Ngân hàng trung ương Nhật sẽ hạ dự báo lạm phát

Theo thoibaonganhang.vn

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ cắt giảm dự báo lạm phát nhưng sẽ giữ không tăng gói kích cầu trong tháng này, những người quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters, một dấu hiệu khác cho thấy BOJ đang rút khỏi cam kết ban đầu của Thống đốc Haruhiko Kuroda là sẽ làm bất cứ điều gì để đạt được mục tiêu lạm phát đầy tham vọng của mình.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Lạm phát giảm tốc sẽ là một cú sốc mới đối với Thống đốc Kuroda trong vòng gần 1 năm trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào tháng 4/2018 và nhấn mạnh những thách thức mà BOJ đang phải đối mặt trong việc sử dụng kích thích tiền tệ để thúc đẩy giá cả và thuyết phục công chúng rằng các chính sách của họ đang hoạt động.

Ủy ban hoạch định chính sách bao gồm 9 thành viên của BOJ sẽ tìm cách giải thích tại sao sức mạnh của nền kinh tế vẫn chưa được “chuyển hóa” thành lạm phát, một tình thế tiến thoái lưỡng nan mà họ đang phải đấu tranh vì tiền lương và giá cả vẫn còn yếu.

“Với việc nền kinh tế đang ở trong tình trạng tốt, thật khó để giải thích tại sao lạm phát vẫn còn rất yếu, đây sẽ là một trong những chủ đề thảo luận chính tại cuộc họp chính sách của BOJ tháng này”, một trong những nguồn tin nói với Reuters và điều đó được lặp lại bởi 2 nguồn tin khác.

Theo đánh giá đánh giá vào ngày 19-20/7, BOJ dự kiến sẽ giữ ổn định chính sách tiền tệ và đưa ra đánh giá lạc quan hơn về nền kinh tế so với hồi tháng 6 khi nói rằng nền kinh tế đang mở rộng vừa phải, phản ánh niềm tin kinh doanh và tiêu dùng tích cực.

Tuy nhiên, BOJ có thể sẽ cắt giảm dự báo lạm phát cho năm tài chính hiện tại (sẽ kết thúc vào tháng 3/2018), và có thể là trong năm tài chính sau đó trong bản đánh giá hàng quý về dự báo dài hạn của mình sẽ được công bố vào ngày 20/7.

Tại cuộc họp chính sách tháng 4, BOJ cho biết họ kỳ vọng lạm phát giá tiêu dùng cơ bản sẽ đạt 1,4% trong năm tài chính hiện tại và 1,7% trong năm 2018; cao hơn so với cuộc thăm dò ý kiến của Reuters dự báo lạm phát là 0,7% trong năm nay và 0,8% vào năm sau.

Việc cắt giảm dự báo lạm phát sẽ có thể là nhỏ và phản ánh tác động của việc giảm giá dầu gần đây, việc các công ty chưa sẵn sàng tăng giá và kỳ vọng lạm phát yếu.

Nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng 1,0% trong quý đầu năm so với cùng kỳ nhờ xuất khẩu và chi tiêu hộ gia đình mạnh mẽ, trong khi niềm tin kinh doanh cao nhất 3 năm trong ba tháng tính đến tháng 6, một dấu hiệu nữa cho thấy sự phục hồi kinh tế đang tăng lên.

Tuy nhiên, giá tiêu dùng lõi chỉ tăng 0,4% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 2% của BOJ. Tỉ lệ lạm phát ở Tokyo, một chỉ số hàng đầu về giá cả trên toàn quốc, là “phẳng” trong tháng 6 so với một năm trước. Điều đó đã khiến các quan chức BOJ kinh ngạc, những người mong đợi một số liệu lạm phát mạnh mẽ hơn cho những dấu hiệu gần đây về sự phục hồi trong tiêu dùng.

Bất chấp diễn biến ảm đạm về lạm phát có thể dẫn đến sự chậm trễ hơn nữa trong việc đạt được mục tiêu giá, BOJ vẫn sẽ tỏ ra thận trọng với việc tăng cường kích cầu do thiếu các lựa chọn chính sách.

“Nền kinh tế đang ở trong tình trạng tốt, vì vậy đã đến lúc phải chờ đợi những tác động tích cực để đẩy giá”, một trong những nguồn tin cho biết. Các nguồn tin cũng nói rằng BOJ sẽ chỉ hành động nếu xảy ra một cú sốc nghiêm trọng từ bên ngoài, chẳng hạn như việc đồng yên tăng vọt ngoài dự kiến đe dọa sự phục hồi.

Sự miễn cưỡng nới lỏng tương phản với cam kết của ông Kuroda 4 năm trước rằng “sẽ không ngần ngại hành động” để đạt được mục tiêu của mình.

“Nếu BOJ nới lỏng hơn nữa chính sách, có thể họ sẽ cắt giảm lãi suất âm hơn nữa hoặc hạ thấp mức lợi suất trái phiếu mục tiêu của mình”, Izuru Kato - Nhà kinh tế trưởng của Totan Research cho biết.