn tiếp theo nhằm đối phó với đại dịch COVID-19. Gói hỗ trợ có tên “Ngân sách Kiên cường” trị giá 33 tỷ SGD (khoảng 23,5 tỷ USD) sẽ tập trung vào vấn đề việc làm.

Gói kích thích kinh tế mới sẽ tiếp tục hỗ trợ người lao động và các doanh nghiệp đang chịu ảnh hưởng từ việc đóng cửa biên giới và các biện pháp cách ly xã hội, đồng thời hỗ trợ bổ sung cho các hộ gia đình và những người ở tuyến đầu chống dịch.

Theo ông Heng, các mục tiêu chính của gói kích thích thứ tư là hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp và người lao động, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi để có thể đảm bảo việc làm cho người lao động, và hỗ trợ người lao động nâng cao tay nghề hoặc tái đào tạo tay nghề nhằm nắm bắt cơ hội hiện tại và trong tương lai.

Chính phủ Singapore cũng sẽ kéo dài việc hỗ trợ thuê mặt bằng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Chính phủ nước này dự kiến trong tuần tới sẽ trình Quốc hội một dự thảo luật, theo đó yêu cầu người cho thuê miễn chi phí thuê mặt bằng cho các SME bị ảnh hưởng nặng nề trong những tháng qua. Đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp, Chính phủ Singapore cũng cung cấp thêm khoản tiền 285 triệu SGD hỗ trợ cho các doanh nghiệp này duy trì các hoạt động khởi nghiệp.

Đối với vấn đề chuyển đổi kỹ thuật số, ông Heng cho biết hơn 500 triệu SGD sẽ được dành để hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình kinh doanh kỹ thuật số. Các cơ quan liên quan sẽ cung cấp khoản hỗ trợ 300 SGD/tháng trong vòng 5 tháng để khuyến khích các chủ cửa hàng tại các trung tâm ăn uống, chợ bình dân, quán cafe và các căng tin…  sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Về vấn đề việc làm, Chính phủ Singapore sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp về dòng tiền, chi phí hoạt động và cung cấp tín dụng. Theo đó, chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ toàn bộ các doanh nghiệp chi trả thêm một tháng lương (được nhận vào tháng 10/2020) cho người lao động theo mức lương trả trong tháng 8/2020. Gói “Ngân sách Kiên cường” cũng sẽ hỗ trợ đào tạo tay nghề nhằm tạo ra 40.000 vị trí việc làm, 25.000 vị trí thực tập sinh và 30.000 khóa đào tạo tay nghề.

Chính phủ Singapore cũng sẽ thúc đẩy lĩnh vực dịch vụ công nhanh chóng tuyển dụng người lao động để đáp ứng các nhu cầu dài hạn như giáo dục mầm non, y tế và chăm sóc sức khỏe.

Đáng chú ý, trong gói kích thích kinh tế thứ tư này, Chính phủ Singapore đã tập trung khuyến khích các chủ lao động tuyển dụng thêm nhiều lao động người Singapore. Đối với những người lao động Singapore từ 40 tuổi trở lên đủ điều kiện, chính phủ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp khoảng 40% chi phí trả lương trong vòng 6 tháng, tối đa lên tới 12.000 SGD, còn với người lao động Singapore dưới 40 tuổi, mức hỗ trợ là 20% cũng trong vòng 6 tháng, tối đa là 6.000 SGD.

Về vấn đề hỗ trợ an sinh xã hội, ông Heng cho hay, để tiếp tục hỗ trợ các hộ gia đình gặp khó khăn, Chính phủ Singapore cũng sẽ dành thêm khoản tiền lên tới 800 triệu SGD. Dự kiến, trên 100.000 cá nhân tự kinh doanh sẽ được nhận khoản hỗ trợ đầu tiên 3.000 SGD trong tuần này.

Ngoài ra, Chính phủ Singapore sẽ hỗ trợ khoản tiền 100 SGD cho mỗi hộ gia đình có ít nhất một công dân Singapore để chi trả chi phí hóa đơn điện, nước sinh hoạt trong tháng 7 và tháng 8/2020.

Một khoản tiền trị giá 13 tỷ SGD cũng được dự phòng để Chính phủ Singapore có thể phản ứng, đối phó nhanh với những diễn biến không lường trước của dịch COVID-19. Hiện tại, mỗi năm chính phủ nước này đều dành khoảng 3 tỷ SGD làm quỹ dự phòng và quỹ dự phòng phát triển.

Theo ông Heng, với giá trị của gói kích thích kinh tế thứ tư, thâm hụt ngân sách tài khóa 2020 của Singapore đã lên tới 74,3 tỷ SGD (khoảng 15,4% GDP) và là con số lớn nhất kể từ khi Singapore giành độc lập.

Tính tổng cộng 4 gói kích thích kinh tế được công bố đến nay, Chính phủ Singapore đã dành tới 92,9 tỷ SGD, tương đương 19,2% GDP của nước này, để đối phó với tác động của đại dịch COVID-19.