Australia: Ngành nông nghiệp 'hút' đầu tư nước ngoài

Theo Bloomberg

(Tài chính) Vốn đầu tư nước ngoài đổ vào tài sản nông nghiệp tại Australia (nước xuất khẩu thịt bò và đường lớn nhất thế giới), dự kiến sẽ gia tăng khi mà các quốc gia - không bao gồm Trung Quốc hiện đang rất nỗ lực nhằm đảm bảo nguồn cung cấp lương thực.

Ảnh: radioaustralia.net.au
Ảnh: radioaustralia.net.au

David Williams, Giám đốc điều hành của Công ty tư vấn Kidder Williams nhận định: “Không thiếu các nhà đầu tư đang quan tâm đến ngành nông nghiệp và thực phẩm của Australia”.

Các nhà đầu tư nước ngoài đang tăng cường sự hiện diện của họ tại Australia để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về lương thực. Tuy nhiên, động thái này của các nhà đầu tư cũng làm dấy lên những quan ngại về tỷ lệ sở hữu của doanh nghiệp nước ngoài trong ngành công nghiệp này, hãng tin Bloomberg cho hay.

Chỉ trong vòng 2,5 năm, tỷ lệ sở hữu nước ngoài đối với đất nông nghiệp tại Australia đang có xu hướng tăng mạnh, đạt gần 50 triệu ha.

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Australia, đến ngày 30/6/2013, trên toàn lãnh thổ Australia có tổng số 49,6 triệu ha đất nông nghiệp có sở hữu nước ngoài, so với 44,9 triệu ha tại thời điểm ngày 31/12/2010.

Về tổng thể, 12,5% đất nông nghiệp Australia hiện nằm dưới quyền sở hữu của nước ngoài. Hiện có 45 doanh nghiệp nước ngoài đã và đang đầu tư vào đất nông nghiệp tại Australia, chiếm 95% trong tổng diện tích đất nông nghiệp dưới sở hữu nước ngoài, tương đương 47,2 triệu ha.

Phát biểu sau khi trúng cử hồi năm ngoái, Thủ tướng Tony Abbott tuyên bố rằng, Australia đang mở cửa cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, ông cũng cam kết sẽ xem xét các giao dịch mua bán đất nông nghiệp. Năm ngoái, Chính phủ Australia đã bác bỏ thương vụ mua lại nhà sản xuất ngũ cốc lớn nhất Australia – GrainCorp của công ty Archer Daniels Midland (ADM) Hoa Kỳ./.