Thái Lan dành vaccine ngừa COVID-19 chuẩn bị đón lao động nước ngoài trở lại

Nam Đông (Báo Nhân dân)

Ngày 10/11, Bộ trưởng Lao động Thái Lan Suchart Chomklin cho biết Chính phủ nước này sẽ dành khoảng 500.000 liều vaccine ngừa Covid-19 để tiêm cho các lao động nhập cư, dự kiến sẽ được phép quay trở lại vào tháng tới để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động ở Thái Lan.

Một lao động nhập cư tại thủ đô Bangkok tiêm vaccine ngừa Covid-19. (Ảnh: Reuters)
Một lao động nhập cư tại thủ đô Bangkok tiêm vaccine ngừa Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp Thái Lan, đặc biệt là các ngành xuất khẩu chủ lực như chế biến thực phẩm và cao-su đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động nặng nề, Chính phủ Thái Lan có kế hoạch từ tháng tới sẽ cho phép các lao động từ Myanmar, Campuchia và Lào quay trở lại nước này làm việc. Theo ước tính của Bộ Lao động Thái Lan, trước mắt nước này sẽ phải cần có thêm ít nhất 420 nghìn lao động nước ngoài. 

Khi nhập cảnh vào Thái Lan, các lao động này sẽ phải xét nghiệm Covid-19, ở trong khu cách ly hai tuần và sẽ được tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong thời gian này. Ông Suchart nói: “Chúng tôi đã chuẩn bị từ 400 đến 500 nghìn liều vaccine để tiêm chủng cho các lao động nhập cư”. 

Đồng thời, việc nới lỏng các biện pháp kiểm soát đối với lao động cũng sẽ giúp giảm bớt nạn buôn người qua biên giới, vốn đang bùng phát mạnh ở Thái Lan trong thời gian vừa qua. Chỉ riêng trong tháng 10, đã có gần 11 nghìn người bị bắt trong các vụ việc liên quan tới nạn buôn người, một con số đáng báo động nếu so với mức 1.456 người trong cùng kỳ năm trước. Còn trong tuần đầu tiên của tháng 11, khi Thái Lan bắt đầu mở cửa đón du khách nước ngoài, nhà chức trách nước này đã bắt giữ hơn 2.800 lao động nhập cư tìm cách vượt biên trái phép. 

Hồi đầu tuần, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cũng đã bày tỏ lo ngại về vấn đề người lao động nước ngoài vượt biên trái phép và yêu cầu Bộ Lao động đẩy nhanh các nỗ lực đối phó nạn lao động nhập cư trái phép qua biên giới cũng như giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực.