Thị trường tiền điện tử “phình to” trở lại?

Theo Diễm Ngọc/enternews.vn

Ngân hàng đầu tư JPMorgan vừa phát hành thông tin cho nhà đầu tư với nội dung la thị trường tiền điện tử đã trở nên phình to trở lại, với các điều kiện giống như bong bóng hơn dự đoán.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thị trường giống như bong bóng

Bitcoin (BTC) đã có xu hướng tăng trong hơn một tháng trở lại đây và một số nhà phân tích tiếp tục đưa ra các dự đoán liên quan đến hành động giá của nó. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây theo trang ambcrypto.com đưa tin, nhà phân tích trực tuyến Willy Woo đã tuyên bố, khả năng thị trường tăng giá này tiếp tục diễn ra vào năm 2022.

Sự thống trị của Bitcoin cũng tiếp tục trượt dài khi ETH và các đồng tiền khác như ADA, XRP và BNB tăng cao hơn, tổng thị phần vốn hóa thị trường của BTC giảm xuống còn 41,23%, từ mức 73,78% vào hồi đầu năm (ảnh minh hoạ)

Quan sát của nhà phân tích chủ yếu dựa trên dữ liệu cung và cầu cho thấy một giai đoạn tích lũy của các nhà đầu tư. Đồng thời, dữ liệu từ công ty phân tích dữ liệu CryptoQuant cũng chỉ ra một thị trường tăng giá có khả năng phục hồi, dựa trên chu kỳ định giá hiện tại. Sau khi xem xét dữ liệu lịch sử, Woo cho rằng, sự tích lũy của những người nắm giữ dài hạn sẽ mất thêm một hoặc hai tháng nữa để đạt đến đỉnh điểm.

Ngoài ra, thị trường có thể sẽ diễn biến tích cực về giá trong những tháng sắp tới. Hơn nữa, phân tích của CryptoQuant bổ sung dự đoán của Woo rằng, BTC vẫn chưa đạt đến đỉnh cuối chu kỳ trước khi bắt đầu thị trường giảm. Woo dự đoán, thị trường có thể giảm dần từ tháng 12 trở đi và một chu kỳ Bitcoin điển hình, thường bao gồm bốn giai đoạn: phục hồi, điều chỉnh, tích lũy và phục hồi.

“Tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ có những chu kỳ 4 năm bình thường (chu kỳ giảm nguồn cung 4 năm 1 lần - halving) một lần nữa và tôi gọi đây là chu kỳ cuối cùng. Một khía cạnh khác kéo dài thời gian trưởng thành của thị trường là số lượng nhà đầu tư vào tài sản, nó có thể làm giảm sự biến động mạnh. Rất có thể, Bitcoin sẽ đạt được một tỷ người dùng vào năm 2025, tương đương với số lượng người dùng Internet vào năm 2005”, Woo dự báo.

Tuy nhiên, một trở ngại khác trong việc áp dụng rộng rãi BTC là giá của nó. Bitcoin đã có một năm vững chắc, với tháng 4 đạt mức cao kỷ lục hơn 64.800 USD/BTC. Vào thời điểm này, BTC dao động trên phạm vi 50.200 USD, điều đó có làm cho Bitcoin trở nên quá đắt đối với người dùng mới không?

Một báo cáo gần đây của Bloomberg cũng tỏ ra lạc quan về Bitcoin. Theo đó, BTC sẽ vượt qua mốc 100.000 USD và ngoài nhu cầu ngày càng tăng cũng như việc áp dụng, một điều khiến sự tăng giá chính của Bitcoin là năm 2021 là năm hậu cắt giảm nguồn cung, thường sẽ là năm hoạt động hàng đầu trở lại.

Tuy nhiên, ngân hàng đầu tư JPMorgan đã phát hành thông tin theo dạng báo cáo ghi chú cho nhà đầu tư rằng, thị trường tiền điện tử đã trở nên phình to trở lại, với các điều kiện thị trường giống như bong bóng hơn dự đoán. Báo cáo cho thấy nhu cầu của các nhà đầu tư bán lẻ đối với tài sản kỹ thuật số đã tăng vọt cùng với cổ phiếu truyền thống.

Nhu cầu bán lẻ tăng vọt lên mức cao kỷ lục, nhờ lãi suất thấp trong lịch sử và triển vọng ôn hòa của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong thời gian còn lại của năm. Chắc chắn, cơn sốt mua bán lẻ đóng một vai trò quan trọng trong sự hồi sinh của thị trường tiền điện tử từ cuối mùa hè vừa qua. Các đồng tiền nặng ký như BTC và Ethereum (ETH) đã giảm mạnh hơn 50% sau mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 5. Giá bắt đầu phục hồi vào cuối tháng 7, với BTC và ETH tăng lần lượt khoảng 55% và 90%.

Mặc dù vậy, lợi nhuận của hai loại tiền điện tử lớn nhất lại được xem là “nhạt” hơn so với các loại tiền thay thế và các mã thông báo không thể thay thế (NFT) đang bùng nổ phổ biến. Khi DeFi (tài chính phi tập trung) tìm thấy môi trường sử dụng mới nhất của mình trong NFTs, các dự án như Solana (SOL) đã tăng lên đáng kể, để đạt được mức cao kỷ lục.

Sự thống trị của Bitcoin cũng tiếp tục trượt dài khi ETH và các đồng tiền khác như ADA, XRP và BNB tăng cao hơn, tổng thị phần vốn hóa thị trường của BTC giảm xuống còn 41,23%, từ mức 73,78% vào hồi đầu năm.

Báo cáo của JP Morgan đánh giá, Bitcoin tiếp tục mất thị phần với các đồng tiền thay thế đang tăng. “Thị phần của các altcoin có vẻ khá cao so với các tiêu chuẩn lịch sử và theo quan điểm của chúng tôi, nó có nhiều khả năng phản ánh sự cuồng nhiệt của các nhà đầu tư bán lẻ, hơn là phản ánh một xu hướng tăng theo cấu trúc”.

Như vậy, ông lớn ngân hàng đầu tư này vẫn thận trọng về loại tài sản thay thế đang mở rộng nhanh chóng, dù không có dấu hiệu nào cho thấy tốc độ tăng trưởng của tiền điện tử sẽ sớm chậm lại, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Tác động xã hội

Ngày mai 7/9, Luật Bitcoin của El Salvador sẽ có hiệu lực khi BTC sẽ trở thành phương tiện thanh toán hợp pháp trong nước cùng với Đô la Mỹ. Trong một nghiên cứu từ ngày 13/8 đến ngày 20/8 về cách công chúng nhìn nhận Luật Bitcoin sắp tới của Trung tâm nghiên cứu thuộc Đại học Trung Mỹ José Simeón Cañas (UCA) cho thấy, tổng số 1.281 người được hỏi, có 62,4% cho biết họ biết về việc phê duyệt Luật Bitcoin bởi các đại biểu của Quốc hội lập pháp hiện tại, trong nhóm này, 70% cho không đồng ý với Chính phủ về Luật Bitcoin, còn 30% đồng ý.

Tại El Salvador, một phần ba dân số tin rằng, giá cả hàng hóa và dịch vụ sẽ tăng lên và tình hình kinh tế chung sẽ trở nên tồi tệ hơn với việc sử dụng Bitcoin như một loại tiền tệ hợp pháp (ảnh: Internet)

Ngoài ra, khoảng 70% trong tổng số 1.281 người được hỏi có quan niệm không chính xác về Bitcoin là gì và 20,6% hoàn toàn không biết Bitcoin là gì, chỉ có 4,8% xác định nó chính xác là một loại tiền điện tử.

“Khoảng 7 trong số 10 người Salvador tin rằng, các đại biểu của Hội đồng lập pháp phải bãi bỏ Luật Bitcoin”, cuộc khảo sát chỉ ra.

Về tác động tiềm tàng của Luật Bitcoin đối với nền kinh tế El Salvador, một phần ba dân số tin rằng, giá cả hàng hóa và dịch vụ sẽ tăng lên và tình hình kinh tế chung sẽ trở nên tồi tệ hơn với việc sử dụng Bitcoin như một loại tiền tệ hợp pháp.

Cùng thời điểm này, Ấn Độ được cho là đang nghiên cứu một cách mới để điều chỉnh tiền điện tử. Các tài sản tiền điện tử có thể được phân loại dựa trên công nghệ mà chúng sử dụng, hoặc có thể được xác định dựa trên mục đích sử dụng cuối cùng. Vì vậy, trước khi nói về cách các quy định hoạt động ra sao, Chính phủ cần phải giải thích ý nghĩa của tiền điện tử, đồng thời, quyết định loại tiền điện tử nào sẽ được phép hoặc không được phép giao dịch ở Ấn Độ.

Nischal Shetty, Giám đốc điều hành của sàn giao dịch tiền điện tử Wazirx cho biết: “Bước đi này rất tích cực đối với ngành công nghiệp tiền điện tử và tôi rất vui vì chính phủ đang thực hiện theo hướng này đối với quy định về tiền điện tử. Điều này sẽ mang lại sự rõ ràng hơn cho toàn bộ ngành và thúc đẩy nhiều doanh nhân hơn vào lĩnh vực này. Nó sẽ làm giảm nỗi sợ hãi của các nhà đầu tư muốn đầu tư vào ngành công nghiệp tiền điện tử ở Ấn Độ. Đối với các nhà đầu tư và thương nhân bán lẻ, điều này một lần nữa sẽ thúc đẩy sự tự tin và mang lại cảm giác ổn định ”.

Còn theo Giám đốc điều hành Mudrex, Edul Patel, nhận xét, ý tưởng phân chia các loại tiền điện tử trong các trường hợp sử dụng của chúng là một điều đáng suy nghĩ và nếu được triển khai hiệu quả, sẽ là một sự thúc đẩy đáng kể cho loại tài sản mới được công nhận. Nó cũng cho thấy rằng, Chính phủ thừa nhận tiền điện tử không chỉ đơn thuần là các công cụ đầu cơ mà có các trường hợp sử dụng thực tế.